Nâng cao năng lực thích ứng của doanh nghiệp du lịch
Muốn đưa du lịch từng bước
thoát khó và phục hồi trở lại thích ứng tình hình mới, vấn đề mấu chốt là phải
khôi phục được năng lực hoạt động của doanh nghiệp du lịch, nhất là sau bốn đợt
dịch, cả nguồn nhân lực và vật lực của các doanh nghiệp đều đã gần như cạn kiệt.
Hai năm qua, đối mặt với
khủng hoảng do đại dịch Covid-19, hơn 300 doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã phải
xin thu hồi giấy phép, hơn 90% số doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa, kéo theo
phần lớn lao động trực tiếp và gián tiếp buộc phải chuyển sang ngành nghề khác.
Cùng với đó, việc sinh viên du lịch ra trường hai năm qua không tìm được việc
làm cũng khiến công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo gặp nhiều khó khăn. Điều
đó đã tạo ra khoảng trống khó khỏa lấp về đội ngũ nhân lực du lịch, đặt các
doanh nghiệp vẫn đang cố gắng bám trụ qua mùa dịch vào thế “ngồi trên đống lửa”
và buộc phải tìm cách cứu mình. Thời gian qua, để hạn chế đến mức thấp nhất sự
đứt gãy về nguồn lực lao động, bên cạnh việc tìm cách tinh giản bộ máy, chuyển
đổi mô hình kinh doanh, cơ cấu lại vị trí việc làm để giữ chân những nhân sự cốt
cán, một số doanh nghiệp còn chủ động lên phương án đào tạo, trang bị thêm những
kiến thức, kỹ năng mới cho người lao động nhằm đáp ứng những đòi hỏi của du lịch
trong điều kiện bình thường mới. Đơn cử, Công ty lữ hành Hanoitourist vừa qua
đã tiến hành đào tạo trực tuyến cho khoảng 60 cán bộ, nhân viên về kỹ năng xây
dựng, quảng bá sản phẩm, các yếu tố cần thiết để bảo đảm thực hiện tour du lịch
an toàn, cách xử lý tình huống phát sinh khi có ca nghi nhiễm Covid-19… Sáu
công ty du lịch ở Hà Nội cũng đã triển khai chương trình đào tạo trực tuyến miễn
phí cho các nhân viên du lịch, sinh viên du lịch về quy trình tổ chức tour an
toàn nhằm nâng cao khả năng thích ứng của nhân lực du lịch trong giai đoạn hiện
nay.
Tuy nhiên, theo các
chuyên gia, để giải quyết tình trạng thiếu hụt và nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực du lịch, chỉ riêng sự cố gắng của các doanh nghiệp là chưa đủ, cần thiết
phải có sự vào cuộc của các bộ, ngành, hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố để
có những giải pháp đào tạo đồng bộ, quy mô. Không ít ý kiến cho rằng, có cầu ắt
có cung, tức là khi du lịch sôi động trở lại, tức khắc sẽ có nhiều lao động “đầu
quân”. Song với đặc thù là ngành kinh tế dịch vụ, nhân lực du lịch đòi hỏi phải
được hướng dẫn trong thời gian dài mới có thể nhuần nhuyễn kỹ năng, tác phong
phục vụ, cho nên ngay từ lúc này cần có chiến lược đào tạo ngay để kịp thời đón
đầu nhịp tăng trưởng trở lại của du lịch trên cơ sở bảo đảm chất lượng dịch vụ.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours, giai đoạn
này du lịch sẽ phục hồi từ từ cho nên nhân lực mảng lữ hành sẽ không quá bức
bách. Song thu hút nhân lực mảng nhà hàng, khách sạn, nhất là những nhân lực
đào tạo theo tiêu chuẩn bốn, năm sao sẽ gặp nhiều khó khăn. Cần có những chính
sách hỗ trợ về chương trình đào tạo, học phí đào tạo để tăng cường lực lượng đầu
vào cho ngành du lịch.
Bên cạnh bài toán nhân
lực, điều các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm còn là những chính sách thiết thực
giúp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. Ông Nguyễn Công Hoan cho biết:
Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch như
giảm tiền điện, giảm tiền ký quỹ, giãn nộp một số loại thuế, phí để vơi bớt
gánh nặng cho doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch gặp khó
khăn để họ tiếp tục gắn bó với ngành. Đây là những giải pháp được doanh nghiệp
ghi nhận và đánh giá rất cao. Tuy nhiên, do dịch bệnh kéo dài và vẫn đang tiếp
tục gây ảnh hưởng cho doanh nghiệp cho nên thời gian hỗ trợ của các chính sách
cũng cần được gia hạn. Chẳng hạn, với chính sách hỗ trợ liên quan việc đóng bảo
hiểm xã hội, VAT của doanh nghiệp nên nới lỏng theo hướng cho doanh nghiệp được
nợ đến thời điểm phục hồi trong vòng sáu tháng, bởi ngay khi phục hồi doanh
nghiệp cũng chưa đủ nguồn lực. Bên cạnh đó, đối với kinh doanh khách sạn, nhà
hàng, vận chuyển, các doanh nghiệp đang quản lý hệ thống cơ sở vật chất khá lớn
nhưng sau hai năm ngừng hoạt động, chi phí bảo dưỡng, duy tu cũng rất tốn kém.
Cần có chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với các doanh nghiệp này để họ yên tâm đầu
tư, cải tạo cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng phục vụ du khách thời gian tới.
Thêm một vấn đề nữa là thời gian qua, các doanh nghiệp du lịch đã rất chủ động
trong khâu truyền thông, quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch. Nhưng hiện tại, mọi
nguồn lực của doanh nghiệp đã chạm đáy, rất cần được cơ quan nhà nước hỗ trợ
khâu xúc tiến, quảng bá. Quỹ Hỗ trợ du lịch nên sớm được đi vào hoạt động để hỗ
trợ xúc tiến ở các thị trường du lịch cả trong nước và ngoài nước. Dù lúc này
chưa thể đón khách quốc tế, nhưng nếu muốn thu hút họ tới thì công tác truyền
thông, quảng bá phải được thực hiện ngay từ lúc này.
Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội cho rằng: Để doanh nghiệp phục hồi, rất cần được hỗ trợ nguồn lực tài chính. Nhưng việc hỗ trợ không thể dàn đều mà cần đúng địa chỉ mới phát huy hiệu quả. Vì thế nên cân nhắc, lựa chọn để tìm ra những doanh nghiệp có thế mạnh vẫn đang hoạt động, vẫn đang duy trì được nguồn nhân lực để thí điểm nhận gói hỗ trợ, sau đó nếu phát huy hiệu quả có thể nhân rộng. Liên quan đến các vấn đề này, tại tọa đàm trực tuyến “Du lịch thích ứng an toàn với Covid-19” vừa được Báo Nhân Dân phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ đang cùng các bộ, ngành liên quan đồng kiến nghị Chính phủ xem xét để có gói tín dụng dành cho doanh nghiệp nói chung, trong đó có doanh nghiệp du lịch. “Tôi tin rằng, khi Chính phủ ban hành chính sách đó, thì các doanh nghiệp du lịch sẽ liệu cơm gắp mắm, vay thế nào, vay bao nhiêu để có thể phục hồi”, Bộ trưởng bày tỏ. Bộ cũng đang đề xuất Chính phủ cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có chính sách hỗ trợ, đào tạo, tạo việc làm lại để không bị đứt gãy lao động trong doanh nghiệp du lịch.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét