Home » biendao
Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013
Dr.Subhash Kapila: Trung Quốc không tuân thủ biện pháp giải quyết tranh chấp tại Biển Đông (2)
Trung Quốc với vai trò là bên tranh chấp chính và có sức mạnh quân sự lớn nhất trong xung đột tại Biển Đông không thể không biết gì về những kiến nghị được đề xuất tại các "Hội nghị quốc tế". Trên thực tế, Trung Quốc đáng lẽ cần phải xem xét kỹ lưỡng và nghiên cứu các lựa chọn phù hợp trước sự phản đối của quốc tế đối với chính sách quân sự hiếu chiến và chủ nghĩa quân sự mạo hiểm trong cuộc xung đột này.
Tuy nhiên không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc có ý muốn tăng cường hợp tác khu vực để tạo cơ chế ngăn chặn các hành động thù địch trong giải quyết tranh chấp Biển Đông cũng như không có động thái hưởng ứng các giải pháp giải quyết xung đột của các cơ quan quốc tế.
Điểm quan trọng nhất được thảo luận kỹ lưỡng trong các cuộc trao đổi học thuật về xung đột tại Biển Đông là sự cứng rắn, không khoan nhượng của Trung Quốc và việc sẵn sàng gây chiến trong cuộc xung đột này là không chỉ giới hạn tại việc giành quyền kiểm soát các nguồn tài nguyên năng lượng dồi dào và những tài nguyên khác trong khu vực tranh chấp. Chính sách bao trùm của Trung Quốc trong việc duy trì xung đột tại Biển Đông mang tính chiến lược và quân sự.
Về phương diện chiến lược và quân sự, Trung Quốc xem toàn bộ cuộc xung đột Biển Đông qua lăng kính của sự cạnh tranh toàn cầu và khu vực với Mỹ. Đó là một áp lực mang tính chiến lược phù hợp với Trung Quốc để chống lại Mỹ, với nhiều áp lực hơn đối với Mỹ. Điều này giải thích sự mâu thuẫn của Mỹ trong tranh chấp ở Biển Đông. Trong khi nhiều lời khẳng định mạnh mẽ đã được đưa ra bởi Mỹ gần đây, bao gồm cả Ngoại trưởng Mỹ. Chúng ta có thể xem xét kỹ lưỡng các tuyên bố chính sách của Mỹ về vấn đề được Ngoại trưởng Clinton đưa ra như: "Tôi xin nhắc lại rằng, Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền. Chúng tôi quan tâm đến việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và thương mại mang tính hợp pháp không bị gián đoạn".
Đoạn sau của lời phát biểu có thể là lời cảnh báo đối với Trung Quốc nhưng phần đầu tiên "Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền" khuyến khích Trung Quốc phớt lờ mọi sáng kiến cho bất cứ sự hợp tác khu vực hay biện pháp giải quyết xung đột nào.
Về mặt chiến lược, câu hỏi tiếp theo được đưa ra là nếu Mỹ không can dự vào các cuộc tranh chấp chủ quyền, vậy phản ứng và hành động của Mỹ sẽ ra sao khi Trung Quốc bất ngờ tiến hành một cuộc tấn công có giới hạn chống lại Việt Nam hay Philippines trong khu vực Biển Đông?
Về mặt chiến lược, Trung Quốc có thể sẽ tiến tới kiểm soát hoàn toàn khu vực Biển Đông để tàu ngầm tấn công hạt nhân của họ có quyền xâm nhập không bị ngăn cản đến Thái Bình Dương thay vì bị giới hạn quanh các đảo ở Biển Đông của các nước ASEAN có quan hệ đối tác chiến lược hoặc liên minh quân sự với Mỹ...(còn tiếp)
Tuy nhiên không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc có ý muốn tăng cường hợp tác khu vực để tạo cơ chế ngăn chặn các hành động thù địch trong giải quyết tranh chấp Biển Đông cũng như không có động thái hưởng ứng các giải pháp giải quyết xung đột của các cơ quan quốc tế.
Điểm quan trọng nhất được thảo luận kỹ lưỡng trong các cuộc trao đổi học thuật về xung đột tại Biển Đông là sự cứng rắn, không khoan nhượng của Trung Quốc và việc sẵn sàng gây chiến trong cuộc xung đột này là không chỉ giới hạn tại việc giành quyền kiểm soát các nguồn tài nguyên năng lượng dồi dào và những tài nguyên khác trong khu vực tranh chấp. Chính sách bao trùm của Trung Quốc trong việc duy trì xung đột tại Biển Đông mang tính chiến lược và quân sự.
Về phương diện chiến lược và quân sự, Trung Quốc xem toàn bộ cuộc xung đột Biển Đông qua lăng kính của sự cạnh tranh toàn cầu và khu vực với Mỹ. Đó là một áp lực mang tính chiến lược phù hợp với Trung Quốc để chống lại Mỹ, với nhiều áp lực hơn đối với Mỹ. Điều này giải thích sự mâu thuẫn của Mỹ trong tranh chấp ở Biển Đông. Trong khi nhiều lời khẳng định mạnh mẽ đã được đưa ra bởi Mỹ gần đây, bao gồm cả Ngoại trưởng Mỹ. Chúng ta có thể xem xét kỹ lưỡng các tuyên bố chính sách của Mỹ về vấn đề được Ngoại trưởng Clinton đưa ra như: "Tôi xin nhắc lại rằng, Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền. Chúng tôi quan tâm đến việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và thương mại mang tính hợp pháp không bị gián đoạn".
Đoạn sau của lời phát biểu có thể là lời cảnh báo đối với Trung Quốc nhưng phần đầu tiên "Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền" khuyến khích Trung Quốc phớt lờ mọi sáng kiến cho bất cứ sự hợp tác khu vực hay biện pháp giải quyết xung đột nào.
Về mặt chiến lược, câu hỏi tiếp theo được đưa ra là nếu Mỹ không can dự vào các cuộc tranh chấp chủ quyền, vậy phản ứng và hành động của Mỹ sẽ ra sao khi Trung Quốc bất ngờ tiến hành một cuộc tấn công có giới hạn chống lại Việt Nam hay Philippines trong khu vực Biển Đông?
Về mặt chiến lược, Trung Quốc có thể sẽ tiến tới kiểm soát hoàn toàn khu vực Biển Đông để tàu ngầm tấn công hạt nhân của họ có quyền xâm nhập không bị ngăn cản đến Thái Bình Dương thay vì bị giới hạn quanh các đảo ở Biển Đông của các nước ASEAN có quan hệ đối tác chiến lược hoặc liên minh quân sự với Mỹ...(còn tiếp)

- 白龙尾岛的自然条件与发展历史
- Điều kiện tự nhiên và lịch sử phát triển của đảo Bạch Long Vĩ
- 侵犯越南黄沙长沙主权的行为均为无效
- Mọi hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là vô giá trị
- 越南努力促进海洋经济跨产业集群快速和可持续发展
- Phát triển nhanh và bền vững các cụm liên kết ngành kinh tế biển
- 越南为联合国国际法委员会作出积极贡献
- Việt Nam đóng góp tích cực tại Uỷ ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc
- 为共同的未来保护海洋
- Bảo vệ đại dương vì tương lai chung
- 越南承诺促进蓝海可持续发展
- Việt Nam khẳng định cam kết phát triển đại dương xanh, bền vững
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét