Home » biendao
Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017
Cách thức để Mỹ ngăn chặn bước tiến trên biển của Trung Quốc: Chuyển hướng Chính sách (phần 2)
Duy trì hoà bình
Để chiến lược trên thành công, các quốc gia trong khu vực sẽ
cần đầu tư quân đội mạnh hơn và hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ. May mắn là, điều
đó đang xảy ra. Việt Nam đã mua một hạm đội tàu ngầm đắt đỏ của Nga để ngăn chặn
Trung Quốc; Đài Loan gần đây tuyên bố kế hoạch xây dựng quân đội của riêng
mình. Indonesia đã tăng cường các cuộc tập trận gần quần đảo Natuna giàu tài
nguyên. Và mặc cho những phát ngôn thù địch của Tổng thống Rodrigo Duterte,
Philippines đã không huỷ kế hoạch cho phép Mỹ đưa thêm tàu chiến và máy bay đến
các cảng và phi trường của Philippines dọc theo rìa phía đông Biển Đông.
Nhưng những rào cản đáng kể vẫn tồn tại. Nhiều quốc gia trong
khu vực lo sợ rằng Trung Quốc sẽ trả đũa bằng các hình phạt kinh tế nếu các quốc
gia này liên kết với Mỹ. Sau quyết định rút khỏi Hiệp định Thương mại xuyên
Thái Bình Dương (TPP) của Trump, các quốc gia Đông Nam Á càng tin rằng Trung Quốc
sẽ đương nhiên thống trị trật tự kinh tế trong khu vực, thậm chí nhiều quốc gia
đang lo ngại với viễn cảnh đó. Nhận thức đang gia tăng này sẽ làm cho các quốc
gia trong khu vực lưỡng lự trong việc tham gia các hoạt động quân sự với Mỹ do
lo sợ sự trả đũa của Trung Quốc. Cách duy nhất cho Washington ngăn chặn xu hướng
nguy hiểm này là cung cấp một giải pháp khả thi thay thế cho việc lệ thuộc kinh
tế vào Trung Quốc. Điều đó có thể là khôi phục lại một phiên bản TPP hoặc đề xuất
một sáng kiến mới và đầy tham vọng về thương mại và đầu tư trong khu vực. Mỹ
không thể đánh bại một thứ gì mà không có gì trong tay.
Washington cũng nên xây dựng hình ảnh tích cực hơn trong
chính trị nội bộ các quốc gia với các yêu sách ở Biển Đông bằng việc phổ biến
công khai thông tin về các hoạt động của Trung Quốc trên biển. Các nhà báo và
chuyên gia quốc phòng hiện đang phải dựa vào hình ảnh lẻ tẻ và không đầy đủ từ
các vệ tinh thương mại để biết được các hoạt động của Trung Quốc. Chính phủ Mỹ
nên cải thiện điều này bằng việc bổ sung thêm các báo cáo thường xuyên và các
hình ảnh về việc triển khai vũ khí của Trung Quốc, cũng như các tàu hải quân và
tàu tuần tra của Trung Quốc và các tàu đánh cá do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn
hoạt động bất hợp pháp tại các vùng đặc quyền kinh tế và lãnh hải của các nước
khác.
Các nước trong khu vực cũng nhiều khả năng sẽ hợp tác với
Washington nếu họ có thể tin tưởng vào Mỹ để duy trì luật pháp quốc tế. Để đạt
được mục đích đó, hải quân Mỹ nên thường xuyên tiến hành tuần tra thực thi quyền
tự do hàng hải trên Biển Đông, không phải thực hiện điều này chỉ khi Washington
muốn ghi điểm về ngoại giao.
Một số nhà phê bình phản đối biện pháp răn đe mạnh mẽ hơn lập
luận rằng điều đó chỉ khuyến khích Trung Quốc gia tăng gấp đôi việc quân sự
hoá. Nhưng trong vài năm trở lại đây, Mỹ đã chứng tỏ rằng bằng thông báo về những
hệ quả rõ ràng, Mỹ có thể thay đổi hành vi của Trung Quốc. Vào năm 2015, khi
chính quyền Obama đe doạ đặt ra các trừng phạt đáp trả lại việc đánh cắp bí mật
thương mại của Mỹ do Trung Quốc hậu thuẫn, chính phủ Trung Quốc đã nhanh chóng
hạn chế các hoạt động bất hợp pháp của mình. Và trong những tháng cuối của
chính quyền Obama, Bắc Kinh cuối cùng đã bắt đầu cho đóng cửa các công ty làm
ăn bất hợp pháp với Triều Tiên sau khi Washington nói rằng Mỹ sẽ áp dụng các biện
pháp trừng phạt tài chính với các công ty Trung Quốc đang lẩn trốn các lệnh trừng
phạt đối với Triều Tiên.
Hơn nữa, sự phản kháng mạnh mẽ hơn của Mỹ sẽ không, như một số
người khẳng định, làm dấy lên tư tưởng diều hâu trong hàng ngũ lãnh đạo Trung
Quốc. Trên thực tế, những người ở Bắc Kinh ủng hộ việc quân sự hoá hơn nữa Biển
Đông làm điều đó trên cơ sở rằng Mỹ không quyết đoán, chứ không phải Trung Quốc
hiếu chiến. Cơ hội thực sự duy nhất cho giải pháp hoà bình xử lý các tranh chấp
nằm ở việc ngăn chặn động lực của Trung Quốc. Bắc Kinh sẽ không thoả hiệp khi
thấy mình đang đẩy một cánh cửa mở.
Và trong trường hợp Trung Quốc không từ bỏ đường lối xét lại,
Mỹ vẫn có thể chấp nhận một Biển Đông bị quân sự hoá hơn, miễn là cân bằng quyền
lực không ngả quá về phía Trung Quốc. Đó là lý do tại sao Trung Quốc sẽ nhận thấy
một mối đe doạ rõ ràng của việc Mỹ sẽ thúc đẩy hỗ trợ quân sự cho các quốc gia
yêu sách khác trên Biển Đông. Đảm bảo rằng các quốc gia trong khu vực có thể
đóng góp cho việc ngăn chặn sự hung hăng của Trung Quốc sẽ đem lại sự ổn định
hơn là chỉ dựa vào thiện chí của Trung Quốc hay quân đội Mỹ để duy trì hoà
bình. Phải thừa nhận là, với rất nhiều lực lượng vũ trang triển khai trong một
môi trường căng thẳng, các quốc gia cần phát triển các cơ chế mới để quản lý khủng
hoảng và phòng ngừa leo thang không lường trước. Nhưng trong những năm gần đây,
ASEAN đã tạo ra bước tiến đáng kể trên mặt trận này bằng việc đưa ra các biện
pháp mới để xây dựng lòng tin giữa quân đội các nước trong khu vực, các nỗ lực
mà Mỹ nên ủng hộ.
Cuối cùng, một số nhà phê bình đối với một chiến lược mạnh mẽ hơn của Mỹ
tuyên bố rằng Biển Đông là không đáng để rắc rối, vì phạm vi ảnh hưởng của
Trung Quốc có thể không nguy hiểm. Nhưng với việc sẵn sàng sử dụng sức kinh tế
và quân sự của Bắc Kinh đối với các mục đích chính trị, sự đánh cược này ngày
càng trở nên mạo hiểm hơn. Và ngay cả khi sự kiểm soát của Trung Quốc bắt đầu một
cách hòa bình, sẽ không có gì bảo đảm rằng Trung Quốc sẽ giữ nguyên tình trạng
hoà bình đó. Cách tốt nhất để ngăn xung đột trên biển là để Mỹ làm những gì vốn
đã mang lại thành công cho đất nước này trong hơn một thế kỷ qua: ngăn chặn bất
kỳ cường quốc nào khác chỉ huy mình.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét