Home » biendao
Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015
Trung Quốc sẽ thay đổi cách tiếp cận Biển Đông trong năm 2015?
(The Diplomat) - Với những gì chúng ta chứng kiến tại Biển Đông trong thời
gian qua thì việc dự đoán về những gì sẽ xảy ra vào năm 2015 là điều khó khăn.
Tuy nhiên, có hàng loạt các cuộc thảo luận đã diễn ra cho thấy Trung Quốc sẽ
thay đổi cách tiếp cận Biển Đông trong năm 2015 và sẽ có những tác động đến cả
khu vực Đông Nam Á cùng nhiều khu vực khác.
Kể từ khi Tập Cận Bình lên nắm quyền, chúng ta đã thấy Trung Quốc sử dụng
chiến lược “gia tăng sự quyết đoán” trên Biển Đông. Chiến lược tiếp cận này gồm
2 phần, đi liền và hiệu chỉnh lẫn nhau.
Phần đầu tiên là thay đổi thực trạng chủ quyền trên biển, sử dụng luận điệu
“đường 9 đoạn”. Phạm vi của các hoạt động này bao gồm việc khai hoang đất ở quần
đảo Trường Sa để ngang nhiên chiếm lấy đất đai giống như đã từng làm với bãi cạn
Scarborough. Nhưng điều cần nhấn mạnh ở đây là hành động của Trung Quốc theo từng
bước một, chưa có một hành động đột phá nào đủ để Mỹ can thiệp xung đột hay để
khối ASEAN yêu càu Washington chống lại Bắc Kinh. Nhưng tất cả những hành động ấy
lại đang giúp đỡ cho vị trí của Trung Quốc.
Phần thứ hai là đồng thời tiếp tục thắt chặt mối quan hệ kinh tế với các
nước Đông Nam Á để thu hút họ tiến gần hơn với “trục Trung Quốc”. Làm vậy không
chỉ mang lại mục tiêu phát triển kinh tế và lãnh đạo khu vực của Trung Quốc mà
còn khiến các nước ASEAN nghĩ lại về thách thức Bắc Kinh trên Biển Đông. Chiến
lược này có tiện ích gia tăng về việc duy trì sự chia rẽ giữa các nước ASEAN
(điển hình là Campuchia, quôc gia mềm mỏng theo đúng mong muốn của Trung Quốc với
những nước khác, cứng rắn hơn). Việc duy trì sự chia rẽ của ASEAN rất quan trọng.
Nó thúc đẩy ưu tiên giải quyết các tranh chấp song phương của Trung Quốc thay
vì có sự can thiệp của ASEAN hay toàn thế giới. Đó là lý do tại sao Bắc Kinh từng
cô lập Philippines trong quá khứ khi nước này nộp đơn kiện lên tòa án The Hague
nhưng lại ca ngợi phương pháp tiếp cận “ngoại giao yên tĩnh” của Malaysia.
Vào năm 2015, một số cho rằng Bắc Kinh sẽ thay đổi chiến thuật, hoặc ít
nhất là sẽ làm dịu tình hình trên Biển Đông. Tại phiên Bế mạc Hội nghị Trung
ương về mối quan hệ đối ngoại trong tháng 12/2014, các nhà lãnh đạo Trung Quốc
đã khẳng định quyết định của họ để tập trụng nhiều hơn và việc củng cố quan hệ
với các nước trong khu vực nhiều hơn so với các nước lớn khác. Trong khi chưa
rõ điều này nghĩa là gì thì Bonnie Glaser, một chuyên gia về Trung Quốc đã nói
với các khán giả tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế rằng Bắc Kinh
đã công nhận hành vi khiêu khích của mình trên Biển Đông đã làm “sứt mẻ” quan hệ
với các nước láng giềng. Đáp lại, Trung Quốc có thể “điều chỉnh” các chính sách
ngoại giao để cải thiện mối quan hệ, trong đó có khả năng làm giảm căng thẳng tại
Biển Đông năm 2015. Điều này cho phép Trung Quốc cải thiện quan hệ với một số
nước ASEAN cũng như dành thời gian cho sáng kiến kinh tế “đôi bên cùng có lợi”,
như Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á và Con đường Tơ lụa Hàng hải thế kỷ
21.
Tuy nhiên, với những gì mà Trung Quốc đã từng làm trong quá khứ, người ta
có thể sẽ nghi ngờ rằng tất cả những điều này chỉ là một chiến thuật tạm thời.
Vào tháng 10/2013, tại lễ kỷ niệm 10 năm đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc,
Bắc Kinh đã công bố những gì được gọi là chiến lược mới cho mối quan hệ ASEAN –
Trung Quốc trong thập kỷ tiếp theo. Việc công khai còn được thúc đẩy một phần bởi
các chuyến công du tới khu vực của Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường. Vào thời điểm
đó, đây được xem như thắng lợi lớn của các nhà lãnh đạo mới Trung Quốc. Đặc biệt
là sự vắng mặt của Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng với sự ngưng trệ của chính
quyền ở Washington. Rất nhiều giấy mực được đổ vào hội nghị công tác chính sách
đối ngoại của Trung Quốc kéo dài 2 ngày trong tháng này. Đó là lần đầu tiên Trung Quốc tập trung vào
chính sách đối ngoại hướng tới bên ngoài như vậy. Một số suy đoán tại thời điểm
đó: đây có thể là dấu hiệu cho thấy một cuộc tấn công quyến rũ mới của lãnh đạo
Trung Quốc nhằm vào khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, 7 tháng sau đó, Trung Quốc đã chuyển một giàn khoan dầu vào
vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ). Điều này đặt ra câu hỏi nghiêm túc về
mức độ mà các nước ASEAN có thể tin tưởng lời nói của Trung Quốc cũng như những
mục tiêu dài hạn mà Bắc Kinh theo đuổi. Nói rộng hơn, hành vi của Trung Quốc đối
với khu vực Đông Nam Á từ cuối năm 2013 đến nửa đầu 2014 là lời cảnh báo cho những
ai đang tìm kiếm sự thay đổi trong cách tiếp cận của Trung Quốc tại Biển Đông.
Điều này chỉ ra việc sử dụng chiến lược gia tăng sự quyết đoán đã được nhấn mạnh
trước đó. Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình thoải mái mở ra động cơ
kinh tế mới trong khi vẫn tiếp tục, thậm chí là tăng cường sự quyết đoán tại Biển
Đông sau một thời gian nhất định.
Ngay cả nếu chúng ta tin vào khả năng Trung Quốc thực sự nghiêm túc trong
việc làm dịu tình hình Biển Đông trong năm 2015, sự phát triển tại vùng biển
này trong suốt năm qua cũng sẽ thúc đẩy Bắc Kinh ngày càng có thái độ quyết
đoán hơn, dù là bị động hay chủ động
Ngoài ra, cuộc xâm nhập của tàu thuyền và ngư dân Trung Quốc vào vùng biển
của các nước Đông Nam Á có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng giống như họ
đã từng đe dọa sẽ làm trong quá khứ. Điều này không chỉ có thể xảy ra với Việt
Nam và Philippines mà ngay cả Malaysia, Indonesia cũng có thể dính tới kể từ
sau khi Bắc Kinh mở rộng lý luận “đường 9 đoạn”.
Trong khi Trung Quốc lựa chọn tập trung vào các nước láng giềng hơn là những
cường quốc lớn, Bắc Kinh không chỉ đơn giản là muốn xóa sổ vai trò của Mỹ tại
Biển Đông và ảnh tác động tiểm ẩn của Washington tới hành vi của Bắc Kinh.
Chính quyền Obama đã và vẫn cam kết làm việc với Trung Quốc. Nhưng năm 2014 cho
thấy Washington đang can thiệp sâu hơn vào tình hình Biển Đông với các bước như
ký kết Hiệp định tăng cường hợp tác Quốc phòng với Philippines, nới lỏng lệnh cấm
vận vũ khí với Việt Nam, ký kết hợp tác toàn diện với Malaysia trong đó có hợp
tác về an ninh hàng hải và xuất bản một nghiên cứu về đường 9 đoạn thông qua Bộ
Ngoại giao. Những biện pháp kín đáo khác vẫn đang được tiến hành hoặc đang được
tính toán cho năm 2015 và về sau.
Tất cả những điều trên cho thấy cho dù Trung Quốc có điều chỉnh cách tiếp
cận của mình thì năm 2015 cũng vẫn sẽ là một năm đầy thú vị về tình hình Biển Đông.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét