Home » thoisu
Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015
Hội thảo quốc tế về Biển Đông: lập trường của Nga ngày càng thể hiện rõ (phần 2)
Tham vọng "nuốt trọn" Biển Đông của Trung Quốc bị bóc
trần
Xung đột và nguồn gốc của xung đột ở Biển Đông đã được xem xét ở
các góc độ khác nhau, song đều khẳng định đây là một phần trong chính sách của
Trung Quốc để thiết lập ảnh hưởng của mình tại Biển Đông; là khu vực đối đầu
nguy hiểm của Trung Quốc và Mỹ...
Các ý kiến cũng khẳng định rằng, cuộc xung đột trong khu vực này
đã thay đổi tính chất ban đầu của nó. Phân tích các diễn biến gần đây ở Biển
Đông, một số học giả đã chỉ ra rằng, Trung Quốc đang dự định hạn chế sự tự do
hàng hải, đặc biệt là tàu quân sự của các cường quốc không chỉ ở những vùng
biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền của mình mà còn đối với gần như toàn bộ
Biển Đông.
Một số học giả cũng chỉ ra rằng, việc xây dựng các đảo nhân tạo
của Trung Quốc tại Biển Đông là một bước đi có tính toán nhằm làm thay đổi
nguyên trạng cuộc xung đột đã kéo dài trong khu vực.
Mục đích trong các hành động của Trung Quốc trên quần đảo Trường
Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) là để mở rộng hơn nữa các căn cứ Không quân,
Hải quân của mình về phía Nam, tiến tới giành quyền kiểm soát tất cả vùng nước
của Biển Đông.
Các hành động này đã làm thay đổi hiện trạng địa lý, gây ra sự
phản ứng của các nước láng giềng, làm trầm trọng thêm căng thẳng ở Biển Đông,
đe dọa đến hòa bình và an ninh trong khu vực.
Đa số các học giả trình bày tham luận và trong phần trao đổi
quan điểm đều lên án các hành động của Trung Quốc với các lập luận khác nhau.
Từ quan điểm luật pháp quốc tế, các học giả cho rằng yêu sách
chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc là hoàn toàn trái với luật pháp quốc
tế và không thể được sử dụng làm cơ sở xác định ranh giới biển của Trung Quốc
trong vùng biển này.
Từ quan điểm an ninh quốc tế, các học giả cho rằng, hành động
của Trung Quốc chỉ mang lại các mối đe dọa của các cuộc xung đột quy mô lớn,
thậm chí có thể nhanh chóng chuyển thành cuộc xung đột toàn cầu như cuộc đối
đầu giữa Trung Quốc và Mỹ.
Các học giả tham gia Hội thảo đã chỉ trích cách tiếp cận của
Trung Quốc về việc không tính đến các lợi ích hợp pháp của các nước láng giềng,
nhất là Việt Nam và Philippines. Bên cạnh đó, các học giả cũng chỉ ra rằng, với
sức mạnh ngày càng tăng và sự cứng rắn trong thực hiện chính sách của Trung
Quốc ở Biển Đông sẽ không chỉ đe dọa an ninh của các nước Đông Nam Á mà còn đặt
các nước này vào tình thế khó xử nghiêm trọng trong quan hệ về kinh tế, ngoại
giao.
Là một diễn đàn khoa học quốc tế mang tính độc lập, tại hội thảo
này nhiều sáng kiến, khuyến nghị giải pháp cho vấn đề tranh chấp ở Biển Đông đã
được các nhà khoa học đặt ra, trong đó tập trung vào một số hướng như sau: Song
song với các biện pháp chính trị, ngoại giao thì việc tìm kiếm các phương án
khác nhau trong vấn đề hợp tác kinh tế có thể giúp làm giảm căng thẳng trong
khu vực; Cần tạo ra một nền tảng lâu dài cho các cuộc đàm phán, nơi mà các mâu
thuẫn gay gắt nhất có thể được thảo luận vào bất kỳ thời điểm nào.
Đây có thể là cách để cải thiện mối quan hệ tin cậy và láng
giềng tốt; Trong quá trình đàm phán giải quyết tranh chấp trước mắt cần ngăn
chặn không để xung đột lan rộng và leo thang. Khi nguy cơ xung đột được kiểm
soát, tiến tới khôi phục bầu không khí tin cậy và hợp tác để đạt được mục tiêu
giải quyết hoàn toàn các xung đột.
Hội thảo tổng hợp những đánh giá, khuyến nghị mà các học giả
quốc tế đặt ra để sớm tìm kiếm được giải pháp giảm thiểu căng thẳng và giải
quyết mâu thuẫn hiện tại, hướng tới giải quyết tranh chấp chủ quyền trong tương
lai.
Có thể nói chủ đề và nội dung của Hội thảo và đặc biệt là thành
phần tham gia Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần này đã cho thấy một sự cấp
thiết và tầm quan trọng cần phải kịp thời ngăn chặn một cuộc xung đột leo thang
đang hiện hữu ở Biển Đông, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực, ảnh hưởng
nghiêm trọng đến lợi ích không chỉ của các quốc gia trực tiếp liên quan mà hầu
hết các nước trên thế giới. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng thể hiện rõ lập trường
của Nga về tình hình Biển Đông, nơi Nga cũng có nhiều lợi ích chiến lược tại
đây.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
非常感谢各位学者,你们为解决东海争议做出了不少贡献。无论政治斗争的结果怎么样,你们的努力都应受到感谢的。
Trả lờiXóa