Home » thoisu
Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015
Hội thảo quốc tế về Biển Đông: lập trường của Nga ngày càng thể hiện rõ
Ngày 18/6, Hội thảo quốc
tế lần thứ 2 về Biển Đông với chủ đề "An
ninh và Hợp tác ở Biển Đông: những vấn đề cấp bách và giải quyết xung đột"
được Viện Nghiên cứu phương Đông thuộc Viện
Hàn lâm khoa học Nga tổ chức ở Moscow.
Hội thảo đã thu hút được
sự tham dự đông đảo của các chuyên gia quốc tế nổi tiếng về vấn đề Biển Đông
đến từ các nước Mỹ, Pháp, Bỉ, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore... cùng nhiều quan
chức Nga như Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga N.Levichev và lãnh đạo
một số Vụ của Bộ Ngoại giao, lãnh đạo Ủy ban đối ngoại của Hạ viện, nhiều lãnh
đạo của các Viện, trung tâm nghiên cứu khoa học uy tín của Nga.
Hội thảo được chia làm 4
phiên thảo luận, bao gồm: Tình hình tại Biển Đông từ quan điểm địa chính trị
hiện nay; Tình hình tại Biển Đông và nguy cơ quân sự hóa, chạy đua vũ trang
trong khu vực; Các khía cạnh pháp lí và chính sách của các lực lượng bên ngoài
khu vực trong xung đột ở Biển Đông; Cách thức giải quyết các vấn đề tranh chấp
hiện nay, triển vọng hòa bình và ổn định tại Đông Nam Á.
Phát biểu khai mạc Hội
thảo, Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Dmitri Mosyakov - Quyền Giám đốc Viện Phương
Đông học- Viện Hàn lâm Khoa học Nga (đơn vị chủ trì hội thảo) cho biết, chủ đề
và các nội dung thảo luận tại hội thảo lần này rất quan trọng và cấp thiết, khi
mà tình hình ở Biển Đông vẫn căng thẳng và không ổn định, xuất hiện các nguy cơ
đối đầu quân sự và có thể biến thành một trong những điểm nóng tiếp theo trên
thế giới.
Điều đáng chú ý, Giáo sư
Mosyakov đánh giá rằng chính sách của Trung Quốc là một trong những nhân tố gây
ra căng thẳng trên Biển Đông. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền lãnh thổ đối với 80
% diện tích Biển Đông. Tuy nhiên, tuyên bố này của Trung Quốc không được bất cứ
một quốc gia nào trên thế giới công nhận. Hơn nữa, hoạt động cải tạo, xây dựng
và bồi đắp các đảo đang được Trung Quốc tiến hành rất nhanh, làm thay đổi hiện
trạng địa lí, gây ra phản ứng của các nước láng giềng, làm gia tăng căng thẳng
ở Biển Đông.
Giáo sư Mosyakov khẳng
định tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông cần phải được giải quyết bằng biện pháp hòa
bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển
năm 1982 và các thỏa thuận đã đạt được.
Thay mặt cho đơn vị tổ
chức, Giáo sư D.Mosyakov tin tưởng rằng, qua diễn đàn này, các nhà khoa học đến
từ các nước không trực tiếp liên quan đến tranh chấp sẽ có những đánh giá khách
quan và có những kiến nghị phù hợp để các bên tranh chấp có thể tiếp nhận; giúp
các nước tranh chấp có thể đi đến nhượng bộ nhất định mà các bên có thể chấp
nhận được và góp phần làm giảm căng thẳng hiện nay tại Đông Nam Á.
Nga
khẳng định lập trường đối với vấn đề Biển Đông
Trong khi đó, phát
biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Nicolai Levichev
nhận định, xung đột tại Biển Đông vẫn là một trong những nguy cơ gây căng thẳng
trong khu vực và những sự kiện gần đây cho thấy bất kỳ một bước đi thiếu thận
trọng, bất kỳ một sự phá vỡ cân bằng đều có thể trở thành "mồi lửa làm
bùng lên đám cháy".
Do đó, việc thờ ơ đứng
ngoài sự kiện khi khu vực này có nguy cơ biến thành điểm nóng trên thế giới là
không thể, thậm chí là tội ác.
Nước Nga là đối tác
của các nước trong khu vực, là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc
tế không thể để xảy ra các hành động chiến tranh trong khu vực này.
Đề cập chính sách
hướng Đông của Nga, Phó Chủ tịch Hạ viện Levichev cho biết: "Năm gần đây
đã khẳng định ý nghĩa chiến lược của hướng Đông trong chính sách đối ngoại của
Nga. Nước Nga đang tích cực thúc đẩy việc hình thành một cấu trúc an ninh mới
và phát triển bền vững ở châu Á-Thái Bình Dương, được dựa trên các nguyên tắc
bình đẳng, tôn trọng luật pháp quốc tế, an ninh, không sử dụng vũ lực và đe dọa
sử dụng vũ lực".
Mối đe dọa từ các hoạt
động cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông
Trong phiên thứ nhất
với chủ đề “Các sự kiện ở Biển Đông dưới
góc nhìn địa chính trị đương đại”, các học giả như ông Ian Storey - chuyên
viên nghiên cứu cao cấp, Viện nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore; ông Daniel
Sheffer, cựu tướng quân đội, thành viên Trung tâm nghiên cứu khoa học Pháp
“Asie 21”; ông Kanaev E.B. - Giáo sư Viện Kinh tế thế giới và Quan hệ quốc tế
(IMEMO); ông Terekhov V.F. - chuyên gia độc lập đã đề cập một loạt các vấn đề
lớn như: Các dự án cải tạo của Trung Quốc tại Biển Đông và tác động của những
hành động này đối với tình hình khu vực; tầm quan trọng của tự do hàng hải ở
Biển Đông đối với thương mại thế giới; những mâu thuẫn trong tam giác Mỹ -
Trung Quốc - Nhật Bản và tác động đến Biển Đông.
Trong phiên thứ hai: “Các sự kiện ở Biển Đông, những mối đe dọa
quân sự hóa khu vực và chạy đua vũ trang” có các bài phát biểu của ông
Bronson Percival - Cố vấn cao cấp của Trung tâm nghiên cứu chiến lược Hải quân
Mỹ; ông Richard Bitzinger đến từ Đại học Nanyang, Singapore, thành viên cao cấp
và Điều phối viên Chương trình biến đổi quân sự, Viện nghiên cứu quốc tế S.
Rajaranam, Singapore; Giáo sư Mosyakov D.V. - Quyền Giám đốc Viện Đông phương.
Trọng tâm các bài phát
biểu trong phiên này là sự leo thang xung đột ở Biển Đông và các mối đe dọa
quân sự hóa khu vực. Các nhà khoa học đặc biệt nhấn mạnh, việc Trung Quốc xây
dựng các hòn đảo nhân tạo đang làm trầm trọng thêm những mâu thuẫn đang tồn tại
và đe dọa biến Biển Đông thành “điểm nóng trên thế giới”.
Trong phiên thứ ba: “Khía cạnh pháp lý và chính sách của các lực
lượng bên ngoài khu vực trong cuộc xung đột ở Biển Đông” có các phát biểu
của Giáo sư Eric Franks - thành viên thường trực Tòa án trong tài La Hay, Chủ
tịch Văn phòng Luật quốc tế và châu Âu; Tiến sỹ Lokshin G.M., chuyên gia cao
cấp của Viện nghiên cứu Viễn Đông; ông Bondzhi Ohara - chuyên gia về an ninh
hàng hải, thành viên Quỹ Tokyo; ông Pradhan S.D., cựu Phó cố vấn An ninh quốc
gia Ấn Độ; Giáo sư Kolotov V.N. - Giám đốc Viện Hồ Chí Minh tại Saint
Peterburg; ông Fenenko A. V - Khoa chính trị thế giới, Đại học MGU.
Trong phiên này, các
bài phát biểu tập trung phân tích về các vấn đề tổng quát như đánh giá về tình
hình Biển Đông dưới quan điểm của cuộc đối đầu Trung-Mỹ; tầm quan trọng của
cuộc xung đột trong chiến lược chính sách đối ngoại của Mỹ; những vấn đề cơ bản
của an ninh khu vực sườn phía Nam trong vòng cung bất ổn Đông Á.
Bên cạnh đó, các bài
phát biểu cũng phân tích lập trường của Trung Quốc đối với Philippines, quan hệ
của Trung Quốc với Tòa Trọng tài Quốc tế từ quan điểm của luật pháp quốc tế,
cũng như những tiến triển trong các tranh chấp pháp lý giữa Trung Quốc và
Philippines tại Biển Đông.
Trong phần thứ tư: “Biện pháp giải quyết các vấn đề tồn tại và
triển vọng đối với hòa bình và ổn định trong khu vực Đông Nam Á” có các bài
phát biểu của ông Ghosh P.K. - nhà nghiên cứu cao cấp của Quỹ Nghiên cứu cho
các nhà quan sát, thành viên Hội đồng hợp tác Ấn Độ - châu Á Thái Bình Dương về
an ninh, cựu đồng Chủ tịch nhóm nghiên cứu quốc tế về an ninh hàng hải; ông
Roberto Tofane - nhà báo, nhà phân tích chính trị về Đông Nam Á của Italy; bà
Koldunova E.V. - Phó Giáo sư, Phó Trưởng khoa chính trị học, MGIMO; ông Svetov
A.P. - chuyên viên quan hệ báo chí và các tổ chức phi chính phủ, Hội đồng Đối
ngoại Nga.
Các học giả tập trung
vào việc tìm kiếm và kiến nghị các giải pháp cho cuộc khủng hoảng, làm giảm
căng thẳng và giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông; đưa ra các
giải pháp chính để giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở các nguyên tắc
cơ bản; vai trò của ASEAN trong việc tìm kiếm các con đường tiến đến ổn định và
an ninh khu vực; những thay đổi tình hình tại Biển Đông trong lĩnh vực an ninh
và hợp tác giai đoạn 2013 - 2015 cũng như tầm quan trọng của Biển Đông trong
mối quan hệ Việt - Mỹ.
Tại hội thảo này, qua
4 phiên thảo luận với quan điểm độc lập của các chuyên gia đến từ các nước
không trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, các ý kiến đều thống nhất
đánh giá tranh chấp ở Biển Đông là một trong các vấn đề phức tạp và cấp bách
trong quan hệ quốc tế hiện nay.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét