Hội thảo quốc tế Biển Đông: Góp phần tạo ra những chuyển biến thực chất
Hơn 500 học giả, nhà nghiên cứu, nhà ngoại giao quốc tế đang
tham dự Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 13 tại Hà Nội. Kể từ lần tổ chức
đầu tiên năm 2009, Hội thảo đến nay đã trở thành một kênh trao đổi thông tin
quan trọng, chỉ ra được gốc rễ của những tranh chấp ở Biển Đông, thúc đẩy đối
thoại, kiểm soát bất đồng, đề cao luật pháp quốc tế với mục tiêu xây dựng Biển
Đông hòa bình và ổn định.
Hội thảo lần này diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt khi
chính trị thế giới có những diễn biến mới, đặc biệt là cuộc cạnh tranh chiến lược
Mỹ - Trung đang ngày càng rõ rệt, có xu thế tác động và chi phối đáng kể tới
nhiều khu vực, trong đó có châu Á - Thái Bình Dương và cụ thể là Biển Đông.
Biển
Đông trong "bàn cờ thế" các cường quốc
Thời gian qua, cuộc cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung trên toàn
cầu lan rộng sang nhiều lĩnh vực từ tài chính, kinh tế, chính trị đến khoa học
công nghệ, đặt ra nguy cơ kéo theo sự tham dự của những nước khác và tác động
tiêu cực đến trật tự thế giới hiện hành. Trong bối cảnh đó, việc Biển Đông trở
thành một điểm nóng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng không có gì quá ngạc nhiên.
Là cường quốc mới trỗi dậy với tiềm lực quân sự, kinh tế
đang trên đà phát triển, Trung Quốc xem Biển Đông là khu vực để thể hiện sức mạnh
và độc chiếm Biển Đông là bước đầu tiên trong việc xác lập Trung Quốc chính là
cường quốc hàng đầu thế giới trong thời kỳ mới. Bắc Kinh từ lâu cũng xem việc
kiểm soát Biển Đông là một phần của việc duy trì lợi ích cốt lõi của Trung Quốc.
Về phía Mỹ, nước này đã rất chú trọng việc duy trì hiện diện ở châu Á-Thái Bình
Dương và xác định việc duy trì an ninh, ổn định ở Biển Đông là lợi ích quốc
gia. Đến thời Tổng thống Donald Trump, nhận thức này ngày càng phát triển,
thành một phần của chiến lược lớn hơn là Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng
mở. Có thể thấy Mỹ-Trung Quốc đã xảy ra mâu thuẫn lợi ích trong cách tiếp cận vùng
biển này và mâu thuẫn này tăng lên theo thời gian.
Góp
phần tạo ra những chuyển biến thực chất, đóng góp cho hòa bình, hợp tác ở Biển
Đông
Trong bàn cờ thế cạnh tranh giữa các cường quốc đó, tình
hình Biển Đông có nhiều biến động và các quốc gia ven Biển Đông cũng chịu tác động
trực tiếp từ những biến động này. Quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia
ven biển vẫn chưa được tôn trọng đầy đủ.
Hội thảo quốc tế Biển Đông – một diễn đàn hữu ích do Việt
Nam khởi xướng - đã góp phần đi tìm lời giải, hạ nhiệt những căng thẳng ở Biển
Đông. Qua 13 lần tổ chức, diễn đàn này ngày càng thu hút sự chú ý của cộng đồng
quốc tế, từ nhiều giới, cả các quốc gia trong và ngoài khu vực. Hội thảo ngày
càng bám sát thực tiễn hơn, thảo luận các chủ đề cấp bách với sự tham gia sâu rộng
hơn của giới hoạch định và thực thi chính sách, tiếp tục đóng vai trò cầu nối tốt
hơn giữa kênh chính thức và bán chính thức nhằm góp phần tạo ra những chuyển biến
thực chất, đóng góp cho hòa bình, hợp tác ở Biển Đông.
Hội thảo quốc tế Biển Đông lần thứ 13 này ghi nhận sự đồng
thuận trong việc đề cao giá trị của các khuôn khổ pháp lý hiện có, đặc biệt là
Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc 1982. Nhiều học giả đánh giá cao công ước
này, coi nó như một "hiến chương xanh" của nhân loại, có thể tạo ra
các quy chế pháp lý quan trọng để mỗi quốc gia căn cứ vào đó xác định phạm vi
vùng biển của mình phù hợp với những điều khoản của Công ước.
Mặc dù học giả Trung Quốc cho rằng UNCLOS 1982 còn một số điều
chưa được chi tiết, cụ thể, thậm chí theo họ là "mơ hồ" nên đã bị các
nước khác lợi dụng, đưa ra yêu sách vô lý, song ý kiến này lập tức bị bác bỏ.
Theo các chuyên gia, Công ước là cơ sở để các nước giải quyết tranh chấp trong
những vùng biển chồng lấn, nó cũng tạo cơ chế để các bên giải quyết xung đột một
cách rõ ràng theo luật pháp quốc tế. Cũng từ đó, các chuyên gia tham dự hội thảo
kêu gọi cần phải chung sức để bảo vệ UNCLOS 1982 và tiếp tục tìm giải pháp cụ
thể hơn nữa một số điều khoản, nhất là những điều có thể bị lợi dụng để cố ý diễn
giải sai và theo hướng có lợi cho một bên nào đó. Ngoài ra, trật tự pháp lý
trên biển dựa trên UNCLOS nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế. Tất
cả các bên trong UNCLOS đều phải có nghĩa vụ tuân thủ.
Trong bối cảnh tình hình Biển Đông vẫn tiềm ẩn những mối lo ngại mới, cạnh tranh nước lớn và các cơ chế hợp tác mới xuất hiện trong khu vực đặt ra các vấn đề mới đối với cấu trúc khu vực, Hội thảo quốc tế Biển Đông tiếp tục là diễn đàn uy tín hàng đầu ở khu vực để thảo luận về hợp tác và phát triển ở Biển Đông, góp phần tạo ra những chuyển biến thực chất, thúc đẩy đối thoại, đóng góp cho hòa bình, hợp tác ở Biển Đông.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét