Home » thoisu
Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018
Cần cảnh giác với thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên internet và mạng xã hội
Những năm qua, sự phát triển nhanh chóng của internet,
mạng xã hội đã đem lại những lợi ích không thể phủ nhận; từng bước khẳng định
vai trò thiết yếu trong đời sống xã hội, trở thành môi trường cung cấp, chia sẻ,
trao đổi, khai thác sử dụng thông tin cho mọi người và đang thâm nhập vào cuộc
sống của con người trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, internet,
mạng xã hội cũng bộc lộ những mặt trái và hệ lụy của nó đối với sự phát triển
của đất nước. Nhận biết được điều đó, thời gian gần đây, các thế lực thù địch,
phản động, cơ hội chính trị, lực lượng chống cộng cực đoan ở nước ngoài,… triệt
để lợi dụng internet và các trang mạng xã hội để tán phát các tin, bài, video clip
có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước với sự gia tăng cả về cấp độ, mật độ, tần
suất và lưu lượng tin, bài,… bằng những chiêu thức, thủ đoạn hết sức tinh vi,
thâm hiểm nhằm thu hút sự quan tâm, theo dõi của cộng đồng mạng. Qua đó, chúng
thực hiện các biện pháp, thủ đoạn tuyên truyền, kích động, xuyên tạc, chống phá
ta một cách quyết liệt, tung tin thất thiệt, lừa bịp, mị dân, thật giả lẫn lộn,
làm cho một bộ phận cư dân mạng mất phương hướng, lầm tưởng rằng đó là sự thật,
dẫn đến hoài nghi, thiếu niềm tin với Đảng, chế độ.
Chúng dùng tài khoản Facebook với công cụ live stream
để phát video clip trực tiếp về một sự việc do chúng dựng lên hoặc “lên sóng”
trực tiếp trên mạng xã hội để tạo “diễn đàn” kêu gọi mọi người tham gia bình luận
về một vấn đề “nóng” được dư luận xã hội quan tâm. Thủ đoạn này được chúng xây
dựng “kịch bản” khá công phu, nội dung chúng quay video phát trực tiếp thường
là các vụ việc liên quan đến các cuộc biểu tình, khiếu kiện của tổ chức, cá nhân
tại các cơ quan công quyền. Chủ đề chúng chọn thường là các vấn đề liên quan trực
tiếp đến quyền lợi thiết thực, bức xúc của người dân. Thời điểm chúng chọn để
Live stream thường vào dịp có các sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước (các kỳ
họp, ngày lễ, ngày kỷ niệm, nguyên thủ các nước đến thăm Việt Nam,…); qua đó,
chúng kêu gọi sự can thiệp của quốc tế và các tổ chức phản động vào Việt Nam,
hoặc chúng lồng ghép quan điểm cá nhân, bình luận xuyên tạc, thu hút sự quan
tâm của cộng đồng mạng, kêu gọi sự “phụ họa” của các phần tử bất mãn, cơ hội
chính trị tham gia bình luận, chia sẻ. Thông qua đó, chúng “vẽ ra” trong mắt
công chúng một Đảng cầm quyền bất ổn, một nhà nước bị chia rẽ cục bộ, một hình ảnh yếu đuối, công an tham nhũng, v.v.
Cùng với đó, các thế lực thù địch còn sử dụng “khoảng
trống thông tin” để tấn công vào sự hiếu kỳ của công chúng. Đây là thủ đoạn lợi
dụng việc báo chí chính thống trong nước khi đưa tin đều phải qua quá trình tiếp
cận thực tế, kiểm định nguồn tin, biên tập, thông qua mới cho đăng tin bài, do
đó có thể bị chậm trễ khi đưa tin. Lợi dụng “khoảng trống thông tin” này, chúng
phát tán ồ ạt, trực tiếp những tin, bài xuyên tạc, bóp méo sự thật, thông qua
những tiêu đề “giật gân”, “câu khách” về vấn đề dư luận đang quan tâm, nhất là
vấn đề liên quan đến nội bộ Đảng, Nhà nước, tham nhũng, tiêu cực, với những
thông tin trộn lẫn thật giả, kích thích tính hiếu kỳ, tò mò của cộng đồng mạng
muốn vào các trang Facebook, Blog và các tờ báo điện tử phản động, gây tâm lý
hoang mang, bán tín, bán nghi, v.v.
Làm mới thông tin cũ, bịa đặt thông tin mới để chống
phá là thủ đoạn được chúng tiến hành khá
“bài bản”. Thông tin cũ được lựa chọn để “làm mới” và “thông tin mới được lựa
chọn để bịa đặt” thường là những đoạn video clip hoặc hình ảnh có liên quan đến
mối quan hệ cán bộ - nhân dân do chúng tạo dựng nên hoặc các vụ việc đã được xử
lý, giải quyết từ lâu nhưng chúng đưa ra “làm mới”; hoặc những thông tin mới, mặc
dù đã có kết luận của các cơ quan chức năng nhưng chúng bịa đặt, xuyên tạc,
bình luận một chiều. Mục đích của việc tán phát các thông tin, hình ảnh, đoạn
clip nêu trên không thuần túy chỉ là sự phản ánh một vụ việc, một con người cụ
thể, mà đằng sau đó là âm mưu và sự toan tính hết sức thâm độc của các thế lực
thù địch. Từ các thông tin, hình ảnh, đoạn clip bị tán phát, sẽ gây nghi ngờ, làm
giảm niềm tin của một số cán bộ và các tầng lớp nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng,
Nhà nước và Chính phủ .
Để ngăn chặn, hạn chế tác động tiêu cực của những thủ
đoạn trên đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước, cần thực hiện tốt một
số giải pháp sau:
Một là, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục,
nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trước các thông
tin xấu độc của các thế lực thù địch. Nội dung cần tập trung làm rõ những vấn đề
cơ bản về nền tảng tư tưởng, lý luận, đường lối, quan điểm của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương;. Đồng thời,
phân tích luận giải làm rõ thực chất đằng sau luận điệu của các thế lực thù địch;
đâu là thủ đoạn mới, tính chất nguy hại của nó là gì? để đấu tranh ngăn chặn, hạn
chế tác động tiêu cực đến nhận thức, tư tưởng của cán bộ, nhân dân cần tiến
hành các biện pháp gì, v.v. Qua đó, tạo sức “đề kháng”, khả năng “tự miễn dịch”
đối với các tổ chức và cá nhân trước các thông tin xấu độc của các thế lực thù
địch; trang bị cho họ những kỹ năng nhận biết và các giải pháp cơ bản để phòng
ngừa, đấu tranh, ngăn chặn.
Hai là, phát huy vai trò của các cơ quan chức năng
cung cấp thông tin có định hướng rõ ràng. Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện
nay, việc làm chủ thông tin có vai trò hết sức quan trọng trong mọi hoạt động của
Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội; quyết định đến việc định hướng
dư luận xã hội theo hướng tích cực, đúng với bản chất sự việc, tránh việc bị lợi
dụng, tạo cớ, xuyên tạc; không để rơi vào thế “bị động”, “chống đỡ” mà phải “chủ
động”, “tiến công” trong định hướng thông tin. Để thực hiện tốt việc này, các
cơ quan tuyên giáo, thông tin truyền thông từ Trung ương đến cơ sở cần phát huy
tốt vai trò chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể Trung ương, địa
phương, các cơ quan thông tấn, báo chí trong cung cấp, định hướng thông tin, bảo
đảm thông tin một nguồn, một chiều, nhanh, chính xác, kịp thời; khắc phục “khoảng
trống” hoặc sự chậm trễ trong cung cấp thông tin,… làm sao để thông tin chính
thống của Đảng, Nhà nước thường xuyên, kịp thời đến với cán bộ, chiến sĩ và
nhân dân, luôn giữ vai trò chủ đạo, “dòng chủ lưu” trong định hướng dư luận xã
hội.
Ba là, phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức, lực
lượng trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.
Đây là biện pháp quan trọng nhằm khơi dậy tiềm năng và sức mạnh tổng lực của
toàn xã hội trong tổ chức đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên
không gian mạng. Để phát huy hiệu quả, cần xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp
luật, cơ chế, chính sách đồng bộ, phù hợp, phân rõ trách nhiệm cơ quan chủ trì,
cơ quan phối hợp; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu, cán bộ chủ
trì, chủ chốt các cấp. Đồng thời, có chính sách động viên, khích lệ phù hợp, bảo
đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, dịch vụ, công cụ, phương tiện phù hợp để phục
vụ nhiệm vụ đấu tranh.
Bốn là, kết hợp chặt chẽ các nội dung, hình thức, biện
pháp tổ chức đấu tranh phù hợp với thực tiễn tình hình. Đây là biện pháp nhằm
phát huy sức mạnh tổng hợp của các loại hình đấu tranh nhằm mang lại hiệu quả
thiết thực. Để làm được điều đó, cần kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh công khai
trên báo chí với đấu tranh trực diện trên internet, mạng xã hội; đấu tranh trên
báo chí, mạng xã hội với đấu tranh trên thực địa; giữa đấu tranh ngăn chặn sự
tác động chuyển hóa từ bên ngoài với giữ vững sự ổn định từ bên trong nội bộ;
giữa đấu tranh chính trị với sử dụng các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ để ngăn
chặn, bóc gỡ, vô hiệu hóa một số trang mạng, blog, Facebook phản động,… nhằm tạo
ra một thế trận vững chắc trong tổ chức đấu tranh trên không gian mạng hiện
nay.
Mỗi nhiệm vụ, giải pháp nêu trên có vị trí, vai trò, nội
dung và yêu cầu thực hiện khác nhau, song có mối quan hệ chặt chẽ, tác động lẫn
nhau. Do vậy, trong chỉ đạo tổ chức đấu tranh, cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng
đầu cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ tham mưu giúp việc cần có sự vận dụng
linh hoạt trong từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, có biện pháp nhận định, đánh
giá tình hình, tổ chức đấu tranh hiệu quả nhất, kịp thời nhận diện và phản bác
quan điểm, tư tưởng, thông tin sai trái, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá
Đảng, Nhà nước, của các thế lực thù địch
trên không gian mạng, giữ vững ổn định đời sống xã hội.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét