Home » hoptacdoingoai
Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014
Campuchia thiếu lòng tin chiến lược với Trung Quốc (Phần II)
Những
dịch chuyển cân bằng quyền lực nội bộ Campuchia đã làm cho Trung Quốc nhận ra
rằng cần phải xem xét lại các chiến lược trong quá khứ và ủng hộ các nhà lãnh
đạo CPP nếu muốn khôi phục quan hệ ngoại giao đổ nát với Campuchia. Kết quả là
Bắc Kinh nhanh chóng nổi lên thành một trong những nhà tài trợ quan trọng nhất
của quốc gia này.
Bên
cạnh hỗ trợ tài chính, Trung Quốc cũng đã giúp Campuchia tăng cường lực lượng
an ninh, cung cấp các thiết bị quân sự trị giá hàng triệu USD cho đồng minh của
mình. Chỉ trong năm 2010, Trung Quốc đã đồng ý cung cấp cho Campuchia 257 xe
tải quân sự và 50 ngàn bộ quân phục cho các lực lượng vũ trang Campuchia.
Ngoài
ra Bắc Kinh cung cấp 1000 khẩu súng ngắn, 50 ngàn viên đạn cho lực lượng cảnh
sát quốc gia Campuchia. Đây chỉ là một vài điểm nổi bật trong hợp tác quân sự 2
nước.
Sau
cuộc khủng hoảng bầu cử tháng 7/2013, trong đó phe đối lập Cứu quốc Campuchia
(CNRP) tuyên bố tẩy chay kết quả, Trung Quốc là một trong số ít quốc gia ủng hộ
chiến thắng của CPP. Tháng 8/2013 Vương Nghị sang Phnom Penh và hứa hẹn với các
tầng lớp cầm quyền rằng Trung Nam Hải sẽ hỗ trợ vững chắc cho họ để tránh can
thiệp, xáo trộn từ nước ngoài.
Đổi
lại, các nhà lãnh đạo CPP ủng hộ mạnh mẽ chính sách "một Trung Quốc".
Năm 1997, Campuchia đóng cửa Văn phòng Kinh tế và văn hóa Đài Bắc. Tháng
7/2014, Hun Sen khẳng định rằng quan điểm bất di bất dịch của Campuchia là
"một Trung Quốc". Phnom Penh cũng khiến phương Tây tức giận sau khi
trục xuất 20 người Duy Ngô Nhĩ xin tị nạn về Trung Quốc ngày 19/12/2009.
Trong
hội nghị Ngoại trưởng ASEAN năm 2012, Campuchia đã sử dụng vai trò Chủ tịch
luân phiên khối để ngăn cản các nhà lãnh đạo khu vực ra một tuyên bố mạnh mẽ về
căng thẳng ở Biển Đông để làm hài lòng Bắc Kinh. Động thái này đã vấp phải rất
nhiều chỉ trích.
Những
sự việc này cho thấy rõ ràng mối quan hệ Campuchia - Trung Quốc mạnh hơn bao
giờ hết, Campuchia có lẽ là đồng minh đầu tiên để Bắc Kinh duy trì ảnh hưởng
tại Đông Nam Á nên theo logic thông thường, không có lý do gì 2 nước không làm
việc cùng nhau.
Tuy
nhiên, quan hệ Campuchia - Trung Quốc vẫn mong manh như sợi chỉ treo chuông.
Tất nhiên từ quan điểm của các tầng lớp cầm quyền Trung Quốc, quan hệ tốt dường
như là điều hiển nhiên vì cả Bắc Kinh và Phnom Penh đều có điều họ muốn. Nhưng
nó chỉ xảy ra với giả định chính phủ của họ nắm vững quyền lực. Với bối cảnh
chính trị thay đổi, giả định này không có gì chắc chắn với Campuchia.
Người
Trung Quốc sẽ cảm thấy có gì đó không hợp lý khi họ đã đưa hàng tỉ USD sang
quốc gia này. Tuy nhiên nếu Bắc Kinh muốn duy trì quan hệ mạnh mẽ và lâu dài
với Phnom Penh, họ sẽ phải vượt qua cách tiếp cận hiện nay và ủng hộ hào phóng
hơn nữa, đặc biệt là cho các tầng lớp người dân Campuchia chứ không phải một bộ
phận quan chức.
Không
giống như các đối tác phương Tây, Trung Quốc không ủng hộ dân chủ hay nhân
quyền, các vấn đề quản lý nội bộ khác. Trong thực tế, Trung Quốc cần có chính
sách để xây dựng lòng tin trong dân Campuchia, trong đó cần đầu tư nhiều hơn
cho những người trẻ, lực lượng đang ngày càng lớn mạnh trong nền địa chính trị
Campuchia.
Trong
thập kỷ qua, nền kinh tế Campuchia đã phát triển với tốc độ nhanh chóng, đưa
hàng triệu người thoát khỏi đời sống nghèo đói cùng cực. Tuy nhiên nước này vẫn
đối mặt với sự thâm hụt kỹ năng nghiêm trọng. Trung Quốc đã có thể giúp đỡ bằng
cách cung cấp kinh phí học bổng đào tạo nghề, tăng năng suất cho hàng trăm
doanh nghiệp Trung Quốc tại Campuchia đang vật lộn để tuyển dụng công
nhân tay nghề cao.
Nhưng
trên thực tế, viện trợ của Trung Quốc cho Campuchia lại gây ra những lời chỉ
trích nặng nề. Nhiều nước phương Tây cáo buộc Trung Quốc viện trợ "vô điều
kiện" cho Campuchia khiến chất lượng của các dự án được tài trợ đều có vấn
đề. Cầu đường do Trung Quốc tài trợ và xây dựng có chất lượng kém. Ngay cả
trực thăng quân sự Trung Quốc viện trợ cho Campuchia cũng bị rơi ngày 14/7 vừa
qua.
Đó
là một lời nhắc nhở tàn nhẫn với Bắc Kinh rằng họ thực sự cần phải suy nghĩ lại
cách tiếp cận của mình khi viện trợ cho Campuchia. Trung Quốc được xem là rất
ít quan tâm đến việc hỗ trợ các vấn đề xã hội, ngược lại với các nước phương
Tây thường tập trung vào các đối tượng nghèo và dễ bị tổn thương, đó là lý do
tại sao dân thường Campuchia tin cậy phương Tây hơn là Trung Quốc.
Bài viết trên của thành
viên cao cấp Viện Hợp tác và Hòa bình Campuchia đã cho thấy một tương lai mong
manh, không chắc chắn của mối quan hệ Trung Quốc – Campuchia, vốn được xây dựng
dựa trên sự thực dụng, lợi dụng lẫn nhau chứ không phải dựa trên sự tin cậy -
yếu tố bắt buộc đối với bất kỳ mối quan hệ chính trị chiến lược nào giữa hai
quốc gia. Vì vậy, mối quan hệ Trung Quốc – Campuchia sẽ đi về đâu? trong tương
lai vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét