Home » thoisu
Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018
Cách mạng công nghiệp 4.0 và thách thức an ninh phi truyền thống
Thế giới
đang “háo hức” bước vào thời kỳ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư (4.0), với
hy vọng nhân loại sẽ đạt được những thành tựu mới, đem đến cho con người cuộc sống
tốt đẹp hơn. Tuy vậy, cuộc cách mạng này cũng đặt ra những thách thức an ninh
phi truyền thống đối với mỗi quốc gia, nhất là với Việt Nam - một nước đang
phát triển, còn nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ. Vì thế,
nghiên cứu tìm giải pháp để khắc phục những thách thức đó là vấn đề cấp thiết
hiện nay.
Cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0 được hiểu là sự hội tụ thành tựu khoa học và công nghệ, gồm: mới,
tiên tiến, sạch và cao, thuộc các lĩnh vực quan trọng, như: trí tuệ nhân tạo,
in-tơ-nét và các công nghệ: in 3D, nanô, sinh học, vật liệu mới, vi tính lượng
tử, v.v. Có thể nói, đây là cuộc cách mạng dựa trên nền tảng công nghệ kỹ thuật
số, tích hợp tất cả công nghệ thông minh nhất, hiện đại nhất, tạo ra những khả
năng mới nhất, tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, v.v.
Nó đang, sẽ không chỉ làm đảo lộn mọi mô thức truyền thống văn hóa, tinh thần vốn
đã tồn tại trong đời sống xã hội mỗi quốc gia, mà còn làm thay đổi bản đồ kinh
tế thế giới; suy giảm quyền lực của một số quốc gia dựa chủ yếu vào khai thác
tài nguyên; gia tăng sức mạnh của các quốc gia dựa chủ yếu vào công nghệ, đổi mới
và sáng tạo.
Việt Nam đã
ra khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập
trung bình. Do đó, cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội thuận lợi để chúng ta thực
hiện đi tắt, đón đầu, tiến thẳng vào lĩnh vực công nghệ mới, tranh thủ thành tựu
khoa học và công nghệ, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước, hội nhập quốc tế và thu hẹp khoảng cách phát triển. Tuy nhiên, chúng ta
đang và sẽ phải đối mặt với những hiểm họa từ thiên tai, sự cố, biến đổi khí hậu,
nước biển dâng, dịch bệnh cùng với những vấn đề toàn cầu, như: buôn lậu, buôn
bán người, vận chuyển trái phép vũ khí, ma túy, cướp biển, khủng bố quốc tế, ô
nhiễm môi trường, tội phạm kinh tế quốc tế, nhất là tội phạm công nghệ cao,
v.v. Những thách thức này đã tác động, đe dọa nghiêm trọng, trực tiếp đến quốc
phòng, an ninh của đất nước, nhất là vấn đề an toàn thông tin, an ninh mạng,
kinh tế, chính trị, văn hóa,... với tính chất ngày càng gay gắt, phức tạp, lâu
dài; quy mô, phạm vi ngày càng toàn diện, rộng lớn, xuyên quốc gia, khu vực và
toàn cầu, đòi hỏi mọi cá nhân, tổ chức trong nước và các quốc gia, tổ chức quốc
tế phải hợp tác, chung tay để ngăn chặn, ứng phó. Dưới đây, chúng tôi xin luận
giải mấy tác động cơ bản của an ninh phi truyền thống từ cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0 đối với nước ta để cùng nghiên cứu, trao đổi.
Thứ nhất,
làm suy giảm sức mạnh quốc phòng, an ninh. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động
theo hai chiều hướng tích cực và tiêu cực đến các lĩnh vực của đời sống xã hội
nói chung, quốc phòng, an ninh nói riêng. Cuộc cách mạng này đang, sẽ mang lại
cho Việt Nam nhiều cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc
phòng, an ninh. Tuy nhiên, sự phát triển khoa học và công nghệ quá nhanh, trong
khi cơ sở hạ tầng bảo đảm của chúng ta chưa đáp ứng kịp yêu cầu, nhiệm vụ quốc
phòng, an ninh trong thời kỳ mới. Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách quản
lý vấn đề này thiếu đồng bộ, nhất là việc kiểm soát, xử lý các thông tin trên mạng
in-tơ-nét chưa chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nên còn để các thế lực thù địch lợi
dụng tuyên truyền, kích động, nói xấu Đảng, chế độ, hạ thấp vai trò của lực lượng
vũ trang, chia rẽ mối đoàn kết giữa Quân đội với Đảng và nhân dân, v.v. Điều
này ít nhiều ảnh hưởng đến mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh của
quốc gia, dân tộc. Nguy hiểm hơn, gần đây, lợi dụng những thành tựu mới của
cách mạng công nghiệp 4.0, chúng gieo rắc tư tưởng tuyệt đối hóa yếu tố vũ khí,
trang bị, nhất là vũ khí công nghệ cao; thậm chí cho rằng với trí tuệ nhân tạo,
rô-bốt thông minh sẽ thay thế con người trong thực hiện các nhiệm vụ quốc
phòng, an ninh, v.v. Đồng thời, phê phán các quan điểm của Đảng, Nhà nước về kết
hợp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh và đối
ngoại; ngăn cản việc huy động cơ sở vật chất từ nền kinh tế, khả năng đầu tư
cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, nhất là việc hiện đại hóa lực lượng vũ
trang,… dẫn đến làm suy giảm khả năng dự trữ, tiềm lực kinh tế, quốc phòng, an
ninh của đất nước.
Thứ hai, gây
mất trật tự, an toàn xã hội. Chúng ta biết, trật tự, an toàn xã hội là trạng
thái xã hội phát triển ổn định, có kỷ cương; trong đó, mọi công dân được sống
an toàn, quyền lợi cá nhân được bảo vệ, trên cơ sở pháp luật và chuẩn mực đạo đức
xã hội đã xác định. Nội dung bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, gồm: phòng, chống
tội phạm và các tệ nạn xã hội; giữ gìn trật tự công cộng, trật tự, an toàn giao
thông; bảo vệ môi trường, v.v. Hiên nay, trên cơ sở ứng dụng các thành tựu của
cách mạng công nghiệp 4.0 đã, đang xuất hiện nhiều loại tội phạm sử dụng công
nghệ cao, nhất là các loại tội phạm rửa tiền, đánh bạc xuyên quốc gia,… gây mất
trật tự, an toàn xã hội. Không những thế, nó còn kìm hãm sự phát triển kinh tế;
gia tăng đói nghèo; khủng hoảng xã hội, tạo kẽ hở cho các thế lực thù địch
xuyên tạc, chia rẽ đoàn kết nội bộ, làm giảm sút tiến tới mất lòng tin của nhân
dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.
Thứ ba, quá
trình đấu tranh bảo vệ an toàn thông tin mạng trong lĩnh vực quốc phòng, an
ninh có thể hình thành nguy cơ xung đột vũ trang. Hiện nay, một trong những tác
động rõ nét nhất của an ninh phi truyền thống bắt nguồn từ cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0 là sự tấn công mạnh mẽ vào hệ thống thông tin mạng quốc gia nói
chung, mạng quốc phòng, an ninh nói riêng bằng mã độc. Vì thế, Việt Nam phải
thiết lập phương án, kế hoạch bảo vệ an ninh, an toàn thông tin mạng, nhất là mạng
quốc phòng, an ninh, tổ chức diễn tập và ứng dụng trong thực tiễn. Trong khi
đó, các thế lực thù địch (cả trong nước và nước ngoài) luôn tìm cách tấn công
phá hoại hệ thống mạng trung tâm dữ liệu quốc gia, nhằm đánh cắp thông tin, tài
liệu bí mật quân sự, quốc phòng, an ninh của đất nước và việc phòng, chống nó
đòi hỏi phải sử dụng nhiều phương thức; trong đó, bao hàm cả biện pháp quân sự.
Điều đó cho thấy, nguy cơ xung đột vũ trang hình thành từ thách thức an ninh
phi truyền thống trong cách mạng công nghiệp 4.0 là không thể xem thường.
Theo chúng
tôi, trên cơ sở nghiên cứu, dự báo những nguy cơ từ an ninh phi truyền thống, cần
thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:
Một là, quán
triệt và hiện thực hoá quan điểm của Đảng “Chủ động xây dựng, triển khai, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, kế hoạch ứng phó với biến đổi
khí hậu, phòng, chống thiên tai cho từng giai đoạn”. Khắc phục triệt để sơ hở,
thiếu sót trong việc kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh, văn hóa tại các địa
bàn, nhất là địa bàn chiến lược, bảo đảm sự phát triển hài hòa cả hai lĩnh vực.
Tăng cường bảo đảm an sinh, thực hiện công bằng xã hội, xóa đói giảm nghèo,
phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ; chăm lo đời sống
vật chất, tinh thần, sức khỏe của nhân dân và tăng cường quốc phòng, an ninh,…
là những vấn đề cơ bản, tạo nền tảng vững chắc cho việc đối phó với các mối đe
dọa an ninh phi truyền thống trước tác động của cách mạng công nghiệp 4.0.
Hai là, nâng
cao ý thức, trách nhiệm cho mọi tầng lớp nhân dân về bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng
yêu cầu phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0. Quán triệt, giáo dục sâu rộng
mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc theo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cho toàn
xã hội, tập trung vào địa bàn trọng điểm, chiến lược về quốc phòng, an ninh,
vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo. Tổ chức
nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp ứng phó với mối đe dọa an ninh
phi truyền thống từ tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 để làm cơ sở giáo dục
nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cả hệ thống chính trị.
Ba là, tạo nền
tảng vững chắc để phòng, chống hiệu quả với thách thức an ninh phi truyền thống.
Trên cơ sở nâng cao chất lượng công tác dự báo tình hình, nhất là việc cảnh báo
thiên tai, giám sát biến đổi khí hậu; kiên quyết giữ vững ổn định chính trị,
kinh tế - xã hội trong mọi tình huống; đẩy mạnh quan hệ với các nước láng giềng,
xây dựng đường biên giới trên bộ hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Đề
cao trách nhiệm của cá nhân, tổ chức các ngành, các cấp, lực lượng vũ trang
trong phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ. Chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống, khắc phục hậu quả;
tổ chức luyện tập, diễn tập theo các phương án đã được phê duyệt. Chú trọng đầu
tư, chuẩn bị cả về con người (lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm và rộng rãi)
và phương tiện, sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.
Bốn là, đẩy
mạnh xã hội hóa việc đối phó với thách thức an ninh phi truyền thống theo hướng
huy động mọi tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, nhà đầu tư,… tham gia. Phân cấp,
phân nhiệm rõ ràng cho các cấp, ngành, địa phương trong tổ chức lực lượng toàn
dân và huy động cơ sở vật chất tại chỗ, kết hợp với cơ động lực lượng, phương
tiện từ nơi khác đến, nhằm đối phó kịp thời, hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ các lực
lượng ứng phó với những thách thức an ninh phi truyền thống từ cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0 trên từng địa bàn, khu vực, chú trọng vùng biên giới, hải đảo,
dân tộc thiểu số. Quá trình thực hiện, phải tập trung cao độ sự lãnh đạo, chỉ
huy, điều hành, bảo đảm thống nhất, liên tục, coi đây là yếu tố tiên quyết thực
hiện thắng lợi nhiệm vụ quan trọng này.
Năm là, mở rộng
quan hệ đối ngoại, tăng cường khả năng ứng phó với thách thức an ninh phi truyền
thống. Tập trung đầu tư thích đáng, sử dụng hiệu quả sự giúp đỡ quốc tế cho các
công trình trọng điểm quốc gia, các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy
mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế, cơ quan an ninh, cảnh sát của các nước
trong vấn đề an ninh phi truyền thống, đấu tranh phòng, chống khủng bố, tội phạm
xuyên quốc gia, thiết lập hành lang pháp lý, xây dựng các cơ chế hợp tác. Chú
trọng hợp tác với các nước ASEAN trong đào tạo, huấn luyện, diễn tập, khắc phục
hậu quả thảm họa, thiên tai, hỗ trợ nhân đạo; đối phó với biến đổi khí hậu, thảm
họa thiên nhiên bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp,… góp phần giảm
thiểu tác động của các thách thức an ninh phi truyền thống từ cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét