Home » biendao
Thứ Hai, 25 tháng 5, 2020
Trung Quốc gia tăng hành vi sai trái “chưa từng có” ở Biển Đông
Trung
Quốc đang lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để đẩy mạnh một loạt các hành vi sai trái
ở mức độ “chưa từng có tiền lệ” trên Biển Đông. Đây là nhận định được bà
Sumathy Permal, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hàng hải eo biển Malacca,
Malaysia đưa ra tại Hội thảo trực tuyến về vấn đề Biển Đông có chủ đề “Đi qua
những vùng biển tranh chấp” diễn ra ngày 15/5 vừa qua.
Theo
nữ chuyên gia người Malaysia, từ đầu năm 2020, Biển Đông đã trở thành “điểm
nóng” chứng kiến những hành vi khiêu khích và gây hấn của Trung Quốc nhằm vào
các quốc gia trong khu vực. Trung Quốc đã triển khai số lượng lớn tàu tới các
Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các nước và có những hành vi khiêu khích và quấy
rối nguy hiểm.
Bà
Sumathy Permal cũng cho biết, Trung Quốc cũng đã lợi dụng tình hình dịch bệnh
Covid-19 diễn biến phức tạp tại các nước trong khu vực để tiếp tục có những
hành động leo thang căng thẳng khiến cộng đồng quốc tế hết sức quan ngại mà điển
hình là vụ tàu Hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá QNg 90617 TS của Việt Nam với
8 ngư dân trên tàu ngày 2/4.
Đáng
chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc có hành vi hết sức nguy hiểm
và đáng lên án như trên. Gần một năm trước đó, hồi tháng 6/2019, tàu cá mang số
hiệu F/B GIMVER1 của Philippines với 22 ngư dân trên tàu cũng đã bị tàu Trung
Quốc đâm chìm ở gần bãi Cỏ Rong trên Biển Đông.
“Những
hành vi gây hấn nói trên cùng với việc Trung Quốc từ nhiều năm qua liên tục cải
tạo phi pháp các bãi đá ở Biển Đông và xây dựng các công trình trái phép trên
đó, đồng thời ngang nhiên tuyên bố thành lập cái gọi là "khu Nam Sa” và
"khu Tây Sa” trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam được cho là những
bước đi đầy toan tính của Trung Quốc nhằm hiện thực hoá tham vọng độc chiếm Biển
Đông của nước này thông qua chiến lược Biển xanh 2020, bà Sumathy Permal nhấn mạnh.
Vị
nữ chuyên gia này nêu rõ, một trong những chiến thuật chính mà Trung Quốc thường
xuyên sử dụng trong suốt hơn 10 năm qua là triển khai các nhóm tàu hỗn hợp gồm
các tàu cá, tàu hải cảnh và hải giám tới vùng biển của các quốc gia trong khu vực
nhằm thực hiện hành vi khai thác trái phép, quấy rối thậm chí gây hấn và tấn
công tàu các nước khác.
Đáng
lo ngại hơn, hành vi này của Trung Quốc không những duy trì liên tục trong suốt
nhiều năm qua mà còn tăng cường cả về tần suất, mức độ và số lượng tàu tham gia
và đã đạt ngưỡng “chưa từng có tiền lệ” trong khoảng đầu năm 2020 và dự kiến sẽ
tăng mạnh trong thời gian tới khi Trung Quốc đã “rảnh tay” hơn trong việc đối
phó với Covid-19.
Trước
những diễn biến phức tạp và khó lường trên Biển Đông trong thời gian qua, bà
Sumathy Permal cho rằng, điều quan trọng nhất hiện nay là các quốc gia trong
khu vực, trong đó có Việt Nam, Philippines và Malaysia – vốn chịu nhiều tác động
nhất từ các hành vi sai trái của Trung Quốc – cần tiếp tục duy trì các biện
pháp pháp lý và ngoại giao cứng rắn hơn nữa nhằm đối phó với Trung Quốc.
Cụ
thể, các nước trong khu vực đã nhất trí về một khuôn khổ pháp lý trong việc bảo
vệ các tài nguyên, khoáng sản ở Biển Đông nhằm ngăn chặn những hành vi khai
thác trái phép của Trung Quốc cũng như không để Trung Quốc tiếp tục có những động
thái gây rối, cản trở hoạt động khai thái, đánh bắt cá và thăm dò dầu khí hợp
pháp của các nước trong khu vực cùng các đối tác khác. Ngoài ra, một số quốc
gia trong khu vực, dù không có tranh chấp trực tiếp ở Biển Đông như Indonesia
cũng tham gia đề xuất các giải pháp và khuôn khổ pháp lý và ngoại giao để giải
quyết căng thẳng ở Biển Đông.
Hiện
đã có ít nhất 3 cơ chế và khuôn khổ pháp lý và ngoại giao khác nhau có sự tham
gia của cả các nước có tranh chấp như Trung Quốc, Malaysia, Philippines và Việt
Nam và các nước không có tranh chấp ở Biển Đông như Mỹ, Australia, Nhật Bản,
Hàn Quốc… nhằm giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay.
Tuy
nhiên, bà Sumathy Permal cho rằng, các khuôn khổ pháp lý và ngoại giao nói trên
dù khá đầy đủ và đồng bộ nhưng vẫn chưa đủ sức buộc Trung Quốc từ bỏ tham vọng
sai trái của mình. Trên thực tế, dù nhiều lần tuyên bố tôn trọng các thoả thuận
hợp tác, đối thoại và tránh có các hoạt động làm leo thang căng thẳng ở Biển
Đông, Trung Quốc vẫn liên tục khiến các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế
hết sức quan ngại về những hành vi gây hấn khiến tình hình khu vực trở nên căng
thẳng hơn bao giờ hết.
Điều
này cho thấy, các khuôn khổ pháp lý và ngoại giao này vẫn chưa đủ tính ràng buộc
pháp lý cần thiết để buộc Trung Quốc chấm dứt những hành động sai trái của
mình. Tương tự như vậy, Tuyên bố về Ứng xử của các Bên ở Biển Đông (DOC) dù đã
được Trung Quốc và ASEAN thông qua năm 2012 và được coi là một văn kiện quan trọng
trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông vẫn chưa thể phát huy hết
tác dụng bởi cũng không mang tính ràng buộc.
Trong
khi đó, việc đẩy nhanh tiến trình đàm phán thông qua Bộ Quy tắc Ứng xử của các
Bên ở Biển Đông (COC) – với tính ràng buộc pháp lý cao – được kỳ vọng sẽ ngăn
ngừa căng thẳng tại những khu vực tranh chấp ở Biển Đông lại đang gặp rào cản lớn
cũng do đại dịch Covid-19 khiến các cuộc đàm phán về COC không thể diễn ra trực
tiếp theo lộ trình đã được các bên nhất trí thông qua.
“Tôi
vẫn cho rằng, việc tiếp tục thúc đẩy tiến trình đàm phán COC trong thời gian tới
là rất quan trọng. Tuy nhiên, kết quả đàm phán có thể sẽ rất khác biệt so với
trước đây nếu xét đến những gì đang diễn ra trên thực địa để đảm bảo rằng sự
thành công trong việc thông qua COC là một kết quả xứng đáng với những nỗ lực
và quyết tâm chính trị của các nước tham gia đàm phán”, bà Sumathy Permal nêu
rõ./.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét