Home » thoisu
Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014
Vì sao Trung Quốc thay đổi thái độ trong đàm phán COC
Cuộc họp các quan chức cấp
cao ASEAN (SOM) với Trung Quốc lần thứ 20
về Quan hệ Đối tác ASEAN-Trung Quốc và lần thứ 7 về Thực hiện Tuyên bố
ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) và Tham vấn chính thức về Bộ Quy tắc ứng
xử ở Biển Đông (COC) đã diễn ra tại Pattaya, Thái Lan từ ngày 21-22/4. Tại cuộc
họp, các nước ASEAN và Trung Quốc đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực
hiện đầy đủ DOC và nỗ lực đẩy mạnh xây dựng COC nhằm góp phần bảo đảm hòa bình,
ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Về COC, hai bên nhất trí cần
thúc đẩy những kết quả bước đầu đã đạt được tại cuộc Tham vấn chính thức lần
đầu ở Tô Châu, Trung Quốc hồi tháng 9/2013. ASEAN đề nghị hai bên cần phải sớm
đi vào thương lượng thực chất về COC, xây dựng kế hoạch công tác và lịch trình làm
việc cụ thể để đẩy nhanh quá trình tham vấn về COC đồng thời khẳng định COC cần
phải là bộ quy tắc tổng thể và có giá trị cao hơn DOC nhằm bảo đảm tốt hơn cho
hòa bình, ổn định an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Dự kiến, trong năm
2014, sắp tới sẽ có thêm 1 cuộc họp SOM và 2 cuộc họp Nhóm công tác chung
ASEAN-Trung Quốc về DOC và COC.
Tại cuộc họp lần này, phía
Trung Quốc tỏ ra có thiện chí cùng ASEAN hướng tới một COC để quản lý xung đột
tại Biển Đông. Vậy tại sao Trung Quốc lại tỏ ra có thiện chí như vậy? Đây là
câu hỏi được nhiều người đặt ra. Như chúng ta đã biết trước tình hình Biển Đông
ngày càng diễn biến phức tạp, có nguy cơ xảy ra xung đột giữa các bên có tranh
chấp chủ quyền mà chủ yếu là do những hành động ngày càng cứng rắn, hung hăng từ
phía Trung Quốc, các nước ASEAN thời gian qua đã nỗ lực thúc đẩy tiến trình đàm
phán với Trung Quốc về COC để quản lý tranh chấp, ngăn chặn một cuộc xung đột
xảy ra. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn tìm cách trì hoãn việc đàm phán vì thực sự
họ không muốn COC ra đời nên tìm cách câu giờ. Mặc dù COC không mang tính ràng
buộc pháp lý, nhưng với việc ký COC với ASEAN, Trung Quốc buộc phải tuân thủ
những quy định của Bộ Quy tắc này nếu không uy tín và hình ảnh của Trung Quốc
sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Mới đây, tại Đối thoại Quốc
phòng các nước ASEAN ở Jakarta, Indonesi, phía Trung Quốc tuyên bố do các bên
liên quan tranh chấp Biển Đông không thực hiện nghiêm túc Tuyên bố ứng xử của
các bên ở Biển Đông nên việc đàm phán về COC lúc này là chưa cần thiết. Đấy
Trung Quốc đã kiếm cớ như vậy đó. Điều này cho thấy thái độ và sự không thành
tâm của Trung Quốc trong việc tìm giải pháp hòa bình cho tranh chấp Biển Đông
trong khi không chỉ các nước ASEAN ráo riết tích cực mà nhiều nước trên thế
giới đều kêu gọi nỗ lực tìm kiếm giải pháp thích hợp cho tất cả các bên có liên
quan tranh chấp đồng thời đảm bảo hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực
châu Á – Thái Bình Dương.
Vậy đâu là nguyên nhân của
sự thay đổi nói trên. Gần đây, Mỹ thay đổi lập trường về vấn đề Biển Đông từ
trung lập sang công khai ủng hộ các nước ASEAN có liên quan tranh chấp như
Philippines, Malaysia, Việt Nam đồng thời chỉ trích yêu sách chủ quyền và hành
động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông. Mặt khác, liên minh Mỹ - Nhật tìm cách
lôi kéo các nước ASEAN để đối phó với Trung Quốc. Trước tình hình đó, Trung
Quốc đành phải thay đổi chiến thuật, quay sang tìm cách lấy lòng các nước ASEAN
và đành phải ngồi lại với các nước này để đàm phán về COC. Tuy nhiên, Trung
Quốc sẽ không dễ dàng chấp nhận các nội dung mà các nước thành viên ASEAN đã
thống nhất trước khi đưa ra đàm phán với Trung Quốc.
Trung Quốc vẫn luôn khăng
khăng giữ tuyên bố đòi hỏi chủ quyền đối với khoảng 80% diện tích Biển Đông
thông qua yêu sách “đường lười bò”. Họ tự coi mình là trung tâm của vũ trụ khi
đưa ra tuyên bố đó. Một tuyên bố hết sức phi lý, phi pháp và thể hiện chính
sách nước lớn, bề trên, một tuyên bố đầy kệch cỡm, không coi ai ra gì đã bị
cộng đồng quốc tế kịch kiệt chỉ trích mạnh mẽ. Có thể Trung Quốc chấp nhận đàm
phán để lấy lòng, trấn an các nước ASEAN, để họ không nghiêng về phía Mỹ, Nhật
mà đối phó với Trung Quốc, nhưng Trung Quốc sẽ không dễ dàng từ bỏ cái mà họ
gọi là “lợi ích cốt lõi”. Các nước ASEAN cần phải tính đến điều đó.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét