Đồng lòng kiến tạo phát triển
Quốc
hội khóa XV đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra tại Kỳ họp thứ hai sau
16 ngày làm việc với chất lượng, hiệu quả rất cao.
Tuy
thời gian làm việc không dài, nhưng Quốc hội đã thực hiện một khối lượng công
việc rất lớn, với 2.927 lượt ý kiến phát biểu tại các phiên thảo luận tổ và 498
lượt ý kiến thảo luận tại 16 phiên họp toàn thể-cao hơn hẳn so với các kỳ họp
trước.
Tại
Kỳ họp thứ hai, Quốc hội đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng cả trước
mắt và lâu dài liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước,
công tác phòng, chống dịch Covid-19, quy hoạch sử dụng đất quốc gia... Đây là
những cơ sở quan trọng để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược
cho cả nhiệm kỳ.
Trong
công tác lập pháp, Quốc hội đã thông qua 2 luật, cho ý kiến 5 dự án luật, ban
hành 12 nghị quyết với sự đồng thuận cao, có chất lượng, thể chế hóa kịp thời
nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhân dân và đường lối, chủ trương của Đảng;
tạo cơ sở, hành lang pháp lý thúc đẩy sự phát triển mọi mặt của đời sống xã hội,
nhất là trong bối cảnh cả nước đang chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn,
linh hoạt với dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội...
Trong
công tác giám sát tối cao, ngoài việc nghe các báo cáo quan trọng của Chính phủ,
các cơ quan tư pháp, Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về quản lý và sử dụng Quỹ Bảo
hiểm xã hội, Quỹ Bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Điều này thể
hiện rõ tính chủ động và tinh thần trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước
cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân với một vấn đề lớn, liên quan
trực tiếp tới hàng chục triệu người.
Quốc
hội cũng tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn với không khí dân chủ,
tinh thần xây dựng, tranh luận sôi nổi để làm rõ các vấn đề. Phiên chất vấn và
trả lời chất vấn đã lựa chọn đúng, trúng vấn đề cử tri và nhân dân mong muốn,
nhận được sự quan tâm, theo dõi và đồng tình cao của đồng bào, cử tri cả nước.
Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn là cơ sở để Thủ tướng Chính phủ, các
thành viên Chính phủ, trưởng ngành thực hiện cam kết trước Quốc hội, đồng thời
là cơ sở để Quốc hội, cử tri và nhân dân giám sát việc thực hiện.
Trong
suốt kỳ họp, Quốc hội đã thể hiện rất rõ quyết tâm thực hiện phương châm “Chủ động,
Trí tuệ, Đoàn kết, Đổi mới và Trách nhiệm”; đồng lòng hoạch định chính sách và
giám sát thực hiện chính sách phục vụ xây dựng Nhà nước kiến tạo và phát triển,
đúng như tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.
Để
các văn bản pháp luật, các quyết sách của Quốc hội nhanh chóng đi vào cuộc sống
đòi hỏi công tác triển khai phải được Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương thực
hiện nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ, đồng bộ, hiệu quả. Muốn làm được điều đó đòi
hỏi phải có tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn nhằm vượt qua mọi khó khăn, trở
ngại do đại dịch Covid-19 gây ra, cũng như nhiều khó khăn, thách thức mang tính
khách quan; khắc phục các tồn tại, hạn chế, yếu kém mang tính chủ quan đã được
nhận diện đầy đủ, rõ ràng.
Từng
đại biểu Quốc hội cùng các thiết chế kiểm tra, kiểm toán, giám sát và toàn thể
cử tri, nhân dân cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, giám sát chặt chẽ, góp
phần nâng cao chất lượng, hiệu quả khâu tổ chức thi hành, triển khai thực hiện
các văn bản pháp luật, quyết sách của Quốc hội.
Các
đại biểu Quốc hội đang công tác tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cần lan tỏa
tinh thần “Chủ động, Trí tuệ, Đoàn kết, Đổi mới và Trách nhiệm” trong Quốc hội
tới cơ quan, tổ chức, đơn vị mình công tác, nơi mình cư trú để chung sức, đồng
lòng vì sự phát triển của đất nước, vì sự trường tồn của dân tộc và vì cuộc sống
ấm no, bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
Chúng
ta hy vọng và tin tưởng rằng, với những cơ sở, hành lang pháp lý, những quyết
sách quan trọng mà Quốc hội đã ban hành, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính
trị sẽ tạo được nền tảng vững chắc và sức bật mạnh mẽ không chỉ cho nhiệm kỳ
này, mà còn cho cả giai đoạn dài hơn, để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu quan
trọng kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng
hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mà Nghị quyết Đại hội XIII
của Đảng đã đề ra.
QĐND

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét