Home »
Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016
Cạnh tranh chiến lược trên biển Đông - Kỳ 2: Biển Đông: Mỹ "tái tạo cân bằng", lôi kéo đồng minh dài hạn
Mỹ xác định
một chiến lược biển Đông mà xa lánh các nước trong khu vực sẽ không thể mang lại
thành công cuối cùng.
Trung Quốc
ra sức xây dựng cán cân quân sự ở biển Đông và khu vực nghiêng về phía mình.
Trong khi đó, Mỹ cùng lúc vừa có các bước đi chính trị được tính toán kỹ trong
khu vực, vừa giữ thái độ kiềm chế trên biển Đông.
Chú trọng cân bằng chính trị khu vực
Thái độ này
của Mỹ có vẻ gây nhiều bối rối. Tuy nhiên, theo tạp chí Foreign Affairs (Mỹ), đằng
sau các bước đi này là một toan tính với lý do cốt lõi khá đơn giản. Theo đó,
"trái tim" của chiến lược ở biển Đông của Mỹ là chú trọng vào cán cân
chính trị trong khu vực, tối đa hóa hỗ trợ khu vực, đồng thời tăng dần bố trí
quân sự ở khu vực theo thời gian để phục vụ lợi ích của mình.
Nhiều học giả
đã từng viết về hiện tượng cân bằng quyền lực - một xu hướng tự nhiên của hệ thống
quan hệ quốc tế. Trong đó, các quốc gia nối kết với nhau để chống lại đe dọa từ
một đối thủ chung.
Khi đối mặt
với một thách thức đang lớn dần, các nước có quyền lợi an ninh tương tự sẽ chấp
nhận tạm gác một số bất đồng, kết hợp năng lực của nhau cùng đối phó với thách thức.
Cân bằng
chính là tiền đề chiến lược của Mỹ ở biển Đông. Sự cân bằng này bị xáo trộn khi
Trung Quốc tăng cường quân sự hóa và đơn phương áp đặt chủ quyền lên cả những
vùng biển quốc tế. Sự cân bằng bị đe dọa khi cán cân sức mạnh trong khu vực
chênh lệch quá lớn trước một Trung Quốc hung hăng và một ASEAN thiếu đoàn kết.
Sự cân bằng này tạo tiền đề cho sự can dự của Mỹ.
Như nhiều
nhà hoạch định chính sách Mỹ thường nói Mỹ không tham gia tranh chấp biển Đông
nhưng Mỹ có các quyền lợi ở biển Đông: Tự do lưu thông hàng hải, hàng không,
quy định luật pháp. Nói cách khác, những tuyên bố của Mỹ hàm ý rằng họ muốn bảo
vệ các quy định cơ bản của trật tự quốc tế ở châu Á để "tái tạo" sự
cân bằng khu vực.
Không thể xa lánh các nước khu vực
Mỹ xác định
một chiến lược biển Đông mà xa lánh các nước trong khu vực sẽ không thể mang lại
thành công cuối cùng.
Bảy năm qua,
thông qua chiến lược tái cân bằng ở châu Á, Mỹ đã đầu tư ngoại giao rất nhiều
vào quan hệ với ASEAN. Mỹ đã nâng cấp quan hệ với ASEAN và sát cánh với ASEAN
trong tranh chấp biển Đông. Mỹ đặc biệt đầu tư vào quan hệ song phương với các
nước liên quan đến tranh chấp biển Đông như Malaysia, Philippines, Việt Nam.
Đầu tư chính
trị của Mỹ đã mang lại một số kết quả ngoại giao mà nhiều năm trước khó có thể
hình dung ra. Thời điểm này sự gần gũi của Mỹ với ASEAN lớn hơn bất cứ thời điểm
nào.
Các đối tác
ASEAN của Mỹ bắt đầu suy nghĩ, lo ngại nghiêm túc về tự do hàng hải, tự do hàng
không trên biển Đông, các quy định luật pháp trên biển Đông - vốn là những quyền
lợi quốc gia quan trọng của Mỹ.
Trong một số
tuyên bố gần đây, ASEAN bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về việc cải tạo, bồi đắp đảo
đá của Trung Quốc và sự đe dọa tới tự do hàng hải, hàng không ở khu vực.
Gần đây, mặc
dù nhiều nước trong ASEAN có quan hệ kinh tế và chính trị thân thiết với Trung
Quốc, một số nước ASEAN có tranh chấp đã đơn phương đối đầu với Trung Quốc,
công khai chỉ trích việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông.
Chính trị, ngoại giao hỗ trợ quân sự
Nhà phân
tích Joshua Kurlantzick thuộc Hội đồng Quan hệ đối ngoại (Mỹ) nhận định quan hệ
thân thiết của Mỹ với các nước Đông Nam Á là mối lo của Trung Quốc về lâu dài.
Chiến lược của
Mỹ ở biển Đông không chỉ là ở lĩnh vực ngoại giao. Quan hệ chính trị thân thiết
hơn với các nước trong khu vực cho phép Mỹ tăng cường bố trí quân sự quanh biển
Đông.
Binh sĩ Mỹ tập
trận chung với binh sĩ Philippines tại tỉnh Nueva Ecija (bắc Philippines) năm
2015. Ảnh: IBTIMES
Singapore đồng
ý đón nhận bốn tàu chiến và một máy bay giám sát của Mỹ. Úc cho phép Mỹ luân
chuyển một biệt đội lính thủy đánh bộ ở căn cứ Darwin. Philippines thông qua Thỏa
thuận tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ, cho phép Mỹ sử dụng năm căn cứ tiếp
giáp với biển Đông.
Các đồng
minh của Mỹ ở khu vực cũng đang thắt chặt quan hệ an ninh với nhau, gần đây Nhật
và Philippines đã ký một thỏa thuận quốc phòng.
Thách thức đối
với chiến lược xây dựng liên minh chính trị và an ninh của Mỹ ở khu vực là cần
phải "chăm sóc" liên tục các đối tác vì đó là chiến lược dài hạn. Mỗi
nước trong khu vực đều có một số quyền lợi riêng, bao gồm cả quan hệ với Trung
Quốc.
Điều này đòi
hỏi một sách lược dài hơi và thống nhất qua nhiều nhiệm kỳ tổng thống Mỹ. Thêm
nữa, Mỹ có thể ưu tiên Thái Bình Dương nhưng không thể bỏ lơ những vấn đề an
ninh còn lại trên thế giới khỏi chính sách đối ngoại của Washington.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét