Home » biendao
Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014
Ai đang hất đi bát nước đầy?
Người Việt vẫn dặn nhau “ăn ở như bát nước đầy” và trong quan hệ với Trung
Quốc, Việt Nam luôn thực tâm giữ gìn, thậm chí nâng niu bát nước tình nghĩa ấy.
Nhưng đáng tiếc là bát
nước đang bị người láng giềng lớn hơn tìm cách hất đi và như một câu nói khác,
khi bát nước đã đổ đi thì không thể lấy lại được nữa.
Tại các diễn đàn trong nước
và quốc tế, khi nhắc đến mối quan hệ láng giềng Việt Nam-Trung Quốc, Phó Thủ tướng
Vũ Đức Đam đã từng gợi lại cách ứng xử từ bao đời nay của người Việt Nam, hai
người láng giềng với nhau, anh lớn hơn tôi, anh không phải với tôi, thì cần nói
chuyện với nhau đã, không được thì mới nhờ đến hàng xóm can gián, phân xử,
nhưng trước hết phải chiếu vào hương ước vừa có lý, có tình và cực chẳng đã mới
phải đưa nhau... ra tòa. Bởi đã mang nhau ra tòa rồi thì cũng như đem bát nước
tình nghĩa mà đổ đi vậy.
Việt Nam đã rất nhiều lần
khẳng định quan điểm trước hết muốn kiên định, kiên trì bằng con đường trao đổi
ngoại giao để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình, trước những hành vi Trung Quốc
xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, mà mới nhất là việc đưa giàn khoan Hải Dương
981 vào hạ đặt trái phép sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt
Nam.
Nhưng “cây muốn lặng mà
gió chẳng đừng”. Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh với báo
chí quốc tế, trước thiện chí hòa bình của Việt Nam, câu trả lời của Trung Quốc
là ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục
vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam. Do đó, Việt Nam đang tính tới mọi giải pháp
hòa bình để bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình, kể cả đấu tranh
pháp lý, tức là không loại trừ đưa vụ việc ra trước công pháp quốc tế.
Cạnh nhà giàu đau răng
ăn cốm…
Người Việt nói “bán anh
em xa, mua láng giềng gần”, “hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau” và cười chê thói
“cháy nhà hàng xóm bình chân như vại”, “đèn nhà ai nhà ấy rạng”. Người Việt còn
coi trọng, chú ý giữ gìn quan hệ láng giềng với các lân quốc hơn thế nữa, bởi
người ta có thể “chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà ở”, hàng xóm xấu bụng có thể dọn
đi nơi khác, nhưng bên cạnh một nước láng giềng lớn mà cứ hay chơi xấu thì phải
gồng mình chịu đựng chứ biết dọn đi đâu!
“Cạnh nhà giàu đau răng
ăn cốm, gần kẻ trộm ốm lưng chịu đòn”. Chỉ riêng trong vụ giàn khoan Hải Dương
981, đã có rất nhiều những bằng chứng cho thấy Trung Quốc “la làng” như thế
nào. Và cũng không ít hơn những bằng chứng khẳng định Việt Nam đã kiên trì,
kiên nhẫn tìm cách giải quyết vụ việc bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật
pháp quốc tế ra sao.
Nước nào thể hiện rõ thiện
chí đối thoại, hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nước nào ra mặt hung hăng,
từ chối đối thoại, phớt lờ những quy tắc của luật pháp quốc tế, tất cả đều đã
phơi bày rõ ràng trước con mắt của công luận vốn rất công bằng. Cũng cần nhắc lại
rằng, từ năm 2010 đến nay, năm nào Trung Quốc cũng “gây sự” với Việt Nam trên
Biển Đông. Vụ giàn khoan Hải Dương 981 đang đẩy Việt Nam đến giới hạn của sự kiềm
chế.
Nói đến quan hệ láng giềng,
nhiều người hẳn vẫn chưa quên cách ứng xử của Việt Nam trong vụ máy bay của
Malaysia mất tích mới đây. Không chỉ nhiệt tình ngay lập tức tham gia tìm kiếm
máy bay mất tích theo tinh thần vô tư nhất, Việt Nam còn cho các tàu quân sự của
Trung Quốc vào lãnh hải Việt Nam để tham gia công tác cứu hộ cứu nạn. Khi đó đã
có không ít ý kiến cho rằng rất cần cảnh giác, dè chừng với đề nghị này của
Trung Quốc và cũng rất dễ hiểu vì sao trên thực tế đã có những quốc gia từ chối
cho tàu Trung Quốc vào, song Việt Nam đã lựa chọn cách hành xử không chỉ trách
nhiệm, nhân bản mà còn hào hiệp và cao thượng, với mong muốn xây dựng lòng tin
thực sự giữa hai bên.
Công thư năm 1958 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng ra
đời với tinh thần hào hiệp như vậy, khi
Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ bị tấn công quân sự bởi các đồng minh của
chính quyền Đài Loan. Hành xử nghĩa hiệp như vậy, nhưng trong các vấn đề liên
quan đến chủ quyền biển đảo, Việt Nam chỉ nhận được những cách đáp trả không hề
“chính nhân quân tử”, từ phía người láng giềng lớn. (Còn nữa)
(Chinhphu.vn)

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét