Home »
Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016
Đây là cách Mỹ buộc Trung Quốc phải trả giá ở Biển Đông?
Tình hình
không thể tồi tệ hơn ở Biển Đông sau việc Trung Quốc triển khai tên lửa chống hạm
ở khu vực này. Hành động của Trung Quốc như thể để khẳng định điều mà châu Á lo
ngại nhất: Mục tiêu của Mỹ trong việc đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ “trỗi dậy hòa
bình” cũng như “đóng vai trò là một bên có trách nhiệm” ở châu Á- Thái Bình
Dương và Ấn Độ Dương đã bị bóp nghẹt.
Vấn đề càng
trở nên tồi tệ hơn khi Trung Quốc dường như không quan tâm đến căng thẳng mà họ
đang tạo ra trong khu vực, phớt lờ cảnh báo của cộng đồng quốc tế, tiếp tục các
hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông.
Người phát
ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang nghiên tuyên bố: “Việc triển khai
của các cơ sở quốc phòng Trung Quốc trên lãnh thổ của mình là hợp lý và chính
đáng. Không có gì phải giải thích với cái gọi là quân sự hóa”.
Tuy nhiên,
điều mà Trung Quốc mô tả là không phải quân sự hóa lại cho phép tên lửa của nước
này có thể đánh chìm tàu chiến hải quân của các nước qua lại trong khu vực.
Trong bối cảnh
ấy, động thái tiếp theo của Mỹ là gì? Có cách nào để ngăn chặn trước những hành
động dường như không có giới hạn của Trung Quốc nhằm biến cả vùng Biển Đông rộng
lớn thành “ao nhà” của họ?
Đầu tiên, Mỹ
cần phải thừa nhận thất bại trong việc mong đợi Trung Quốc trỗi dậy hòa bình và
tôn trọng cam kết giữ nguyên hiện trạng ở Biển Đông. Thay vì chỉ ngồi đó và chờ
đợi Trung Quốc làm điều họ nói, giờ đây, Washington cần phải làm tất cả những
gì có thể để ngăn chặn nỗ lực của Bắc Kinh hòng thay đổi nguyên trạng Biển
Đông.
Những nỗ lực
của Mỹ để thực hiện mục tiêu này có thể phải bao gồm các biện pháp sau đây.
Đưa ra thông điệp rõ ràng
Chính quyền
Mỹ cần phải có những thông điệp mạnh mẽ cho thấy rõ mục tiêu địa chính trị của
Washington và dự định của họ ở châu Á.
Mục tiêu
quan trọng nhất của Mỹ mà họ chia sẻ với các đối tác và đồng minh ở khu vực
châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ - Thái Bình Dương là duy trì nguyên trạng, đảm
bảo hòa bình và thịnh vượng; không để một quốc gia đơn phương ép buộc các nước
khác, cố áp đặt ý muốn của họ thông qua các biện pháp cưỡng chế, sử dụng hành
vi thù địch để đạt được mục tiêu của riêng mình.
Những thông
điệp tương tự cần phải được Mỹ nêu rõ ràng để cho thấy lập trường của
Washington trong vấn đề Biển Đông.
Tăng cường luật pháp quốc tế
Mỹ nên làm
việc với các đồng minh và đối tác trong khu vực để giải quyết các tranh chấp
trong khu vực. Điều này là cần thiết để đảm bảo họ có chung một tiếng nói, tạo
sức mạnh tập thể để chống lại sự áp đặt của Trung Quốc.
Đây sẽ là biện
pháp hữu hiệu nhưng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng khi Trung Quốc ngày càng
"làm chủ cuộc chơi" trong khu vực.
Những hành động
riêng lẻ như vụ kiện yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông mà
Philippines theo đuổi nếu có sự hưởng ứng của nhiều nước, hình thành một mặt trận
thống nhất thì chắc chắn sẽ tăng thêm sức nặng của vụ kiện.
Trong trường
hợp này, đương nhiên Mỹ sẽ không tham gia trực tiếp vào mặt trận đa phương kiện
Trung Quốc mà sẽ cung cấp hỗ trợ quan trọng trên mặt trận truyền thông và ngoại
giao, thúc giục Trung Quốc giải quyết các tranh chấp.
Một ý tưởng
khác đó là các nước liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông có thể lần lượt nộp
đơn kiện Trung Quốc, nhưng cách này đương nhiên không thể cho hiệu quả tối đa bằng
việc tất cả cùng nộp đơn một lúc. Điều này chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc phải
lo lắng, và đó chính là cơn ác mộng quan hệ công chúng mà Bắc Kinh không thể chỉ
tổ chức một cuộc họp báo để dễ dàng che mắt tất cả.
Sức mạnh của truyền thông
Năm ngoái, một
đoàn làm phim của CNN đã rất thành công khi chứng minh cho thế giới thấy được tốc
độ Bắc Kinh thay đổi nguyên trạng với các dự án bồi lấp, xây dựng đảo nhân tạo
trái phép ở Biển Đông. Những gì được CNN công bố là bằng chứng không thể chối
cãi về mối đe dọa tiềm tàng mà Bắc Kinh đã và đang tạo ra ở Biển Đông.
Vậy tại sao
không tiếp tục sử dụng phương pháp này? Tại sao không cho thế giới biết về những
động thái nguy hiểm của Trung Quốc ở Biển Đông? Ví dụ như khi Trung Quốc xây dựng
một đường băng có thể được sử dụng để các máy bay trinh sát cất cánh ở Biển
Đông. Nếu phía Mỹ ghi lại được, hình ảnh và video sẽ được tiết lộ cho các
phương tiện truyền thông ngay lập tức.
Hoặc nếu như
Trung Quốc điều máy bay và đưa tên lửa đến các đảo nhân tạo, thế giới nên được
tận thấy những hình ảnh này càng sớm càng tốt. Nếu Chính phủ Mỹ đầu tư hơn cho
việc này, chắc chắn hiệu quả đạt được sẽ là rất lớn.
Bên cạnh đó,
nếu tàu Mỹ đang thực hiện quyền đi lại tự do ở Biển Đông mà bị tàu Trung Quốc
đeo bám, quấy rối, các đoạn video chứng minh điều này có thể cho đăng tải lên mạng
YouTube ngay lập tức.
Thậm chí nếu
không bị quấy rối, Washington cũng cần cung cấp bằng chứng cho thấy thiện chí của
mình qua các đoạn video hay ghi âm khi tàu Mỹ thực hiện quyền tự do hàng hải ở
Biển Đông, để cho thế giới thấy cách tiếp cận minh bạch, khác hoàn toàn với
thái độ che giấu, lấp liếm của Trung Quốc.
Điều này có
thể khiến Trung Quốc cảm thấy tự xấu hổ về hành động của mình. Đương nhiên, đây
sẽ là chiến thắng của Mỹ và các đồng minh trong cuộc chiến thông tin, đặt Trung
Quốc vào thế bị động, buộc họ phải đều đặn giải thích về hành động mà họ thực
hiện.
Hỗ trợ các bên tranh chấp ở Biển
Đông, trừ Trung Quốc
Washington
có thể hỗ trợ các nước trong tranh chấp ở Biển Đông để phát triển hoặc mua vũ
khí chống tàu tiên tiến. Chiến lược này đã được đồng minh của Mỹ là Nhật Bản thực
hiện khi Tokyo bỏ ngỏ khả năng bán các hệ thống tên lửa cho Philippines,
Indonesia nếu các nước này quan tâm.
Các loại vũ
khí này dù chưa phải là loại tối tân nhất nhưng hoàn toàn có thể đạt được mục
tiêu đó là nhanh chóng phá hủy các căn cứ, hệ thống vũ khí mà Trung Quốc đặt
trên những hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Việc tăng cường
tiềm lực quốc phòng cho các nước có liên quan sẽ giúp tạo ra một sân chơi bình
đẳng hơn trong khu vực, khi đó, Trung Quốc sẽ không thể đóng vai “ông kẹ” muốn
làm gì thì làm ở vùng biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thương
hàng hải quốc tế.
Chiến lược “hòa bình xanh”
Để bồi lấp,
xây dựng các đảo nhân tạo và đặt ở đó những tiền đồn, Trung Quốc đã và đang phá
hủy phần lớn các rạn san hô tự nhiên ở Biển Đông. Mỹ có thể cung cấp thông tin
chi tiết cho các nhóm hoạt động về môi trường trên toàn thế giới.
Chắc chắn,
các nhà hoạt động môi trường dành sự quan tâm đặc biệt đến những tác động to lớn
đối với hệ sinh thái biển mà hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông gây ra. Tại
sao không cho thế giới thấy sự nguy hiểm đối với môi trường từ nỗ lực đơn
phương này?
Rất nhiều ý tưởng... nhưng Washington
sẽ hành động?
Những điều
trên chỉ là một ví dụ về những gì mà Mỹ có thể làm nhưng nó cũng cho thấy rõ rằng,
Trung Quốc hoàn toàn có thể xoay chuyển cục diện nhờ những chiến lược sáng tạo
và tương đồng với Mỹ. Câu hỏi đặt ra hiện nay là sức mạnh ý chí của Mỹ lớn đến
đâu để thách thức các hành động mang tính ép buộc của Trung Quốc ở Biển Đông?
Đây là điều mà cả châu Á, nếu không muốn nói là cả thế giới trông đợi./.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét