Home » thoisu
Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014
Liệu Trung Quốc có thể thực hiện thành công chính sách ngoại giao láng giềng hay không? (Phần I)
Thời gian đây, Trung Quốc có những động thái thể hiện sự coi
trọng quan hệ với các quốc gia láng giềng cũng như các quốc gia trong khu vực
Đông Nam Á nói chung. Rõ nét nhất đó là ngay sau khi nhậm chức, Chủ tịch Trung
Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã tiến hành một loạt chuyến thăm
tới hầu hết các nước Đông Nam Á (trừ Philippines) và các quốc gia Trung Á nhằm
thúc đẩy quan hệ giữa Trung Quốc và các nước này. Đây là những nước kề cận có ảnh
hưởng trực tiếp tới lợi ích và an ninh quốc gia của Trung Quốc. Đáng chú ý hơn,
lần đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, một hội nghị cấp cao dành riêng cho việc
bàn về chính sách ngoại giao láng giềng được tổ chức hồi tháng 10/2013.
Tại Hội nghị, ông Tập Cận Bình đã nhấn mạnh Trung Quốc cần phải
cố gắng để có được một môi trường xung quanh tốt nhất cho sự phát triển của
Trung Quốc, đồng thời chia sẻ thêm các lợi ích từ sự phát triển của Trung Quốc
cho các quốc gia xung quanh và thực hiện cùng phát triển. Hay nói cách khác, việc
duy trì khu vực xung quanh ổn định là ưu tiên cốt lõi của chính sách ngoại giao
Trung Quốc, nó rất cần cho sự cải cách, phát triển và ổn định của Trung Quốc.
Điều đó cho thấy Trung Quốc đã có sự coi trọng quan hệ với các nước láng giềng,
hay nói cách khác Trung Quốc đang điều chỉnh khéo léo chính sách ngoại giao “nước
lớn là nhân tố quyết định, láng giềng là quan trọng hàng đầu”.
Vậy đâu là nguyên nhân khiến Trung Quốc phải xem xét lại
chính sách ngoại giao láng giềng của mình? Phải chăng Trung Quốc đã nhận thấy
sai lầm trong chính sách của Trung Quốc đối với các nước láng giềng thời gian
qua cũng như nhận thấy tầm quan trọng của các nước láng giềng đối với sự ổn định
và phát triển của nước này. Liệu có phải Trung Quốc đang tìm cách sửa chữa một
số sai lầm trong chính sách đối với các nước láng giềng trong những năm qua, đồng
thời tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực xung quanh và đối phó với
sự tái cân bằng của Mỹ tại châu Á như phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình hay
không?
Thực tế là trong những năm qua, quan hệ ngoại giao giữa Trung
Quốc với một số nước láng giềng không tốt và rất phức tạp. Trung Quốc có tranh
chấp lãnh thổ, biển đảo với hầu hết các nước láng giềng, chẳng hạn tranh chấp
chủ quyền với Philippines, Malaysia, Việt Nam ở Biển Đông, tranh chấp biên giới
với Ấn Độ, và nghiêm trọng nhất là tranh chấp với Nhật Bản đối với quần đảo
Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông. Các quốc gia láng giềng với Trung Quốc ngày
càng kiên quyết trong việc bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia của mình. Trong
khi đó, chính sách ngoại giao đối với các nước láng giềng của Trung Quốc thời
gian qua không hiệu quả mà ngược lại nhiều lúc còn phản tác dụng một phần là do
Trung Quốc chỉ coi trọng quan hệ với các nước lớn, coi thường các nước nhỏ nên
thực hiện chính sách ngoại giao bề trên, trịch thượng trong quan hệ với các nước
láng giềng.
Điều đó được thể hiện rõ nét nhất trong tranh chấp Biển Đông.
Ý đồ độc chiếm Biển Đông cùng những hành động đầy khiêu khích, hung hăng, ngạo
mạn, cậy lớn bắt nạt bé của Trung Quốc ở Biển Đông đã đẩy không chỉ các nước
láng giềng mà cả những nước từ trước đến nay có quan hệ kinh tế thân thiết với
Trung Quốc trong khu vực đang ngày càng xa dần nước này.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét