Home » dulich
Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2020
Hành trình xây dựng thương hiệu du lịch Việt (Kỳ cuối)
Kỳ cuối: Du lịch Việt chinh phục khách
Việt
Năm 2020, du lịch Việt Nam lần thứ 2 phải
đối mặt với nguy cơ do dịch bệnh. Vốn được coi là ngành kinh tế mũi nhọn nên những
người làm du lịch nước nhà đã nhanh chóng có kịch bản ứng phó nhằm kích cầu du
lịch, thu hút khách nội địa.
Một lần nữa, du lịch nội địa đã khẳng định
vai trò “cứu nguy” cho du lịch Việt trong khi chờ phục hồi thị trường quốc tế.
Nhiều doanh nghiệp ý thức được rằng đã đến lúc du lịch Việt phải chinh phục du
khách Việt, coi đây là thị trường trọng điểm chứ không phải chỉ những lúc cần
“cấp cứu”…
Khách
nội địa “phá băng” du lịch sau COVID-19
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, ngày
càng nhiều người Việt Nam đi du lịch, cả trong nước và quốc tế, thường là vào
các dịp nghỉ lễ dài, nghỉ hè, nghỉ Tết. Hàng năm, các hãng lữ hành vẫn thường
chào đón khách nội địa với các sản phẩm hấp dẫn, giá cả hợp lý. Các kỳ hội chợ
du lịch uy tín trong nước cũng luôn dành cho du khách các tour giảm giá sâu. Du
lịch nội địa cũng được phát động, kích cầu tích cực sau khi Việt Nam kiểm soát
tốt dịch bệnh nhằm thu hút khách nội địa, góp phần phục hồi du lịch đang “nằm
im” vì ảnh hưởng dịch bệnh.
Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng
tư vấn Du lịch (TAB) chia sẻ: Doanh thu từ ngành du lịch Việt năm 2019 có tới
45% là từ khách nội địa. Bối cảnh dịch bệnh toàn cầu tạo ra “cơ hội vàng” cho
du lịch Việt bởi nhớm khách Việt trước đây hay du lịch quốc tế thì nay sẽ quay
lại khám phá Việt Nam. Nhóm khách này có khả năng chi trả cao nên nếu phục vụ tốt,
có sản phẩm mới chất lượng thì họ sẽ gắn bó lâu dài hơn với du lịch Việt.
Vậy làm gì để thu hút khách nội địa ủng
hộ du lịch trong bối cảnh dịch bệnh? Những người làm du lịch đã tiến hành thành
lập và cho ra mắt một liên minh kích cầu với các sản phẩm giảm giá hấp dẫn, chất
lượng cao hoặc tăng thêm dịch vụ trong tour.
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch
Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh: Ngành du lịch sống được là dựa vào nguồn khách
nên cách tốt nhất để thu hút khách trở lại sau mùa dịch bệnh là phải kích cầu
nhanh chóng, quyết liệt để trong 2 tháng có thể khôi phục được hoạt động du lịch
nội địa. Sau 4 tháng thì hồi phục, rồi cuối năm du lịch trở lại như cũ, có như
vậy mới triển khai được du lịch quốc tế khi dịch bệnh trên thế giới được kiểm
soát.
Có ý kiến cũng đề cập đến việc giảm giá
sâu liệu có kéo theo giảm chất lượng? Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nêu rõ quan
điểm là giảm giá nhưng kiên quyết phải giữ vững chất lượng sản phẩm dịch vụ,
không những thế còn phải gia tăng thêm giá trị, tiện ích cho khách hàng. Từ đó,
khách hàng cảm nhận được đây là cơ hội tốt nhất để đi du lịch.
Sản phẩm du lịch là yếu tố quan trọng nhất
để thu hút du khách, nên để kích cầu thành công, mỗi doanh nghiệp lữ hành cần
thực sự đầu tư vào sản phẩm. Bởi lẽ vào thời điểm này du lịch chỉ có thể dựa
vào khách nội địa, sản phẩm ngoài mức giá tốt, chất lượng cao, hấp dẫn còn phải
đảm bảo an toàn mới có thể tạo động lực cho khách hàng quay lại nhiều lần. Nhiều
doanh nghiệp cũng cam kết kích cầu giảm giá nhưng không phá giá; xác định du
khách nội địa vẫn là nguồn phục vụ chính đến tháng 6/2021...
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch
Nguyễn Lê Phúc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kịp thời phát động chương
trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nhằm đẩy mạnh truyền thông, quảng bá
điểm đến, giới thiệu sản phẩm kích cầu du lịch.
Theo dự báo, nếu khống chế được dịch bệnh
tốt như hiện nay thì lượng khách nội địa năm 2020 có thể đạt khoảng 60-65 triệu
lượt. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón
khách quốc tế trở lại. Trong trường hợp có thể bắt đầu đón khách được từ quý
III thì lượng khách quốc tế đến nước ta năm 2020 có thể đạt từ 6-8 triệu lượt.
Nếu đón từ quý IV thì có thể đạt được 4,5-5 triệu lượt khách quốc tế.
Thu
hút du khách nội địa để phát triển bền vững
Trong nhiều năm qua, các kỳ hội chợ du lịch
uy tín trong nước, quốc tế ở Việt Nam đều dành sự quan tâm đặc biệt cho du
khách nội địa với việc tung ra các tour khuyến mãi, vé máy bay giá siêu rẻ. Các
sản phẩm du lịch kích cầu đều thu hút lượng lớn người dân đặt mua nhưng thực sự
mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu đi du lịch của người dân, nhất là với người
dân đi du lịch trong nước.
Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch
Việt Nam, Tổng giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan, thành viên Ban điều
hành Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam chia sẻ: Thời gian qua, nhất là trong
bối cảnh ảnh hưởng do dịch COVID -19, ngành du lịch tiếp tục nhận được sự quan
tâm sâu sắc của cả hệ thống chính trị. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhanh
chóng phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Hiệp hội Du
lịch Việt Nam phát động kích cầu du lịch nội địa ở các khu vực; các địa phương
cũng tổ chức nhiều chiến dịch hưởng ứng, thu hút khách đi du lịch.
Theo ông Nguyễn Công Hoan: Việc khai
thác khách nội địa ở Việt Nam không thể chỉ trông chờ vào tình yêu, sự cảm
thông của khách mà các doanh nghiệp cần phải xác định là “lữ hành Việt chinh phục
du khách Việt”. Điều quan trọng là các doanh nghiệp lữ hành phải thu hút du
khách bằng các sản phẩm hấp dẫn chứ không chỉ là kích cầu, kêu gọi chia sẻ khó
khăn với ngành du lịch.
Ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ: Nhiều năm
qua, có thể nói là du khách Việt chưa thực sự mặn mà với các sản phẩm du lịch nội
địa mà thường chọn xuất ngoại. Lí do vì đâu? Vì giá đi du lịch trong nước còn
cao, dịch vụ kém, sản phẩm chưa thu hút, nếu không muốn nói là đơn điệu, nhàm
chán. Thêm vào đó, ý thức phục vụ du khách nội địa chưa được tốt, có phần phân
biệt đối xử với khách quốc tế … Do đó, thời gian tới ngành lữ hành cần đổi mới,
thay đổi nhiều hơn nữa để chinh phục được nhiều hơn du khách nội địa.
Điều quan trọng là sản phẩm phải được đa
dạng hóa hơn, có nhiều sản phẩm du lịch để mọi người dân đều có thể tiếp cận, sản
phẩm phải phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Với người có khả năng chi trả thấp
thì có các gói tiết kiệm phù hợp; người có khả năng chi trả cao thì sản phẩm chất
lượng cao, dịch vụ hấp dẫn, đa dạng để khách không chỉ đi du lịch 1 lần mà còn
quay lại.
Flamingo Redtours cũng như nhiều doanh
nghiệp cho rằng hiện là thời điểm vàng để kích cầu du lịch nội địa, nhưng tới
đây chính là thời điểm vàng để phát triển thị trường du lịch nội địa. Mục tiêu
là phát triển về số lượng khách, sản phẩm, đặc biệt là giá trị sản phẩm du lịch
mà ngành cung cấp cho du khách, để thị trường cho du khách Việt phát triển bền
vững chứ không chỉ giới hạn ở thời điểm bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Đã đến lúc toàn ngành du lịch, các địa
phương phải hành động để tới đây, khi thị trường quốc tế đã phục hồi nhưng du lịch
nội địa vẫn được quan tâm đầu tư. Sản phẩm dành cho du lịch nội địa vẫn là trọng
điểm; cơ sở hạ tầng dành cho du lịch nội địa vẫn được quan tâm, đầu tư mức độ xứng
đáng… Đây chính là cơ hội để du lịch Việt xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch
nội địa đang từ bị động sang vị thế chủ động để phát triển bền vững, dù khó
khăn đến mấy cũng có kịch bản ứng phó kịp thời, tự tin với sức mạnh nội tại,
sâu rễ, bền gốc thay vì chỉ chăm phần ngọn…

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét