Home »
Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016
Nhật và Biển Đông: Shinzo Abe quyết liệt (phần 1)
Thứ Ba ngày
29-3-2016, Chính phủ Nhật đã chuẩn y ngân sách quốc phòng kỷ lục 44 tỉ USD khi
Luật Quốc phòng mới bắt đầu có hiệu lực, cho phép Nhật được tham chiến bảo vệ đồng
minh Mỹ lần đầu tiên từ sau Thế chiến II. Đây là một chiến thắng chính trị và
là dấu ấn đáng kể trong nhiệm kỳ thủ tướng của Shinzo Abe.
Tái nhận thức
Không nguyên
thủ Đông Nam Á nào quyết liệt bằng Shinzo Abe trong chính sách an ninh đối mặt
Trung Quốc. Abe đã vượt qua rào cản lớn nhất trong tái cấu trúc quân đội và điều
chỉnh chính sách quốc phòng: Điều 9 Hiến pháp, vốn quy định Nhật phải từ bỏ chiến
tranh, không sử dụng và đe dọa vũ lực để giải quyết tranh chấp quốc tế và tuyên
bố từ bỏ quyền duy trì lực lượng vũ trang.
Sau Thế chiến
II, Nhật Bản chỉ có một lực lượng cảnh sát nhỏ để bảo vệ an ninh nội địa. Đến
năm 1950, khi các binh sĩ Nhật tham gia cuộc chiến Triều Tiên, Nhật về cơ bản
là không có khả năng tự vệ. 4 năm sau, Tokyo thành lập một lực lượng bán quân sự:
Cục Phòng vệ. Luật pháp Nhật Bản quy định Lực lượng Phòng vệ chỉ được sử dụng để
phòng thủ, hạn chế triển khai ở nước ngoài và ngăn cản hợp tác phát triển vũ
khí với các nước.
Từ khi tái đắc
cử thủ tướng tháng 12-2012, Shinzo Abe quyết liệt thay đổi Điều 9 Hiến pháp.
Tháng 9-2015, hàng chục ngàn người tụ tập trước Quốc hội, có lúc dưới cơn mưa tầm
tã, để biểu tình phản đối Abe. Ngày 17-9-2015, dù vấn đề được tranh cãi gay gắt
nhưng cuối cùng luật điều chỉnh an ninh quốc phòng cũng được Quốc hội thông
qua. Trong thực tế, từ sau Chiến tranh lạnh, Tokyo đã nới rộng chính sách quốc
phòng, từ việc bảo vệ các hòn đảo chính đến việc canh phòng những hòn đảo nhỏ
xa xôi như Yonaguni, nằm ngoài khơi Đài Loan, cách Tokyo gần 2.000km.
Những thay đổi
trong chính sách quốc phòng Nhật có thể bắt đầu từ sau khi Liên Xô sụp đổ, khi
trật tự an ninh Đông Á cùng sự hiện diện quân sự Mỹ tại Tây Thái Bình Dương trở
nên không rõ ràng. Tháng 8-1990, chưa đầy một năm sau khi Bức tường Berlin sụp
đổ, Saddam Hussein tấn công Kuwait. Tokyo từ chối tham gia chiến dịch quân sự
nhằm vào Iraq và chỉ đóng góp tài chính (13 tỉ USD). Điều này khiến quan hệ
Washington - Tokyo lạnh nhạt.
Năm 1998, Triều
Tiên phóng một tên lửa đạn đạo qua đảo Honshu. Cùng mối đe dọa Bình Nhưỡng, sự
trỗi dậy hung hăng của Trung Quốc buộc Nhật phải nhìn lại khả năng quốc phòng của
họ. Tokyo cần đồng minh và trên hết, cần điều chỉnh lại chính sách “quốc phòng
hòa bình”.
Tái điều chỉnh
Sau sự kiện
11-9-2001, Thủ tướng Junichiro Koizumi khiến người Nhật ngạc nhiên khi ủng hộ Mỹ
trong cuộc chiến chống khủng bố. Không thể đưa quân tham chiến trực tiếp bởi lệnh
cấm của Hiến pháp, Koizumi đưa Lực lượng Phòng vệ Nhật đến Ấn Độ Dương hỗ trợ
hoạt động quân sự của đồng minh tại khu vực. Koizumi cũng đưa công binh Nhật đến
Iraq vào tháng 2-2004 và gửi một nhóm không quân tham gia chiến dịch không vận
từ Kuwait sang Iraq. Từ năm 2002 đến 2009, Tokyo viện trợ 1,4 tỉ USD cho
Afghanistan.
Di sản Koizumi
được mở rộng khi Shinzo Abe kế nhiệm năm 2006. Abe thúc đẩy loạt luật mới cho
phép hợp tác an ninh rộng hơn với các đồng minh; xem xét lại luật cấm đưa quân
đội Nhật ra nước ngoài; đề xuất thành lập hội đồng an ninh quốc gia; hiện đại
hóa bộ máy tình báo. Tuy nhiên, 1 năm sau, Abe từ chức khi đảng Dân chủ Tự do mất
quyền kiểm soát Quốc hội. Tham vọng Abe trong việc thay đổi chính sách quốc
phòng vẫn chưa thực hiện được.
Khi đảng Dân
chủ lên nắm quyền Hạ viện năm 2009, Thủ tướng Yukio Hatoyama gạt bỏ chương
trình cải cách quốc phòng của Abe. Tin rằng tương lai Nhật phụ thuộc châu Á chứ
không phải Mỹ, Hatoyama thay đổi chính sách đối ngoại với Mỹ (dự tính dời một
căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ ở Okinawa) đồng thời chuyển trục sang Bắc Kinh và
Seoul.
1 năm sau,
Naoto Kan thay Hatoyama và tiếp tục chính sách nhích gần Bắc Kinh. Sự kiện sóng
thần 2011 và cuộc khủng hoảng lò hạt nhân Fukushima khiến Naoto Kan từ chức vào
tháng 9-2011, để ghế thủ tướng lại cho Yoshihiko Noda. Không như Naoto Kan và
Yukio Hatoyama, Noda tái lập quan hệ với đồng minh Hoa Kỳ. Ông đồng ý mua chiến
đấu cơ F-35 và nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí. Noda cũng tham gia đàm phán
Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông còn quốc hữu hóa 3 hòn đảo
thuộc chuỗi đảo Senkaku.
Khi thay Noda
vào tháng 12-2012, Shinzo Abe còn làm nhiều hơn thế. Tháng 11-2013, Abe vận động
Quốc hội chuẩn y thành lập Hội đồng An ninh quốc gia. Cố vấn thân cận của ông,
Shotaro Yachi, được chọn làm giám đốc, với các chuyên gia từ Bộ Ngoại giao và Bộ
Quốc phòng. Abe yêu cầu Hội đồng an ninh soạn một chiến lược An ninh quốc gia với
chương trình hành động 5 năm. Tháng 4-2014, Tokyo kết thúc lệnh cấm xuất khẩu
vũ khí và tuyên bố cùng phát triển vũ khí với nước ngoài. Tháng 7-2014, Nội các
Nhật Bản diễn dịch lại Điều 9 Hiến pháp để cho phép Nhật tham gia các chiến dịch
phòng vệ tập thể.
Động thái này
đặt nền tảng cho Lực lượng Phòng vệ sử dụng vũ lực ở nước ngoài để bảo vệ đồng
minh ngay cả khi Nhật không bị tấn công. Quan trọng nữa là kế hoạch tái cấu
trúc để tăng cường khả năng quân đội. Ngân sách quốc phòng Nhật tăng dần. Abe
tái cam kết kế hoạch mua 42 chiếc F-35, loan bố ý định mua 17 chiếc trực thăng
Osprey và 52 tàu tấn công đổ bộ; đóng 2 tàu khu trục mới, tăng số tàu ngầm lên
22 chiếc diesel hiện đại, mua 3 máy bay do thám loại hiện đại nhất, khoảng 20
máy bay tuần tra, nâng cấp hệ thống cảnh báo tên lửa đạn đạo và vệ tinh quốc
phòng…
Tokyo cũng thiết
lập hệ thống quốc phòng tại chuỗi đảo Tây Nam; dựng radar tại đảo Yonaguni (gần
Đài Loan, cách Senkaku 150 km; lễ khánh thành trạm radar này được tổ chức ngày
28-3-2016); xây căn cứ tại 3 đảo khác. Đến năm 2020, theo Foreign Affairs (số
tháng 3 và 4-2016), Abe sẽ đưa 550 quân lên Amami Oshima, đảo lớn nhất giữa
Kyushu và Okinawa; trong khi thời điểm hiện tại các căn cứ quân sự tại Ishigaki
và Miyako (gần chuỗi Senkaku) đã hình thành. Tổng cộng có khoảng gần 10.000
quân Nhật đóng tại các đảo ở phía đông, cùng hệ thống tên lửa đối không lẫn tàu
chiến.
Tháng 8-2015, chiếc khu trục hạm khổng lồ thứ hai lớp Izumo đã được hạ thủy. Không chỉ điều chỉnh và tái cấu trúc chương trình an ninh quốc phòng trong nước, Abe còn đi vận động thế giới. Từ năm 2013, Abe đã thực hiện hơn 40 chuyến công du, đến Canberra, Singapore, Washington D.C., Hà Nội…
Tháng 8-2015, chiếc khu trục hạm khổng lồ thứ hai lớp Izumo đã được hạ thủy. Không chỉ điều chỉnh và tái cấu trúc chương trình an ninh quốc phòng trong nước, Abe còn đi vận động thế giới. Từ năm 2013, Abe đã thực hiện hơn 40 chuyến công du, đến Canberra, Singapore, Washington D.C., Hà Nội…

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét