Home » hoptacdoingoai
Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015
Sáng kiến "Một vành đai, một con đường" của Trung Quốc đứng trước nguy cơ thất bại
Suthichai Yoon, một
nhà bình luận của tờ The Nation Thái Lan ngày 24/9 cho biết, Bắc Kinh đã chính
thức tung ra hoạt động quảng bá sáng kiến "Một vành đai, một con
đường" tại triển lãm Trung Quốc - ASEAN (EXPO) tại Nam Ninh vừa qua. Phó
Thủ tướng nước này ông Trương Cao Lệ mở màn với trích dẫn câu ngạn ngữ Trung
Quốc, đại ý nói rằng anh em đồng tâm sẽ tạo ra sức mạnh vô cùng lớn.
Tuy nhiên đề xuất 6
điểm của ông Trương Cao Lệ trong việc quảng bá "sáng kiến" này của
ông Tập Cận Bình đã thất bại trong việc giải quyết một khía cạnh khác không kém
phần quan trọng trong quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN: Điều gì sẽ xảy ra khi
"anh em" chia sẻ chung một mục đích, nhưng lại bất đồng trong các vấn
đề khác? Phản ứng từ 10 nước thành viên ASEAN với "sáng kiến" của ông
Tập Cận Bình rất khác nhau.
Một nhà bình luận
tại diễn đàn này nói với Suthichai Yoon: "Tôi đã không thấy hoặc nghe nói
bất kỳ thành viên ASEAN nào sắp công khai hỗ trợ ý tưởng Con đường Tơ lụa trên
biển thế kỷ 21 cho đến nay. Những gì tôi thấy là một sự thâm hụt niềm tin trong
mối quan hệ giữa Trung Quốc và một số thành viên ASEAN về vấn đề Biển
Đông".
Rõ ràng Trương Cao
Lệ nhận thức được sự nghi ngờ kéo dài của một số thành viên ASEAN, đặc biệt là
Việt Nam và Philippines xung quanh ý định tổng thể của Trung Quốc trong khu
vực. Ông Lệ hứa sẽ phát triển quan hệ với ASEAN theo cái ông gọi là các nguyên
tắc hữu nghị, chân thành, cùng có lợi và mang tính toàn diện.
Một nhà bình luận
khác tham dự EXPO lần thứ 11 nói: "Thách thức khác đặt ra là làm sao Trung
Quốc và các nước ASEAN có thể làm việc trên một cơ chế đa phương chứ không phải
một cách tiếp cận song phương để cho tất cả các nước có thể thu được lợi ích
tối đa từ ý tưởng chung. Trung Quốc thích một thỏa thuận song phương, nhưng hầu
hết các thành viên ASEAN sẽ muốn làm việc với Trung Quốc bằng cơ chế đa
phương".
Chon Shi-yong, biên
tập viên của tờ The Korea Herald tham dự EXPO 11 ngày 24/9 bình luận, có thể
chia ASEAN thành 3 nhóm theo thái độ của các nước với "sáng kiến" của
Tập Cận Bình. Nhóm sẵn sàng ủng hộ đầy đủ gồm Thái Lan, Lào và Campuchia. Nhóm
cơ bản hỗ trợ nhưng vẫn quan tâm lo ngại về một trật tự mới mà Trung Quốc là
trung tâm, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia và Brunei.
Nhóm thứ 3 cảm thấy
không thuyết phục về lợi ích thực sự trong động thái này của Trung Quốc, bao
gồm Việt Nam, Philippines và Myanmar. Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố với các nước
láng giềng là Trung Quốc "trỗi dậy hòa bình" và không theo đuổi chính
sách bá quyền nước lớn.
Nhưng những tuyên
bố công khai của ông Trương Cao Lệ rằng "Trung Quốc kiên quyết giữ vững
chủ quyền lãnh thổ, quyền và lợi ích hàng hải, an ninh quốc gia của mình"
khiến các nước lo ngại, đặc biệt là những hành vi leo thang của Trung Quốc đang
công khai diễn ra trên Biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế.
Ông Lệ lại nhắc lại
luận điệu cũ, rằng Bắc Kinh cam kết giải quyết tranh chấp một cách hòa bình
"với các nước liên quan trực tiếp" thông qua tham vấn trên cơ sở
"tôn trọng lịch sử" và luật pháp quốc tế. Vấn đề vẫn là đàm phán tay
đôi với từng nước, vấn đề vẫn là "chủ quyền lịch sử", tức một thứ
lịch sử do Trung Quốc nhào nặn ra chứ không phải các nguyên tắc của công pháp
quốc tế.
Đừng lóa
mắt vì chiến thuật quảng bá của Trung Quốc
Xung quanh động
thái này của Bắc Kinh, Moritz Rudolf từ Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator
ngày 24/9 bình luận trên The Diplomat, sáng kiến "Một vành đai, một con
đường" của ông Tập Cận Bình có nguy cơ thất bại, bất chấp chiến dịch quảng
bá quy mô lớn mà Bắc Kinh đang tung ra. Thực tế khác xa so với những gì các nhà
lãnh đạo Trung Quốc hùng biện.
"Sáng
kiến" này được ông Tập Cận Bình đưa ra trong chuyến thăm Kazakhstan tháng
9/2013, một tháng sau ông Bình lại đưa ra "sáng kiến" gọi là
"Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21" khi sang thăm Indonesia. Trong
hầu hết các diễn đàn ngoại giao cũng như khi công du nước ngoài, Tập Cận Bình
đều thúc đẩy quảng bá cho "sáng kiến" này của mình để mở rộng ảnh
hưởng kinh tế, chính trị của Trung Quốc tại châu Á và châu Âu.
Nhưng thời kỳ Trung
Quốc tìm kiếm lợi nhuận kinh tế từ các khoản đầu tư mang động cơ chính trị đã
qua lâu rồi. Bắc Kinh đã có ý định đầu tư hơn 900 tỉ USD trong việc mở rộng cơ
sở hạ tầng tại châu Âu, châu Á. Tuy nhiên đến nay Trung Quốc cần tiền để ổn
định nền kinh tế và thị trường tài chính đang trì trệ. Dự trữ ngoại tệ của
Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng 8 vừa qua.
Chính vì những khó
khăn tài chính mà một số dự án đầu tư của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng ở nước
ngoài đã đi vào bế tắc. Ví dụ đường ống dẫn dầu và khí đốt được gọi là Năng
lượng Siberia mà Trung Quốc và Nga ký kết tháng 5 năm ngoái đang có nguy cơ
treo vô thời hạn. Số phận đường ông dẫn khí đốt Altai kết nối phía Tây Siberia
với Trung Quốc cũng có chung số phận.
Ở mức độ cơ bản
hơn, Trung Quốc đang có một bước tiến kinh tế ngược, thay vì đặt trọng tâm
nhiều hơn vào nhu cầu trong nước, Bắc Kinh đang suy đoán về thị trường xuất
khẩu mới vào địa bàn không ổn định như Pakistan. Trung Quốc xuất khẩu công suất
dư thừa của các doanh nghiệp nhà nước ra nước ngoài, bằng cách này lãnh đạo
Trung Quốc đang cản trở khả năng của chính mình để vượt qua khủng hoảng.
Tập Cận Bình còn
đưa ra ý tưởng xây dựng "cộng đồng chung vận mệnh", tuy nhiên ông
không thể truyền đạt nội hàm của khẩu hiệu này là gì và thất bại trong việc
thuyết phục các quốc gia khác về tính hấp dẫn trong ý tưởng của mình.
Trong khi Tập Cận
Bình cam kết hợp tác hai bên cùng thắng, nhưng chiến thắng lớn nhất sẽ thuộc về
Trung Quốc. Bởi vì Trung Quốc vừa là chủ đầu tư, đồng thời còn là kiến trúc sư,
chủ thầu thi công các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở nước ngoài mà họ cho vay
(thậm chí công nhân làm việc đơn giản nhất trong các dự án này cũng từ Trung
Quốc).
Mặt khác Trung Quốc
đang ngày càng hung hăng trong chính sách đối ngoại, nhất là ở Biển Đông. Bởi
vậy các nước nên kiềm chế và không nên để mình bị lóa mắt bởi chiến dịch PR này
của Bắc Kinh. Mọi dự án hợp tác với Trung Quốc chỉ nên xem xét khi nó thực sự
khả thi về mặt kinh tế.

- 越共中央总书记阮富仲访问中国:推动两国关系进入发展新阶段
- Đưa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc bước sang giai đoạn phát triển mới
- 越南同联合国一道实现建设和平、合作与发展世界的渴望
- Việt Nam đồng hành cùng Liên hợp quốc thực hiện khát vọng chung về một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển
- 越南与新加坡巩固战略互信
- Củng cố lòng tin chiến lược giữa Việt Nam và Singapore
- 继承越南和朝鲜的友好传统
- Tiếp nối truyền thống hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên
- 越南-古巴双边关系新的发展阶段
- Giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Cuba
- 在世界复杂多变背景下,越南更强调多边合作
- Việt Nam đề cao hợp tác đa phương trong bối cảnh thế giới nhiều biến động
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét