Home » biendao - tiếng Việt
Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016
Học giả Trung Quốc: Trung Quốc gây ấn tượng “gây sự khắp nơi” do sai lầm đối ngoại nghiêm trọng của Tập Cận Bình (Phần 1)
Ông Tập Cận
Bình muốn tư duy ngoại giao của mình nhận được hưởng ứng của cộng đồng quốc tế,
nhưng ấn tượng của cộng đồng quốc tế về ngoại giao Trung Quốc lại là “muốn đi
khắp nơi gây sự”. Nguyên nhân khiến cộng đồng quốc tế hiểu như thế vì tình trạng
bất ổn từ khi ông Tập lên cầm quyền đến nay, chuyên gia Mỹ nhận định.
“Do lãnh đạo đương nhiệm Trung Quốc Tập Cận
Bình cùng giới cố vấn ngoại giao Trung Quốc thiếu hiểu biết nên đã gây ra những
vấn đề nghiêm trọng trong đối ngoại, nếu Trung Quốc biết sửa chữa những sai lầm
này thì sẽ gặt hái được những thành công lớn”, Tiến sĩ khoa học chính trị Vương
Quân Đào thuộc Đại học Columbia (Mỹ) nhận định.
Ngày 22/9 vừa
qua, tạp chí Tranh Minh (Hong Kong) có bài “Ngoại giao Tập Cận Bình: Con đường,
vấn đề và triển vọng” của Tiến sĩ Vương Quân Đào thuộc khoa Chính trị học Đại học
Columbia (Mỹ), theo đó tác giả cho rằng: từ hành xử hung hăng tại Biển Đông, đảo
Điếu Ngư cho đến những vấn đề gây xung đột với Đài Loan, Hồng Kông… cho thấy
ngoại giao Trung Quốc dưới thời ông Tập Cận Bình có vấn đề nghiêm trọng.
Bài viết nhận
định, những vấn đề này không có trong truyền thống ngoại giao của đảng cộng sản
Trung Quốc trước đây: Trung Quốc hiện nay muốn tranh giành vị thế bá quyền, tài
nguyên, vị trí địa chính trị và tầm ảnh hưởng quốc tế bằng thủ đoạn bạo lực;
nguyên nhân gây ra những vấn đề nghiêm trọng này là do ông Tập Cận Bình cùng giới
ngoại giao Trung Quốc thiếu tầm hiểu biết. Nếu Trung Quốc có thể sửa chữa những
sai lầm này thì sẽ gặt hái được những thành công lớn.
Ban đầu, đảng
cộng sản Trung Quốc muốn làm cuộc cách mạng xây dựng “thế giới đại đồng”, nhưng
trong quá trình thực hiện với tình trạng các nước tranh quyền đoạt lợi khiến lại
trở thành theo chủ nghĩa dân tộc, nhưng dù sao họ cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc
tư tưởng ngoại giao của chủ nghĩa cộng sản quốc tế, và ngoại giao thế hệ đầu của
Trung Quốc nằm trong tình trạng mâu thuẫn giữa hai trường phái chủ yếu này. Phe
kiên định con đường cộng sản và chống chủ nghĩa đế quốc đã tham chiến tại Triều
Tiên để chống lại chủ nghĩa tư bản.
Đầu thập
niên 1970 Trung Quốc điều chỉnh chính sách ngoại giao, theo đó đưa ra lý luận
“ba thế giới và chống bá quyền” (theo lý luận này thì Trung Quốc không còn nằm
trong phe xã hội chủ nghĩa nữa mà thuộc thế giới thứ ba). Cùng với việc vào vai
người phát ngôn cho thế giới thứ ba tại Liên Hợp Quốc, Trung Quốc kết đồng minh
với Mỹ chống lại Liên Xô.
Sau khi ông
Đặng Tiểu Bình lên cầm quyền đã đặt nhiệm vụ trọng tâm đặt vào phát triển kinh
tế, và tư duy ngoại giao của Trung Quốc lại được điều chỉnh. Trong cục diện quốc
tế đặt nền tảng trên quan điểm hòa bình và phát triển, Trung Quốc đưa ra tư duy
mở cửa để phát triển kinh tế. Tư duy này gạt bỏ hoàn toàn con đường đối đầu chủ
nghĩa tư bản, chuyển sang hội nhập vào hệ thống chủ nghĩa tư bản toàn cầu và học
tập kiến thức chuyên môn kinh tế cùng kinh nghiệm hoạch định chính sách quốc
gia để tìm kiếm phát triển thị trường, công nghệ, thiết bị, quản lý doanh nghiệp.
Mặt khác, Trung Quốc cũng từ bỏ thái độ làm thủ lĩnh thế giới, giảm mạnh hoạt động
chi viện cho bên ngoài mà tập trung vào xây dựng sức mạnh trong nước.
Sau sự kiện
Thiên An Môn 1989 và Chiến tranh Lạnh kết thúc, phương Tây bắt đầu gây sức ép với
Trung Quốc vì vấn đề nhân quyền, kinh tế và chính sách địa chính trị, hai bên lại
rơi vào trạng thái căng thẳng, tuy nhiên Trung Quốc không thay đổi con đường hội
nhập vào hệ thống tư bản toàn cầu mà dùng kế sách “giấu mình” để tích cực tham
gia vào cơ chế hợp tác quốc tế, xây dựng quan hệ bạn bè chiến lược với những nước
quan trọng, tích cực hợp tác chống khủng bố, nêu cao tinh thần trỗi dậy trong
hòa bình, nỗ lực làm hòa với phương Tây.
Nhưng từ khi
ông Tập Cận Bình nắm quyền đến nay đã có những thay đổi quan trọng trong đối nội:
xây dựng hình ảnh cá nhân và thực hiện thay đổi mang tính cách mạng trong hệ thống
quản lý kinh tế - xã hội và thể chế chính trị quốc gia. Còn về đối ngoại, ông Tập
Cận Bình chú trọng “ngoại giao cứng rắn” với các nước. Thực tế là muốn muốn thực
hiện hợp tác theo chiều sâu với các nước nhằm tạo sức ảnh hưởng quốc tế lâu dài
cho Trung Quốc (trên cơ sở Trung Quốc nổi lên thành cường
Tư tưởng ngoại
giao này kế thừa tư tưởng Đặng Tiểu Bình – Giang Trạch Dân – Hồ Cẩm Đào trên
hai phương diện: một, mưu cầu “hợp tác cùng thắng” trong thế giới đa phương;
hai, lấy lợi ích vật chất làm nền tảng hợp tác lâu dài. Nhưng ông Tập Cận Bình
cũng điều chỉnh hai điểm: Một là trở thành nước nắm vai trò chủ đạo điều chỉnh
trật tự khu vực và thế giới, từ bỏ biện pháp ẩn mình. Hai là tích hợp các nguồn
lực trong và ngoài nước để thực hiện đầu tư có hệ thống và liên tục đến tất cả
các khu vực và trong tất cả các lĩnh vực, từ bỏ cách làm nhỏ lẻ và thay đổi thường
xuyên để ứng phó những thách thức bên ngoài.
Tiêu biểu nhất
có thể kể là kế hoạch “một vành đai một con đường”, qua đó muốn hợp tác với những
nước xung quanh cùng phát triển trên cơ sở bổ khuyết ưu và nhược điểm của nhau
với vai trò điều phối của Trung Quốc. Kế hoạch này lấy danh nghĩa là kết nối
năng lực sản xuất, công nghệ, vốn, cơ sở hạ tầng và quy hoạch phát triển, nhưng
thực tế là Trung Quốc hỗ trợ không hoàn lại hoặc cung cấp tín dụng với lãi suất
thấp. Ông Tập Cận Bình yêu cầu quy hoạch và thực hiện một vành đai một con đường
dựa trên quy hoạch phát triển của những nước khác.
Tại châu
Phi, châu Mỹ Latin và Trung Đông, Trung Quốc cũng ký một loạt hợp đồng với các
nước căn cứ theo nhu cầu nguồn lực và thế mạnh của mình, thông qua phụ thuộc lẫn
nhau về lợi ích vật chất để thiết lập mối quan hệ lâu dài. Về quan hệ song
phương với Mỹ và châu Âu, Trung Quốc tận dung ưu thế là nước có sức tiêu thụ mạnh
cùng thủ đoạn đầu tư tài chính để hóa giải nguy cơ xung đột có thể nổ ra, mặt
khác thực hiện hỗ trợ những thế lực lợi ích trong nội bộ những nước này để
thông qua họ thúc đẩy chính phủ của họ tích cực hợp tác với Trung Quốc.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét