Đường Hồ Chí Minh trên biển - tầm vóc và ý nghĩa lịch sử
Việt Nam là quốc gia biển,
nằm bên bờ Biển Đông; lịch sử dựng nước và giữ nước luôn gắn liền với vai trò của
Biển Đông. Đường Hồ Chí Minh trên biển cùng với đường Trường Sơn trên bộ là hai
tuyến đường huyết mạch trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sáu thập kỷ
đã trôi qua, nhưng kỳ tích Đường Hồ Chí Minh trên biển còn vang vọng mãi, mang
tầm vóc và ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện
nay.
Tầm
vóc của Đường Hồ Chí Minh trên biển
Mặc dù số lượng vũ khí
và hàng hóa vận chuyển bằng Đường Hồ Chí Minh trên biển còn ít so với lượng
hàng hóa, vũ khí vận chuyển qua Đường Hồ Chí Minh trên bộ, nhưng nó có ý nghĩa
rất lớn. Bởi vì, Đường Hồ Chí Minh trên biển thực sự trở thành mũi “thọc sâu,
vu hồi” lợi hại để vận chuyển, chi viện vào những địa bàn ven biển trọng yếu,
nơi mà sự chi viện bằng tuyến vận tải chiến lược 559 chưa thể vươn tới được, và
kẻ địch không ngờ tới sự sáng tạo, táo bạo của ta. Vận tải trên biển tuy gian
nan, nguy hiểm, nhưng lại có ưu thế về tốc độ, thời gian và hiệu quả vận chuyển.
Cùng với nhiệm vụ vận tải hàng quân sự, Đường Hồ Chí Minh trên biển còn đảm
đương một sứ mệnh cực kỳ quan trọng đó là đưa đón hơn 80.000 cán bộ của Đảng, của
quân đội, chuyên gia quân sự vào miền Nam; từ miền Nam ra miền Bắc báo cáo
Trung ương và nhận chỉ thị mới, kịp thời bổ sung cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo,
chỉ huy chiến đấu trên chiến trường miền Nam.
Đặc biệt, trong thời khắc
quan trọng của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước-cuộc Tổng tiến công và
nổi dậy mùa Xuân 1975, Đường Hồ Chí Minh trên biển đã thần tốc vận chuyển gần
9.000 tấn vũ khí hạng nặng gồm 50 xe tăng và đại pháo; đưa gần 19.000 cán bộ,
chiến sĩ vượt 66.000 hải lý để kịp tham gia chiến đấu, hiệp đồng tác chiến với
cánh quân đường bộ, trực tiếp góp phần vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống
nhất nước.
Tầm vóc của Đường Hồ
Chí Minh trên biển là hết sức lớn lao, đã quy tụ được sức mạnh của toàn dân tộc
Việt Nam với một quyết tâm và ý chí sắt đá không gì lay chuyển nổi, đó là “dám
đánh, biết đánh, biết thắng và quyết thắng” đế quốc Mỹ xâm lược. Trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ đầy khó khăn, gian khổ này, các lực lượng, đặc biệt là
Quân chủng Hải quân đã nắm chắc tình hình, chủ động xây dựng lực lượng, chuẩn bị
phương tiện, huấn luyện chu đáo, kể cả các lực lượng hiệp đồng tác chiến, tạo
điều kiện thuận lợi để công tác vận tải đạt kết quả cao nhất.
Kỳ tích Đường Hồ Chí
Minh trên biển còn được tạo nên bởi các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Đoàn tàu
không số luôn trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; luôn nêu
cao ý chí quật cường, tinh thần mưu trí, sáng tạo, sẵn sàng xả thân chiến đấu,
hy sinh để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Ý
nghĩa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
1. Đường Hồ Chí Minh
trên biển thể hiện quyết tâm, ý chí và khát vọng: “Không có gì quý hơn độc lập,
tự do”. Tuy nhiên, trên tất cả, Đường Hồ Chí Minh trên biển là tuyến đường của
“thế trận lòng dân”, của chiến tranh nhân dân trên biển, quy tụ được sức mạnh
toàn dân, đặc biệt thể hiện tình cảm, trách nhiệm lớn lao của đồng bào, nhân
dân miền Bắc đối với miền Nam. Dựa vào dân, có sự chở che, giúp đỡ, hỗ trợ hết
lòng của nhân dân, tuyến vận tải chiến lược trên biển đã vượt qua mọi khó khăn,
thử thách khốc liệt, vượt qua mọi sự phong tỏa của địch, hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ, góp phần đẩy nhanh sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Đó là bài học để hôm nay, chúng ta tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy vai trò của nhân dân
trong đấu tranh bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
2. Từ việc mở Đường Hồ
Chí Minh trên biển trong kháng chiến chống Mỹ đã chứng minh chủ nghĩa yêu nước
Việt Nam luôn tỏa sáng trong lòng dân tộc ở mọi thời đại. Kế thừa truyền thống
hào hùng Đường Hồ Chí Minh trên biển, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc được nâng lên tầm
cao mới: Tích cực, chủ động bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, kiên định mục tiêu: Bảo
vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo
vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân; bảo vệ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại
hóa; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội và nền văn hóa; giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để
xây dựng, phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, giữ
vững môi trường hòa bình ổn định, tiếp tục phát triển đất nước, phát huy sức mạnh
tổng hợp của cả dân tộc, trong đó lực lượng vũ trang là nòng cốt.
3. Nhìn lại lịch sử cuộc
kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975) có thể khẳng định, không một hoạt động
tác chiến nào mà giữa cái sống, cái chết lại mong manh như khi thực hiện nhiệm
vụ trên các chuyến tàu của Đường Hồ Chí Minh trên biển. Chỉ những con người có
ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc mới nhận và hoàn thành nhiệm vụ
đầy khó khăn đó. Thực tiễn lịch sử hoạt động Đường Hồ Chí Minh trên biển để lại
ý nghĩa quan trọng trong xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm
vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong giai đoạn hiện
nay. Hơn lúc nào hết, cần xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm cho bộ đội
làm công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo thông qua công tác huấn luyện, để bộ đội
thực sự “giỏi vị trí của mình, biết vị trí của người khác”, làm chủ vũ khí,
trang bị, nhất là vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, hiện đại. Đối với phân đội, giỏi
trong tác chiến độc lập và hiệp đồng quân binh chủng. Đây là cơ sở để cán bộ,
chiến sĩ xây dựng niềm tin vào khả năng chiến thắng kẻ thù trong mọi điều kiện,
hoàn cảnh.
4. Trong suốt những năm
tháng hoạt động của tuyến đường vận tải biển, những Đoàn tàu không số đã nhận
được sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn cả về vật chất, tinh thần của nhân dân các nước
xã hội chủ nghĩa, nhất là nhân dân Liên Xô, Trung Quốc, Cuba và các nước xã hội
chủ nghĩa anh em, các nước trong khu vực. Sự giúp đỡ thiết thực đó tạo ra những
điều kiện quan trọng để chúng ta duy trì liên tục hoạt động vận chuyển và hạn
chế những thiệt hại do địch gây ra, bảo đảm cho tuyến đường thông suốt, đáp ứng
kịp thời vũ khí, trang bị để chiến trường đánh thắng.
Hiện nay, tình hình thế
giới, khu vực luôn diễn biến phức tạp, khó lường; nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển,
đảo, thềm lục địa của Tổ quốc và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các
vùng biển, đảo đặt ra hết sức nặng nề, đòi hỏi các lực lượng trong Quân chủng Hải
quân phải tiếp tục phát huy truyền thống của Đoàn tàu không số, xây dựng đơn vị
tiến lên hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; kiên quyết,
kiên trì giải quyết tranh chấp, bất đồng trên biển, đảo bằng biện pháp hòa
bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Tham gia tốt các hoạt động giao lưu với hải
quân các nước trong khu vực và trên thế giới; phối hợp hiệp đồng chặt chẽ trong
tuần tra, diễn tập, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, chống cướp biển... nhằm giữ vững
môi trường hòa bình, ổn định, trật tự, an ninh và phát triển kinh tế biển, luôn
là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của
Tổ quốc.
Đại tá, PGS, TS NGUYỄN VĂN SÁU - Phó viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét