Home » dulich
Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016
Hội nhập ASEAN tác động tích cực đến ngành du lịch Việt Nam
Cộng đồng
ASEAN đã chính thức hình thành, lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt
Nam đã ký vào văn kiện tuyên bố hình thành. Đây được coi là dấu mốc, mở ra thời
kỳ phát triển mới cho khu vực Đông Nam Á, tạo ra một cộng đồng thực sự gắn kết,
hợp tác phát triển vì hòa bình, thịnh vượng chung.
Việc hội nhập
ASEAN sẽ mang lại tác động tích cục tới sự phát triển của du lịch Việt Nam -
ngành kinh tế mũi nhọn, chuyên nghiệp trong tương lai.
ASEAN cũng
là một trong những khuôn khổ hợp tác mà du lịch Việt Nam tham gia sâu rộng và
có hiệu quả nhất.
Du lịch Việt Nam hội nhập ASEAN từ rất
sớm
Không phải
đến tận năm 2015 du lịch Việt Nam mới chuẩn bị cho việc hội nhập ASEAN mà bắt đầu
tìm hiểu và tham gia các cơ chế hợp tác từ cuối những năm 1990, sau khi gia nhập
ASEAN (1995).
Việt Nam từng
bước tham gia đầy đủ các hoạt động trong các nhóm/tiểu ban công tác du lịch từ
đầu năm 2000 và chủ động hội nhập từ cuối những năm 2000.
Đối với thị
trường, Việt Nam đã thực hiện đầy đủ các cam kết đối với các lĩnh vực khách sạn,
dịch vụ khách sạn, phục vụ ăn uống và kinh doanh lữ hành quốc tế. Năm 2009, Việt
Nam đăng cai và tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Du lịch và Diễn đàn Du lịch
ASEAN (ATF) - sự kiện lớn nhất trong năm của du lịch ASEAN.
Năm 2009, Việt
Nam đã ký Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề du lịch (MRA-TP),
làm cơ sở cho việc phát triển nguồn nhân lực du lịch ASEAN và tạo thuận lợi cho
dịch chuyển lao động trong khu vực. Du lịch Việt Nam đã chủ động xây dựng các
tài liệu hướng dẫn triển khai MRA-TP (2013).
Việt Nam đã
tham gia xây dựng 130 sản phẩm du lịch chung, kết nối ít nhất 2 quốc gia trong
ASEAN theo các nhóm chuyên đề như du lịch thiên nhiên, văn hóa và di sản, cộng
đồng, đường biển và đường sông đồng thời tích cực triển khai Chiến lược
marketing du lịch ASEAN 2011-2015 với tiêu đề “Đông Nam Á-cảm nhận sự ấm áp.”
Chiến lược
này tập trung vào khai thác khách từ thị trường Trung Quốc và Ấn Độ, khách du lịch
trải nghiệm và sáng tạo, khách du lịch khám phá, khách du lịch công vụ, khách
du lịch lưu trú dài ngày và người cao tuổi, khách trong nội vùng ASEAN.
Việt Nam đã
đảm nhiệm thành công vai trò Trưởng nhóm Marketing và Truyền thông du lịch
ASEAN (2013-2014), hiện đang là Phó Trưởng nhóm Chất lượng dịch vụ du lịch, điều
phối phát triển sản phẩm du lịch đường sông và Dự án hỗ trợ kỹ thuật phát triển
du lịch đường sông khu vực sông Mê Kông do Tổ chức du lịch thế giới UNWTO hỗ trợ
ASEAN và đóng vai trò điều phối một số dự án khác...
Hội nhập Cộng
đồng ASEAN là bước ngo ặ t lớn với các nước thành viên, mang lại cơ hội cũng
như thách thức cho du lịch mỗi nước. Để không bị động, ngay từ năm 2012, Tổng cục
Du lịch đã thành lập Nhóm hợp tác du lịch ASEAN để tăng cường triển khai và phối
hợp hoạt động hợp tác trong Tổng cục Du lịch và các cơ quan liên quan.
Tổng cục Du
lịch cũng đã triển khai 2 đề án “Nghiên cứu, đánh giá nguồn nhân lực và nâng
cao năng lực triển khai thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch ASEAN” và
“Tăng cường hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN trong lĩnh vực Du lịch” nhằm phân
tích, đánh giá thực trạng hội nhập du lịch của Việt Nam, thông qua đó nâng cao
nhận thức của các chủ thể liên quan đến quá trình hội nhập kinh tế nói chung và
hội nhập trong lĩnh vực du lịch nói riêng.
Hội nhập nâng cao uy tín, thương hiệu
du lịch Việt Nam
Theo nghiên
cứu của Tổng cục Du lịch: ASEAN có vai trò đặc biệt quan trọng đối với d u lịch
Việt Nam. Với dân số hơn 500 triệu dân, các thị trường nguồn du lịch thuộc khu
vực ASEAN đóng góp khoảng 20% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Một số
nước ASEAN như Thái Lan, Singapore, Malaysia vừa là thị trường nguồn, vừa là cửa
ngõ quan trọng đưa khách du lịch quốc tế.
Quá trình hợp
tác đã góp phần nâng cao uy tín của du lịch Việt Nam trong khu vực; tiếp cận
nhiều thông tin và bài học kinh nghiệm về phát triển du lịch, hỗ trợ tích cực của
các nước có ngành d u lịch phát triển hơn như Thái Lan, Malaysia, Singapore...
Hội nhập
ASEAN đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện yêu cầu “gắn thị trường du lịch
Việt Nam với thị trường du lịch khu vực và thế giới” như Chiến lược phát triển
Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra. Nhờ hội nhập
quốc tế sâu rộng, du lịch nước ta đã xuất hiện trên bản đồ du lịch thế giới. Một
số điểm đến nổi bật đã xác lập được thương hiệu trên thị trường
quốc tế, tiêu biểu là Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Đà Nẵng, Sa Pa, Hà
Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Một số điểm đến du lịch ngày càng được
biết đến nhiều hơn như Quần thể danh thắng Tràng An, Đồng bằng sông
Cử u Long, Hà Giang, Phú Quốc...
Ngoài ra,
các nhóm sản phẩm du lịch chuyên đề đã hình thành như du lịch golf,
du lịch đám cưới và tuần trăng mật, du lịch khám phá, mạo hiểm, du
lịch đường sông, du lịch tàu biển, du lịch MICE.
Rất nhiều
điểm đến và thương hiệu của du lịch Việt Nam được các tạp chí và tổ
chức quốc tế uy tín bình chọn và trao tặng danh hiệu cao quý, tiêu
biểu . Trong đó, Việt Nam được Tạp chí Telegraph bình chọn là một
trong 20 điểm đến đáng đi du lịch nhất thế giới năm 2015; vịnh Hạ Long
và hang Sơn Đoòng được Tạp chí Global Grasshopper bình chọn trong nhóm
10 địa danh đẹp ấn tượng nhất hành tinh; Hà Nội, Đà Nẵng vào top 10 điểm
đến hấp dẫn châu Á...
Việc hội nhập
sâu rộng trong ASEAN sẽ tiếp tục tác động tích cực với du lịch Việt Nam. Đầu
tiên là hệ thống các văn bản pháp luật, chính sách liên quan đến phát triển du
lịch và giải pháp ưu tiên phát triển du lịch của Chính phủ, các chính sách nới
lỏng về thị thực nhập cảnh và tạo điều kiện thuận lợi đi lại trong ASEAN. Tiếp
theo là chính sách tạo môi trường đầu tư tại Việt Nam minh bạch, thông thoáng
hơn; phối hợp liên ngành đã được cải thiện đáng kể và cơ bản đáp ứng được yêu cầu
của hội nhập khu vực ASEAN.
Hội nhập về
sản phẩm du lịch trong ASEAN góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch Việt
Nam; tranh thủ được nguồn khách nối tour trong khu vực. Từ đó, tăng thêm sức hấp
dẫn của du lịch khu vực ASEAN, khả năng kết nối khách giữa Việt Nam với các nước
trong khu vực và ngược lại.
Mặt khác, chất
lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch của Việt Nam đã tăng lên rõ rệt, đáp ứng được
yêu cầu của khách du lịch trong và ngoài khu vực ASEAN về nhiều mặt, đặc biệt
là đối với thị trường chất lượng cao, tập trung ở các trung tâm du lịch lớn.
Việt Nam
cũng tranh thủ được hiệu quả xúc tiến quảng bá du lịch trong khu vực để thu hút
khách quốc tế. Triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề du
lịch (MRA-TP) là cơ hội để du lịch nước ta nâng cao chất lượng nhân lực du lịch,
đủ điều kiện dịch chuyển trong ASEAN...
Năng lực cạnh
tranh của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng được nâng lên trên cơ sở liên
kết phát triển sản phẩm du lịch theo mô hình lữ hành-hàng không-khách sạn. Các
loại hình doanh nghiệp khác tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ du lịch
như vận chuyển nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí...
ngày một gia tăng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu kết nối giữa Việt Nam với các nước
trong khu vực ASEAN.
Việc chính
thức gia nhập Cộng đồng ASEAN mới chỉ là bước tiếp theo của quá trình hội nhập
quốc tế sâu rộng mà ngành du lịch tham gia. Cơ hội và thách thức luôn đan xen
đòi hỏi toàn ngành phải tận dụng được các cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức
để phát triển với tốc độ cao và tránh được nguy cơ tụt hậu, nhất là so với các
nước có ngành du lịch phát triển trong khu vực./.

- 重开国际旅游市场的高度决心
- Quyết tâm cao mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế
- 地质旅游——旅游业发展新方向
- Phát triển du lịch địa chất - một hướng đi mới
- 河内市旅游业逐步复苏和发展
- Hà Nội sẽ phục hồi hoạt động du lịch năm 2022 với nhiều đột phá
- 新形势下河内市打造城内旅游产品
- 2022年8月越南旅游继续保持强劲增长势头
- Du lịch Việt Nam trong tháng 8 tiếp tục đà bật tăng ấn tượng
- 促进旅游复苏,助力经济发展
- Phục hồi du lịch góp phần phát triển kinh tế
- 越南迎来国际旅游发展机会
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét