Home » thoisu
Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014
Trung Quốc thực sự là con sư tử hòa bình, dễ chịu và văn minh?
Trong một bài phát biểu tại Paris nhân kỷ niệm
50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận
Bình ví von Trung Quốc với sư tử. Ông nói với các khán giả, trong đó có Tổng
thống Pháp Francois Hollande: "Hôm nay con sư tử đã thức dậy. Nhưng đó
là con sư tử hòa bình, dễ chịu, văn minh." Câu phát biểu này khiến tôi
không khỏi nảy sinh một số suy nghĩ nho nhỏ.
Trước hết, phải công nhận rằng ông Chủ tịch
Trung Quốc đã rất khéo léo khi dựa vào câu nói nổi tiếng của một người Pháp nổi
tiếng để đáp trả lại sự nghi ngại của châu Âu. Hẳn chúng ta còn nhớ Napoleon
Bonaparte hơn 2 thế kỷ trước đã từng nói: "Trung Quốc là một con sư tử
đang ngủ. Hãy để nó ngủ, khi nó thức dậy nó sẽ rung chuyển thế giới". Và
dường như hiện nay, cả thế giới đang phải e sợ “con sư tử đang trỗi dậy”
Trung Quốc. Vậy nên, ông Chủ tịch Trung Quốc đã lập tức trấn an dư luận,
Trung Quốc đúng là sư tử, nó đã thức giấc, nhưng là “con sư tử hòa bình, dễ
chịu và văn minh”. Một sự trấn an đúng lúc, khéo léo và đầy chủ ý. Ít nhất,
đó là suy nghĩ của cá nhân ông Chủ tịch Trung Quốc, cũng như suy nghĩ của người
Trung Quốc.
Nhưng dường như, do lựa chọn phương thức biểu
đạt quá khéo nên ông Chủ tịch Trung Quốc lại quên mất rằng, sư tử thì sao có
thể hòa bình, dễ chịu và văn minh được. Sư tử là loài động vật ăn thịt, săn mồi
là bản năng của nó, những loài vật nhỏ bé yếu ớt khác là mục tiêu của nó. Đó
là một loài động vật hung tàn, đáng sợ chứ chẳng hề dễ chịu chút nào. Có lẽ
nó chỉ hòa bình và dễ chịu lúc đang ngủ (hoặc đang bệnh), còn nếu nó đã thức
giấc, nó khỏe mạnh thì xin lỗi, rất đáng sợ. Vậy xin hỏi ông Chủ tịch, con sư
tử hòa bình và đáng yêu kia ở đâu ra? Nó là con sư tử trong vườn thú? Hay là
sư tử đột biến gen, do lai tạo quá đà mà ra (cũng phải nói thêm rằng Trung Quốc
rất giỏi trong khoản lai tạo này, ngành nông nghiệp Trung Quốc chẳng phải
đang xuất hiện hàng loạt thứ cây trồng đột biến gen đó sao). Tóm lại là trong
hoàn cảnh bình thường sẽ chẳng có con sư tử nào như vậy cả. Vậy nên, tuyên bố
của ông Chủ tịch không những không đủ sức trấn an dư luận, mà nó chỉ càng gây
ra sự bàn tán khó hiểu hơn mà thôi. Chả thế mà dư luận trong nước Trung Quốc
cũng đang bàn tán xôn xao, họ đang tự hỏi nhau cái giống sư tử mà ông Chủ tịch
muốn nói tới là giống sư tử nào, sư tử “dê”, sư tử “cừu”, sư tử “ngựa” hay là
giống sư tử “chó Bắc Kinh” nhỏ nhắn và xinh xắn?
Đấy là xét về mặt ngữ nghĩa lời phát biểu của
ông, còn nhìn về hành động thực tế mà nói thì quả thực, cái khái niệm hòa
bình và dễ chịu kia vẫn còn xa lắm. Phải chăng ông nói dễ chịu vì cả thế giới
đang phải tươi cười làm ăn với Trung Quốc? Nhưng thưa ông, người ta tươi cười
không có nghĩa người ta vui lòng, sức mạnh không đem lại sự hợp tác chân
thành và niềm tin chiến lược. Tất cả các nước đều cần làm ăn với Trung Quốc,
nhưng chẳng nước nào tin tưởng Trung Quốc cả. Philippines tin tưởng Trung Quốc
chăng? Người Philippines mà nghe thấy điều này chắc sẽ cười đau cả bụng. Người
Mỹ tin tưởng Trung Quốc chăng? Nếu Mỹ tin Trung Quốc thì đã không phải thực
thi chiến lược “quay lại châu Á”. Người Nhật thì sao? Câu trả lời là phủ định.
Còn người Việt Nam? Xin nói thật, người Việt Nam chúng tôi cũng chẳng ưa
các ông cho lắm. Vậy nên, các ông cũng không dễ chịu lắm đâu. Nguyên nhân là ở
đâu? Chính là bởi hành động của các ông. Lịch sử đều cho thấy Hoàng Sa là của
chúng tôi, vậy mà các ông tuyên bố là của các ông, vậy thì dễ chịu là ở chỗ
nào. Tuyên bố chưa đủ, các ông cho tàu chiến ra đánh chiếm đảo của chúng tôi,
giết và bắt người của chúng tôi, đó là hòa bình sao? Ngư dân của chúng tôi
đang đánh cá trong vùng biển quê hương mình, các ông cho tàu Ngư chính và Hải
giám ra truy đuổi, bắt bớ, phá hoại tài sản ngư cụ của ngư dân chúng tôi, lẽ
nào đó là hành động hòa bình và văn minh? Còn nhiều ví dụ như thế lắm, mà nếu
kể hết ra đây thì tôi e rằng cả một cuốn “Trung Quốc xấu xí” chắc cũng không
thể kể hết được.
Vậy đấy, một lời tuyên bố mâu thuẫn ngay từ
trong từ ngữ, và trái ngược hẳn với hành động thực tế thì có tin nổi không?
Trung Quốc luôn tự hào là một nước lớn, và cũng đang chờ mong ngày trở thành
cường quốc số 1 thế giới. Có lẽ ngày đó sẽ đến. Nhưng các ông đừng quên, “sức
mạnh càng lớn thì trách nhiệm càng nặng nề”. Và sẽ còn là thảm họa hơn, khi
trong lúc phải gánh vác trách nhiệm nặng nề đó, các ông còn gặp phải sự e ngại,
nghi ngờ của toàn thế giới. E rằng, đó không phải là thứ một nước lớn Trung
Quốc đang muốn có.
|
|
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét