Home » thoisu
Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016
Chiến lược "một vành đai một con đường gặp khó tại Đông Nam Á
Quy hoạch
tuyến đường sắt cao tốc từ Côn Minh đến Singapore là một trong những bộ phận
quan trọng trong chiến lược "một vành đai một con đường của trung quốc.
Tuy nhiên, quy hoạch này đang gặp phải nhiều trở ngại ở nhiều quốc gia mà nó đi
qua. Đây cũng chính là hình ảnh thu nhỏ cho những khó khăn ma chiến lược
"một vành đai một con đường" gặp phải tại Đông Nam Á.
Tại Côn
Minh, điểm khởi đầu của tuyến đường sắt dài 3000 km này, một nhà ga mới đã sắp
hoàn thành. Bất động sản trong khu vực này cũng đang dần nóng lên. Nhưng tại
phía bên kia biên giới, Lào vẫn chưa có bất cứ động tĩnh gì. Là một trong những
nước nghèo nhất Đông Nam Á, Lào khó có thể có được 7 tỷ USD vốn cho dự án này,
và buộc phải trông chờ vào các khoản vay từ phía Bắc Kinh.
Điểm tiếp
theo của tuyến đường sắt cao tốc này là Thái Lan. Tại đây, việc đàm phán cũng gặp
nhiều khó khăn, trong đó trở ngại lớn nhất cũng là vấn đề nguồn vốn đầu tư.
Năm 2013, Chủ
tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất sáng kiến "một vành đai một con đường",
mục đích là để cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông với các nước xung quanh, từ
đó thúc đẩy kim ngạch thương mại. Bắc Kinh hi vọng rằng, trong bối cảnh kinh tế
trong nước có dấu hiệu suy giảm, chiến lược "một vành đai một con đường"
có thể giúp doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường bên ngoài.
Tuy nhiên,
chiến lược này của Trung Quốc đã gặp rất nhiều trở ngại tại Đông Nam Á. Các quốc
gia này đều lo ngại những điều kiện khắt khe đi kèm với các khoản vay của Trung
Quốc. Trong quy hoạch tuyến đường sắt này, Trung Quốc yêu cầu được hưởng quyền
khai thác đất dọc hai bên đường. Nếu các nước chấp nhận yêu cầu này, Trung Quốc
sẽ chấp nhận tăng vốn đóng góp cho dự án. Tuy nhiên, yêu cầu này đã gặp phải sự
từ chối từ phía các nước Đông Nam Á. Thậm chí, Myanmar đã lấy lý do môi trường
để huỷ bỏ kế hoạch này.
Cai Yuan,
chuyên gia phân tích của Viện nghiên cứu chiến lược Lowy cho rằng, những lo ngại
của các quốc gia này đang trở thành trở ngại lớn đầu tiên cho Trung Quốc trong
quá trình triển khai chiến lược "một vành đai một con đường".
Lào thiếu tiền
Năm 2013,
Lào và Trung Quốc đã đạt được đồng thuận về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến
đường sắt cao tốc xuyên Á. Theo đó, Trung Quốc sẽ cho Lào vay phần lớn số vốn để
tham gia dự án. Tháng 11 năm đó, nhà ga Côn Minh được khởi công xây dựng. Đến
nay, nhà ga với tổng số vốn đầu tư lên tới 2,1 tỷ NDT sắp được hoàn thành.
Nhưng ở phía bên kia biên giới, tháng 12 năm ngoái, Lào mới tổ chức một buổi lễ
động thổ khởi công, ngoài ra không còn bất cứ động tĩnh gì khác.
Một số quan
chức ngoại giao tiết lộ, do thiếu sự giúp sức của Trung Quốc, Lào không thể chuẩn
bị đủ vốn đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án này. Hiện nay, Trung Quốc đang
tranh giành ảnh hưởng tại Lào với Việt Nam, vậy tại sao Trung Quốc vẫn không thể
đưa ra được một phương án có thể được phía Lào chấp nhận vẫn là một câu hỏi
chưa có lời đáp.
Trên thực tế,
dự án đường sắt này đều không chỉ đem lại lợi ích kinh tế cho Trung Quốc và
Lào. Trung Quốc hi vọng thông qua dự án này mở rộng tầm ảnh hưởng tại Đông Nam
Á, còn Lào cũng hi vọng thông qua tuyến đường sắt này cải thiện tình trạng giao
thông liên lạc với bên ngoài. Một quan chức ngoại giao phương Tây tại Lào cho
biết, buổi lễ ký kết thỏa thuận thực hiện dự án giữa Trung Quốc và Lào có sự
tham gia của nhiều chính khách cấp cao của cả hai nước. Nhiều người đánh giá, để
thực hiện được dự án này, Lào phải đầu tư tới 7 tỷ USD. Nhưng thực tế, con số tối
đa Lào có thể đáp ứng được hiện nay chỉ là 2 tỷ USD.
Quan chức
ngoại giao cho biết, trong nội bộ Đảng Cộng sản Lào hiện nay đang có tranh cãi
xung quanh việc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề này. Phó Thủ tướng Lào Somsavat
Lengsavad, người chủ trì việc đàm phán với Trung Quốc, năm nay bỗng nhiên bị hạn
chế quyền lực. Nghe nói, ông ta bị phê bình trong nội bộ Đảng là có thái độ quá
thân Trung Quốc trong quá trình đàm phán.
Somsavat
Lengsavad phát biểu với Reuters rằng, điều khoản đàm phán có lợi cho phía Lào,
việc dự án bị trì hoãn chỉ là do phía Lào còn cần nghiên cứu một số chi tiết
liên quan. Ngoài ra, tranh chấp đất đai thuộc phạm vi tuyến đường sắt đi qua
cũng gây ra ít nhiều ảnh hưởng tới tiến độ công trình.
Tuy nhiên, một
nhà ngoại giao nước ngoài tại Lào tiết lộ với Reuters, do Somsavat Lengsavad đã
bị thất thế, chính phủ Lào chắc chắn sẽ đàm phán lại với phía Trung Quốc về dự
án đường sắt này.
Lợi ích chiến
lược của Trung Quốc
Trung Quốc đã
cung cấp các khoản vay tín dụng lên tới 30 tỷ USD cho dự án đường sắt này. Giáo
sư Đại học giao thông Bắc Kinh Zhao Jian cho rằng, lãi suất các khoản vay của Trung
Quốc chỉ từ 2-7%, không một quốc gia nào có thể cung cấp các khoản vay với lãi
suất ưu đãi hơn.
CEO của Ngân
hàng thương mại Siam của Thái Lan Kamalkant Agarwal nói với Reuters rằng, đối với
những công trình cơ sở hạ tầng quy mô lớn như vậy, vốn đầu tư xây dựng chỉ là một
phần, việc vận hành sau này cũng cần một nguồn tài chính rất lớn, “làm cách nào
để dự án này có lãi sẽ là một thách thức rất lớn”.
Tháng 3 năm
nay, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha trong cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc
Lý Khắc Cường đã cho biết, đối với đoạn đường sắt thuộc phạm vi lãnh thổ Thái
Lan, Thái Lan sẽ tự đầu tư vốn.
Bộ trưởng
giao thông Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith tuyên bố, đây là tuyến đường sắt
chiến lược có lợi cho Trung Quốc, bởi vậy Trung Quốc phải đầu tư nhiều hơn. Arkhom
Termpittayapaisith cũng nhấn mạnh, Trung Quốc không thể được quyền khai thác đất
hai bên đường tuyến đường sắt đi qua. Ngoài ra, nguồn tin từ Bộ tài chính Thái
Lan cho biết, Nhật Bản, nước đang cạnh tranh ảnh hưởng quyết liệt với Trung Quốc,
đã có ý cung cấp khoản vay ưu đãi hơn cho Thái Lan để thực hiện dự án đường sắt
này.
Nhiều quan
chức địa phương ở Trung Quốc đang có tâm trạng thấp thỏm không yên. Phó Cục trưởng
Cục xúc tiến đầu tư Côn Minh Sun Xiao Qiang nói với Reuters, “chúng tôi là bộ mặt
của Trung Quốc với các nước Đông Nam Á. Chúng tôi đương nhiên hi vọng họ sẽ đẩy
nhanh tiến độ xây dựng.”
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét