Home » thoisu
Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017
ASEAN cần làm gì để lôi kéo Mỹ can dự với khu vực?
Hiệp hội Các
Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thực sự đã không được chú ý trong chương trình nghị
sự của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong 3 tháng đầu tiên ông nắm quyền.
Điều này không hẳn là tin xấu, nhưng "xa mặt" có thể dẫn tới
"cách lòng".
Dưới thời chính quyền tiền nhiệm Barack Obama,
sự can dự của Mỹ tại Đông Nam Á là một phần trong chính sách "tái cân bằng"
châu Á của Mỹ. Ông Obama đã nỗ lực tăng cường sự hiện diện của Mỹ tại châu Á
thông qua các cơ chế khu vực, chẳng hạn tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á
(EAS) và thể chế hóa Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Mỹ. Ông Obama đã tham dự hầu hết
các hội nghị thượng đỉnh liên quan tới ASEAN, nổi bật nhất là sự kiện diễn ra hồi
tháng 2/2016 khi ông Obama là chủ nhà đón tiếp các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự Hội
nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ tại Sunnylands, California. Đó là dấu hiệu đánh dấu sự
từ bỏ chính sách thờ ơ đối với châu Á của người tiền nhiệm George W. Bush.
Tuy nhiên,
trong 3 tháng đầu tiên của chính quyền Trump, chính sách tái cân bằng Đông Nam
Á của ông Obama rõ ràng đã bị gạt sang một bên. Hiệp định Đối tác xuyên Thái
Bình Dương (TPP), trụ cột kinh tế của chính sách tái cân bằng, đã chấm dứt.
Cùng với đó, chủ nghĩa đa phương thông qua cam kết của Mỹ đối với ASEAN đang bị
nghi ngờ. Chủ nghĩa đa phương phải dựa trên sự đánh giá về những thứ đạt được
trong dài hạn, nhưng điều này không phải lúc nào cũng rõ ràng xét trong các điều
khoản về lợi ích - chi phí. Điều này đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn và thích nghi
giữa các đối tác. Trong khi đó, ông Trump theo đuổi chương trình nghị sự
"nước Mỹ trên hết” thông qua cách tiếp cận đạt được ngay các kết quả, khiến
phương cách đa phương của ASEAN rất ít cơ hội bởi khối này tập trung vào sự đồng
thuận và gia tăng hợp tác.
Các câu hỏi
được đặt ra là liệu ông Trump sẽ tham dự EAS và Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ
thường niên hay không? Sự hiện diện hay vắng mặt của ông có gửi đi tín hiệu mạnh
mẽ về việc Mỹ sẽ tiếp tục cam kết với khu vực hay không?
Văn hóa ngoại
giao châu Á được coi là kênh rất quan trọng để phát triển mối quan hệ cá nhân
giữa các nhà lãnh đạo. Sự vắng mặt của Tổng thống Mỹ Trump trong năm mà Mỹ và
ASEAN kỷ niệm 40 năm quan hệ đối tác đối thoại sẽ là một đòn giáng mạnh vào mối
quan hệ này.
Đề xuất gần
đây của ông Trump về việc tăng chi tiêu quốc phòng lên 603 tỷ USD và việc Mỹ
tái khẳng định đảm bảo an ninh cho Nhật Bản và Hàn Quốc đã phần nào xoa dịu những
lo lắng về việc Mỹ rút lui hoàn toàn khỏi châu Á. Mỹ thể hiện họ vẫn là
"chiếc ô an ninh" và người giữ vai trò cân bằng chiến lược ở khu vực.
Tuy vậy, quân đội Mỹ có thể không nhất thiết ảnh hưởng đến chính trị, đặc biệt
là tại Đông Nam Á, nơi mà "ngoại giao tiền bạc" của Trung Quốc đã
giúp Bắc Kinh chiếm được lợi thế ở một số nước. Như Thủ tướng Singapore từng đề
cập trong một cuộc phỏng vấn hồi năm ngoái, đó là việc Trung Quốc sử dụng
thương mại như một phần của chính sách đối ngoại và nước này tiếp cận các nước
khác với "đầy kẹo ngọt trong túi", điều mà Mỹ không làm. Do vậy, Mỹ sẽ
phải cạnh tranh với Trung Quốc không chỉ trên phương diện quân sự mà còn phải sử
dụng cả "sức mạnh mềm". Nói cách khác, dấu ấn của Mỹ tại khu vực
không chỉ dựa vào sự xuất hiện của Hạm đội 7 mà còn phải dựa vào độ tin cậy của
các cam kết và hoạt động ngoại giao tích cực trong khu vực.
Sự thoái lui
của Mỹ khỏi ASEAN, nếu có, sẽ làm suy yếu sự cân bằng tại Đông Nam Á và đưa
Trung Quốc vào vị trí trung tâm địa chính trị. Trong bối cảnh đó, nhiều quốc
gia trong khu vực, do không có lựa chọn khác, sẽ rơi vào vòng tay của Bắc Kinh.
Một thực tế không thể bỏ qua là hai đồng minh của Mỹ là Philippines và Thái Lan
đã rơi vào vòng ảnh hưởng của Trung Quốc. Sự bỏ rơi hoàn toàn của ông Trump đối
với khu vực này sẽ chỉ kéo dài danh sách các nước đi theo xu hướng này.
Mặt khác, sự
đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc không phải là điều mong muốn bởi các nước trong
khu vực sẽ buộc phải lựa chọn giữa một trong hai nước và có rất ít lựa chọn. Ví
dụ, trong vấn đề Biển Đông, những phát biểu của ông Trump và các quan chức cho
thấy sự cứng rắn của Mỹ, phù hợp với việc triển khai mới nhất tàu sân bay USS
Carl Vinson tới vùng biển đang tranh chấp này. Trong khi đó, Trung Quốc đang từng
bước củng cố sự hiện diện quân sự tại khu vực. Nếu không có ASEAN đóng vai trò
cầu nối và hòa giải, thì nguy cơ tính toán sai lầm giữa hai cường quốc này là rất
lớn.
Một lĩnh vực
tiềm năng thúc đẩy hợp tác giữa Washington và ASEAN có thể là chống khủng bố.
Đánh bại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) và các nhóm khủng bố cực
đoan khác thông qua các đối tác quốc tế là một trong những ưu tiên chính sách đối
ngoại của ông Trump. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của Đông Nam Á bởi khu vực
này là căn cứ tiềm năng của IS do lãnh thổ của chúng tại Trung Đông bị thu hẹp.
Nhiệm vụ của ASEAN hiện nay là giữ cho Mỹ can dự đối với khu vực. Cuộc họp giữa
bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sắp tới sẽ
là một cơ hội cho ASEAN. Bên cạnh đó, điều quan trọng đối với ASEAN là phải kiềm
chế, tránh phản ứng quá mức trước những tuyên bố của ông Trump bởi những tuyên
bố này đôi khi không phải chính sách thực tế của Mỹ.
Mục tiêu lâu
dài của ASEAN trong thời điểm không chắc chắn này là cần phải đoàn kết. Một
ASEAN liên kết, ổn định và thịnh vượng sẽ là động lực thôi thúc Washington can
dự với khu vực. Về phần mình, Washington cần nhanh chóng phác thảo chính sách đối
ngoại của chính quyền mới đối với khu vực Đông Nam Á. Sự không chắc chắn càng
kéo dài sẽ làm lãng phí các cơ hội cho cả hai bên.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét