Home » biendao
Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013
SD Pradhan: Trung Quốc đẩy vấn đề Biển Đông tới bờ vực xung đột (3)
Cộng đồng Quốc tế cũng đã có trách nhiệm trong việc thuyết phục và gây áp lực để các quốc gia tranh chấp tiến tới một thoả thuận ở Biển Đông, nhưng vẫn không đủ để khiến Trung Quôc từ bỏ những hành động phản tác dụng đối với hòa bình khu vực. Cộng đồng Quốc tế trên thực tế đã kích thích lòng tham của Trung Quốc bằng một chính sách không hành động gì cả. Đã có những quan điểm trong giới nghiên cứu an ninh cho rằng Trung Quốc đang thử các quốc gia trong khu vực bằng những bước đi khiêu khích và đang đo lường giới hạn chịu đựng của các nước liên quan. Đã đến lúc phải có một hành động tập thể đối phó với Trung Quốc. Với những lợi ích kinh tế của mình, Trung Quốc sẽ không thể làm ngơ trước những hành động như vậy được. Cộng đồng Quốc tế cần gây áp lực buộc Trung Quốc ngừng các hoạt động gây hấn và thực hiện các bước nhằm giải quyết tranh chấp. Đã có một loạt các dự thảo cho Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) được đưa ra. Những bản dự thảo này cần phải được xem xét một cách nghiêm túc hơn là các nước chỉ ngồi chờ đợi. Việc thực hiện COC ít ra cũng sẽ ngăn ngừa được những hành động bất lợi xảy ra.
Cuộc gặp ASEAN - Ấn Độ sắp diễn ra vào tuần thứ 3 của tháng tới sẽ là một dịp khác để thảo luận vấn đề Biển Đông và đưa ra được một số gợi mở hợp lý. Có thể hiểu rằng, khó có thể đạt được một giải pháp cuối cùng nhưng có thể thúc đẩy để đạt được COC vì hòa bình ở khu vực. Ấn Độ nên đóng vai trò dẫn đầu trong quá trình này. Ấn Độ có đủ kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề với Trung Quốc mặc dù sau 15 vòng đàm phán hai bên vẫn chưa có một bước tiến nào trong giải quyết tranh chấp biên giới. Ngoài ra, cũng như đối với vấn đề Biển Đông, Trung Quốc đang tiếp tục các hành động khiêu khích như xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ, viết chữ Trung Quốc lên những phiến đá ở Ấn Độ, phản đối sự có mặt của người Ấn Độ ở Đông Bắc Ấn Độ cũng như việc hiện diện quân đội Ấn Độ ở Jammu và Kashmir. Hai vị nguyên đại diện chính thức và nguyên Cố vấn An ninh Quốc gia của Ấn Độ đã lưu ý về những kế hoạch như thể trò chơi của Trung Quốc. Trong khi ngài M.K.Narayanan đã nói rằng Trung Quốc đang chơi trò chờ đợi, thì ngài Brijesh Mishra đã chỉ ra rằng cần phải có sự hỗ trợ của Mỹ trong giải quyết vấn đề Biển Đông, nơi có lợi ích của Ấn Độ. Những vòng đàm phán gần đây rõ ràng chỉ ra rằng chính sách của Trung Quốc không nhằm giải quyết tranh chấp biên giới; Nước này né tránh giải quyết những vấn đề chính và nói rằng các cuộc đàm phán là vì những vẫn đề phát triển lớn hơn, vì hợp tác và phát triển chung. Trong quá khứ, Trung Quốc đã thực hiện các chính sách và cơ chế nước đôi. Những nhà lãnh đạo Ấn Độ cần phải nhận thức rõ vấn đề này và tìm ra một chính sách đối với ASEAN và các quốc gia khác để giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới và vấn đề Biển Đông.(hết)
Tags:
biendao
Cuộc gặp ASEAN - Ấn Độ sắp diễn ra vào tuần thứ 3 của tháng tới sẽ là một dịp khác để thảo luận vấn đề Biển Đông và đưa ra được một số gợi mở hợp lý. Có thể hiểu rằng, khó có thể đạt được một giải pháp cuối cùng nhưng có thể thúc đẩy để đạt được COC vì hòa bình ở khu vực. Ấn Độ nên đóng vai trò dẫn đầu trong quá trình này. Ấn Độ có đủ kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề với Trung Quốc mặc dù sau 15 vòng đàm phán hai bên vẫn chưa có một bước tiến nào trong giải quyết tranh chấp biên giới. Ngoài ra, cũng như đối với vấn đề Biển Đông, Trung Quốc đang tiếp tục các hành động khiêu khích như xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ, viết chữ Trung Quốc lên những phiến đá ở Ấn Độ, phản đối sự có mặt của người Ấn Độ ở Đông Bắc Ấn Độ cũng như việc hiện diện quân đội Ấn Độ ở Jammu và Kashmir. Hai vị nguyên đại diện chính thức và nguyên Cố vấn An ninh Quốc gia của Ấn Độ đã lưu ý về những kế hoạch như thể trò chơi của Trung Quốc. Trong khi ngài M.K.Narayanan đã nói rằng Trung Quốc đang chơi trò chờ đợi, thì ngài Brijesh Mishra đã chỉ ra rằng cần phải có sự hỗ trợ của Mỹ trong giải quyết vấn đề Biển Đông, nơi có lợi ích của Ấn Độ. Những vòng đàm phán gần đây rõ ràng chỉ ra rằng chính sách của Trung Quốc không nhằm giải quyết tranh chấp biên giới; Nước này né tránh giải quyết những vấn đề chính và nói rằng các cuộc đàm phán là vì những vẫn đề phát triển lớn hơn, vì hợp tác và phát triển chung. Trong quá khứ, Trung Quốc đã thực hiện các chính sách và cơ chế nước đôi. Những nhà lãnh đạo Ấn Độ cần phải nhận thức rõ vấn đề này và tìm ra một chính sách đối với ASEAN và các quốc gia khác để giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới và vấn đề Biển Đông.(hết)

- 越南努力减少海洋塑料污染
- Việt Nam tăng cường quản lý giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương
- 昏果岛的历史、自然条件与发展潜力
- Lịch sử, điều kiện tự nhiên và tiềm năng phát triển của đảo Cồn Cỏ
- 白龙尾岛的自然条件与发展历史
- Điều kiện tự nhiên và lịch sử phát triển của đảo Bạch Long Vĩ
- 侵犯越南黄沙长沙主权的行为均为无效
- Mọi hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là vô giá trị
- 越南努力促进海洋经济跨产业集群快速和可持续发展
- Phát triển nhanh và bền vững các cụm liên kết ngành kinh tế biển
- 越南为联合国国际法委员会作出积极贡献
- Việt Nam đóng góp tích cực tại Uỷ ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét