Home »
Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016
Trung Quốc nguy cơ trả giá đắt vì “bom nổ chậm” ở Biển Đông
Lãnh đạo
Trung Quốc đang đối mặt với những quyết định khó khăn ở Biển Đông. Bắc Kinh có
nguy cơ giành được một số lợi thế về quân sự với cái giá đánh mất hòa bình,
chuyên gia James Goldrick phân tích trên trang của Viện Lowy.
Ngày càng
nhiều bằng chứng rằng những hoạt động xây dựng đảo (chứ không phải bồi lấp) tại
Biển Đông đang tạo nên một mạng lưới các căn cứ quân sự của Trung Quốc với các
hệ thống radar và các cơ sở ngầm, cũng như hoạt động hàng không và những đơn vị
giám sát trên biển.
Theo ông
Goldrick, hiệu ứng tích lũy có ý đồ của các nhà lập kế hoạch Trung Quốc có vẻ
đã khiến nó trở nên quá nguy hiểm trong một cuộc xung đột với các quốc gia
khác, đặc biệt là Mỹ, khi tiến hành các hoạt động quân sự quy mô trong khu vực,
cho dù ở bên trên hay bên dưới Biển Đông. Và chắc chắn bảo đảm rằng không có gì
không bị phát hiện vào thời bình.
Mục tiêu của
Trung Quốc có khả năng liên quan đến vùng biển phía nam đảo Hải Nam, được xem
là một thiên đường an toàn cho lực lượng hải quân của nước này, nhất là đối với
lực lượng tàu ngầm Trung Quốc, cũng như
một điểm xuất phát cho các chiến dịch xa hơn.
Đó không phải
là một sự phát triển được chào đón với Mỹ, Washington đã xem những hòn đảo nhân
tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông là “Bức trường thành cát”. Quy mô
cũng như kích cỡ của các công trình Trung Quốc ráo riết xây dựng cũng khiến các
nước tuyên bố chủ quyền khác ở Biển Đông hết sức quan ngại, và cũng là sự xác
nhận không được hoan nghênh về sức mạnh hàng hải đang gia tăng của Trung Quốc.
Tuy nhiên, tự
thân các đảo nhân tạo do Trung Quốc tạo ra không phải vấn đề cốt lõi, mà chính
là việc quân đội nước này mưu đồ hỗ trợ cho cái gọi là yêu sách “chủ quyền lịch
sử” của Trung Quốc đối với vùng biển và thái độ hung hăng xác lập “chủ quyền” của
Bắc Kinh.
Tuy nhiên,
các đảo nhân tạo của Trung Quốc đã tạo ra một “sự đã rồi” với các quốc gia khác
mà họ có thể hoặc phải chung sống với thực tế này. Mỹ sẽ dành năng lực để đối
phó với các công nghệ và chiến lược chống tiếp cận của Trung Quốc. Hiển nhiên,
trong một cuộc xung đột cường độ cao, các “tàu sân bay không chìm” (nhưng cũng
không thể di chuyển được” như vậy sẽ là những mục tiêu hàng đầu trong danh sách
và rất dễ tổn thương.
Vấn đề quan
trọng hơn là những hành động khác của Trung Quốc hiện nay cũng như trong tương
lai sẽ có ý nghĩa thế nào trong quan hệ dài hạn với vùng biển Đông Nam Á. Việc
Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo khác tại bãi cạn Scarborough cũng như tuyên bố
thiết lập một khu nhận diện phòng không trên Biển Đông chắc chắn sẽ đẩy căng thẳng
leo thang thêm.
Tuy nhiên,
nguy hiểm thực sự là Trung Quốc sẽ áp đặt quan điểm của mình về cái gọi là “chủ
quyền” trên Biển Đông và các lực lượng bán quân sự của nước này sẽ được sử dụng
để xua đuổi tàu cá và lực lượng của các nước ven biển khác, nhiều khả năng bắt
đầu với Philippines. Việc này có thể xảy ra như một phản ứng cảm tính trước một
phán quyết không có lợi trong vụ Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài
thường trực quốc tế, nhưng cũng có thể xảy đến do sự tranh chấp ngư trường Biển
Đông.
Chính quyền
tỉnh Hải Nam đã thừa nhận rằng đã hỗ trợ cho các ngư dân tỉnh này, tạo điều kiện
cho phép họ hoạt động ở những ngư trường xa hơn và trong thời gian lâu dài hơn.
Cả chính quyền tỉnh và chính quyền trung ương Trung Quốc dường như chịu sức ép
thậm chí là hỗ trợ mạnh hơn cho lực lượng ngư dân và việc này có thể dẫn đến
hành động trực tiếp đối đầu ngư dân các nước khác.
Ông Goldrick
nhận định, nếu Trung Quốc xua đuổi các nước khác khỏi khu vực, Bắc Kinh thay vì
thế sẽ hứng chịu nguy cơ đánh mất hòa bình. Trái ngược với mong muốn thống trị
Biển Đông sẽ được chấp nhận như “một sự đã rồi”, tình thế sẽ đảo ngược. Các nước
tuyên bố chủ quyền khác sẽ không bao giờ chấp nhận việc bị ép cắt đứt khỏi các
khu vực hoạt động truyền thống của mình, và đặc biệt nhạy cảm với bất cứ hành
vi xâm phạm chủ quyền quốc gia nào.
Với tư cách
một nước tìm kiếm vai trò lãnh đạo cả ở cấp độ khu vực cũng như trên toàn cầu,
Trung Quốc sẽ phải cân nhắc rất kỹ quả "bom nổ chậm" hẹn giờ này.

- Không có bài viết liên quan
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét