Home » thoisu
Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020
Ở Việt Nam không có cái gọi là “tù nhân lương tâm”
QĐND
- Không phải tới bây giờ, mà nhiều năm qua, các thế lực thù địch dường như
không biết bấu víu vào vấn đề gì hơn là lợi dụng những vấn đề về dân tộc, tôn
giáo, nhân quyền… để chống phá sự nghiệp cách mạng của Việt Nam. Mũi nhọn mà họ
tập trung vào là vấn đề nhân quyền với nhiều hình thức tinh vi, thâm độc, xảo
trá. Vậy, sự thật những người mà họ gọi là “tù nhân lương tâm” là những ai?
Sẽ
chẳng phải là những cái tên quá xa lạ, bởi những con người ấy đã được báo chí
nhắc đến không ít lần. Tuy nhiên, với tuyệt đại đa số người Việt Nam thì những
con người ấy chỉ đơn giản là đối tượng vi phạm pháp luật và phải chịu các hình
thức xử lý theo quy định của pháp luật. Vậy, họ là những ai? Đó là Cù Huy Hà
Vũ, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định, Lê Thăng Long; là Trần
Anh Kim, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài… Với người dân
Việt Nam, thì các vụ án liên quan đến những đối tượng này chỉ là những vụ án
hình sự đơn thuần; họ đều bị các cơ quan bảo vệ pháp luật của Việt Nam truy tố,
xét xử do phạm tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam” theo quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự của nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam.
Xin
được nêu lại một trường hợp cụ thể để minh chứng rõ hành vi phạm tội của những
người được các thế lực thù địch gọi là “tù nhân lương tâm” ở Việt Nam. Cù Huy
Hà Vũ, một người được học hành cơ bản, có nhận thức cao và được thừa hưởng nhiều
sự ưu ái của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên, do thiếu tu dưỡng, rèn luyện, ảo
tưởng với danh vọng, quyền lực, nên Vũ đã lầm đường, lạc lối, có nhiều hành vi
đi ngược lại lợi ích của Đảng, Nhà nước và dân tộc Việt Nam. Cơ quan An ninh điều
tra Bộ Công an phát hiện Vũ đã làm ra nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước
Việt Nam để tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền
luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên, đa đảng,
kêu gọi nước ngoài can thiệp. Với những chứng cứ hết sức rõ ràng, Cù Huy Hà Vũ
đã vi phạm pháp luật của Nhà nước Việt Nam và bị các cơ quan bảo vệ pháp luật của
Việt Nam xử phạt theo đúng các quy định của pháp luật. Với kiến thức về pháp luật
và được đào tạo bài bản, chắc chắn Cù Huy Hà Vũ nhận thức đầy đủ hành vi phạm tội
của mình. Vì vậy, ngay tại phiên tòa Vũ đã phải cúi đầu nhận tội và nói những lời
ăn năn, hối cải. Tuy nhiên, đáng tiếc, do ảo tưởng và sự tham vọng quyền lực,
cùng với sự lóa mắt trước những cám dỗ vật chất tầm thường, nên sau khi được hưởng
sự khoan hồng của Nhà nước, Vũ lại "ngựa quen đường cũ", chống phá đất
nước, quê hương của mình, đi ngược lại truyền thống dân tộc và truyền thống gia
đình, dòng họ.
Điều
rất đáng bàn là những người được các thế lực thù địch gọi là “tù nhân lương
tâm” ở Việt Nam khi bị bắt và khai trước tòa hầu hết đều thừa nhận rằng do
không có kiến thức pháp luật, không lường hết hậu quả của những việc đã làm, do
nhận tiền và bị xúi giục, thậm chí bị đe dọa nên buộc phải tham gia. Ví như, tại
phiên tòa, hai bị cáo Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung đều thành khẩn khai báo,
thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đã vi phạm pháp luật. Nguyên nhân
là do các bị cáo tiếp thu những quan điểm sai trái về “dân chủ”, “nhân quyền” của
các thế lực thù địch chống chủ nghĩa xã hội và sự nhìn nhận chủ quan về các hiện
tượng tiêu cực xảy ra trong xã hội. Tại phiên xét xử phúc thẩm diễn ra ngày
11-5-2010, Lê Thăng Long tỏ rõ sự ăn năn, hối cải và nói: “Tôi biết ơn Đảng và
Nhà nước đã nuôi dưỡng, giúp đỡ tôi trưởng thành. Tôi không bao giờ muốn xóa bỏ
sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tôi mong Hội đồng xét xử khoan hồng cho
tôi sớm được trở về với gia đình”.
Vậy,
phải chăng, chỉ có ở Việt Nam mới xử lý những người chống đối nhà nước? Trả lời
câu hỏi này, chỉ cần một vài thao tác hết sức đơn giản thông qua công cụ tìm kiếm
Google trên internet cũng cho ra hàng trăm nghìn kết quả. Đành rằng, mỗi nước
tùy theo những quy định của pháp luật của nước mình để xử lý các hành vi vi phạm
của công dân. Ví như, tại Singapore, các hành vi tuyên truyền kích động nhằm mục
đích chống phá nhà nước, tung tin giả mạo, thao túng môi trường trực tuyến, gây
ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng, mức phạt lên tới 100.000SGD hoặc thời
hạn tù 10 năm. Hoặc kể từ ngày 1-1-2018, các trang mạng xã hội ở Đức nếu để người
dùng đăng tải những nội dung, thông điệp mang tính thù hận dân tộc, gây nguy hại
đến an ninh quốc gia, lợi ích đất nước đều bị xử lý với nhiều hình thức tùy thuộc
vào tính chất, mức độ… Thậm chí ở một số nước, chưa nói đến lợi ích chung của
quốc gia-dân tộc, mà chỉ cần tung tin, giả mạo có tính sỉ nhục cá nhân cũng đã
bị các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý một cách nghiêm khắc.
Những
dẫn chứng nêu trên cho thấy, bất kỳ quốc gia nào cũng đều sử dụng công cụ thông
qua hệ thống pháp luật để quản lý xã hội. Mọi hành vi của các tổ chức, cá nhân
đều phải tuân thủ những quy định của pháp luật do nhà nước ban hành. Pháp luật
của mỗi quốc gia tuy có chung mục đích là để quản lý xã hội, điều chỉnh hành vi
của mỗi cá nhân, tổ chức, nhưng chắc chắn sẽ có những điểm khác nhau, thậm chí
đối lập nhau, bởi phụ thuộc vào chế độ chính trị, kinh tế-xã hội và những giá
trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Vì vậy, không thể lấy pháp luật của nước
này để áp dụng đối với công dân của nước kia và ngược lại. Hơn nữa, hệ thống
pháp luật của Việt Nam được xây dựng trên cơ sở ý chí, nguyện vọng của nhân dân
với mục tiêu cao nhất là bảo đảm mọi quyền lợi, lợi ích cơ bản, chính đáng của
nhân dân. Hệ thống pháp luật Việt Nam không dành riêng để bảo vệ một người hoặc
một nhóm người, mà duy trì mọi hoạt động chung của xã hội, là công cụ quan trọng
để nhà nước bảo vệ trọn vẹn quyền và lợi ích hợp pháp của mọi công dân trong xã
hội.
Điều
15 Hiến pháp 2013 của Nhà nước Việt Nam đã hiến định: “1. Quyền công dân không
tách rời nghĩa vụ công dân. 2. Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người
khác. 3. Công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội.
4. Việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích
quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác”. Căn cứ theo quy định
nêu trên, mọi công dân đều có quyền của riêng cá nhân mình, nhưng quyền phải
luôn gắn liền với nghĩa vụ. Pháp luật Việt Nam luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng
của mọi công dân, nhưng cũng luôn đòi hỏi mọi công dân phải tuân thủ các quy định
của pháp luật. Thực hiện quyền công dân, nhưng không cho phép bất cứ người nào
xâm phạm đến lợi ích quốc gia-dân tộc.
Nói
vậy, chắc có người cho rằng, người viết chỉ dựa vào hệ thống pháp luật Việt Nam
để chứng minh là thiếu khách quan. Vì thế, chúng tôi xin trích dẫn Khoản 2, Điều
29 “Tuyên ngôn Quốc tế nhân quyền năm 1948” nêu rõ: “Trong khi hành xử những
quyền tự do của mình, ai cũng phải chịu những giới hạn do luật pháp đặt ra nhằm
bảo đảm những quyền tự do của người khác cũng được thừa nhận và tôn trọng, những
đòi hỏi chính đáng về đạo lý, trật tự công cộng và an lạc chung trong một xã hội
dân chủ cũng được thỏa mãn”.
Nhìn
rộng ra thế giới, một trong những nguyên lý đã được khẳng định: Không có bất kỳ
quốc gia nào có thể tồn tại mà thiếu hệ thống pháp luật và luật pháp không thể
phát huy hiệu lực của mình nếu không có sức mạnh của bộ máy quốc gia. Để quản
lý xã hội, nhà nước phải dùng nhiều công cụ, nhiều biện pháp, nhưng luật pháp
là công cụ cơ bản, quan trọng, thiết yếu nhất. Luật pháp và nhà nước luôn có
quan hệ khăng khít với nhau. Khi luật pháp phản ánh đúng nguyện vọng, bảo vệ lợi
ích chính đáng của dân tộc, của quần chúng nhân dân thì dù chế độ nhà nước nào
cũng phải tôn trọng và tuân thủ. Theo đó, mọi hành vi đi ngược với lợi ích quốc
gia-dân tộc không chỉ bị nhân dân phản đối, mà cần phải kiên quyết xử lý.
Một
bộ máy nhà nước lành mạnh là một tổ chức trong đó các quyết sách phải được thực
thi một cách nghiêm minh, nhất quán từ trên xuống dưới mà không phụ thuộc vào ý
muốn chủ quan của bất kỳ cá nhân nào trong xã hội. Luật pháp chính là những mắt
xích giúp cho bộ máy nhà nước có thể hoạt động nhịp nhàng, đồng bộ, hiệu quả.
Suy cho cùng, pháp luật cũng là để phục vụ người dân, đối với người dân pháp luật
chính là lẽ phải, sự công bằng, là môi trường pháp lý bình đẳng giúp người dân
yên tâm làm ăn, sinh sống.
Tinh
thần thượng tôn pháp luật cùng với một hệ thống pháp luật hoàn thiện thống nhất
sẽ là động cơ mạnh mẽ giúp bộ máy nhà nước vận hành trơn tru, thúc đẩy đất nước
phát triển. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa; nhà nước của dân, do dân và vì dân. Hệ thống pháp luật của Việt Nam
là thể hiện ý chí, nguyện vọng của toàn dân Việt Nam. Vì vậy, việc tuân thủ
pháp luật, thượng tôn pháp luật của mọi tổ chức, mọi công dân là vấn đề tất yếu.
Đó cũng chính là cách để Nhà nước Việt Nam bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của
mọi công dân. Theo đó, xử lý những người vi phạm pháp luật cũng là lẽ bình thường,
đâu phải là chuyện riêng của Việt Nam. Vì vậy, cần khẳng định rằng: Ở Việt Nam
không có cái gọi là “tù nhân lương tâm” mà chỉ có những đối tượng vi phạm pháp
luật, bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét