Home » biendao - tiếng Việt
Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016
Học giả Trung Quốc: Trung Quốc gây ấn tượng “gây sự khắp nơi” do sai lầm đối ngoại nghiêm trọng của Tập Cận Bình (Phần 2)
Để xây dựng
hợp tác lâu dài, tin cậy, có hệ thống, ông Tập Cận Bình muốn tư duy ngoại giao
của mình nhận được hưởng ứng của cộng đồng quốc tế, nhưng ấn tượng của cộng đồng
quốc tế về ngoại giao Trung Quốc lại là “muốn đi khắp nơi gây sự”.
Nguyên nhân
khiến cộng đồng quốc tế hiểu như thế vì tình trạng bất ổn từ khi ông Tập lên cầm
quyền đến nay. Trước nhất, kế hoạch “một vành đai một con đường” không mang đến
hòa bình cho các bên lợi ích liên quan, tại Biển Đông và Hoa Đông liên tục xảy
ra tình trạng đối đầu quân sự, thậm chí là xung đột. Thứ nữa, phong trào chủ
nghĩa ly khai quy mô lớn chống Trung Quốc nổ ra từ Tân Cương, Tây Tạng, đến Đài
Loan và Hong Kong. Còn trong việc xử lý nguy cơ của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc
chỉ biết ỷ vào sức mạnh của mình mà xem thường luật pháp quốc tế, cách làm này
khiến người ta không thể không nghĩ ông Tập là người bất kể lý lẽ. Cuối cùng,
biện pháp dựa vào đầu tư kinh tế để chen vào các sự vụ quốc tế và muốn làm chủ
các sự vụ trong khu vực khiến người ta cảm thấy Trung Quốc đang thực hiện chủ
nghĩa thực dân mới, muốn thay thế Mỹ nắm giữ bá quyền thế giới.
Qua phân
tích, tiến sĩ Vương Quân Đào nhận định, lãnh đạo Trung Quốc mắc sai lầm nghiêm
trọng về tư duy ngoại giao, cho thấy sự thiếu am hiểu về thực tế chính trị quốc
tế.
Chuyên gia
Vương chỉ ra ba vấn nạn đặc biệt nghiêm trọng:
- Thứ nhất,
ông Tập Cận Bình và ban cố vấn không hiểu lý luận quan hệ quốc tế hiện nay, lý
luận này đặt nền tảng trên kinh nghiệm hợp tác và xung đột chính trị quốc tế.
Ông Tập và đội ngũ cố vấn chỉ dừng lại ở việc lấy sở thích/nguyện vọng thay cho
tình hình thực tế, hệ quả là đánh giá sai lầm, kéo theo biện pháp thực hiện sai
lầm. Ví dụ, trong xung đột giữa quốc gia – dân tộc, chiêu bài kinh tế không có
hiệu quả mấy; những nhân tố quan trọng hơn thuộc về tôn giáo, ý thức hệ, văn
hóa, lịch sử và vị thế chính trị.
- Thứ hai,
ông Tập Cận Bình và ban cố vấn ngoại giao thiếu am hiểu diễn biến hệ thống
chính trị quốc tế và nền tảng luật pháp quốc tế kể từ Hiệp ước Westphalia năm
1648 đến nay. Khi diễn biến tình hình không được như ông Tập Cận Bình mong muốn
thì Trung Quốc lại lạm dụng biện pháp vũ lực cứng rắn, khiến người ta buộc phải
nghĩ rằng Trung Quốc xem thường luật pháp quốc tế, chỉ thích dùng bạo lực gây
xung đột chính trị, thách thức cộng đồng quốc tế và muốn thay đổi quy tắc quốc
tế.
- Cuối cùng,
ông Tập Cận Bình và ban cố vấn cũng thiếu am hiểu về lịch sử và chính trị quốc
tế. Trong tình hình những quốc gia xảy ra rối ren hoặc biến cố chính trị lớn
thì phương án hợp tác kinh tế của ông Tập rất khó thực hiện, và thiệt hại mà
Trung Quốc phải chịu sẽ tăng gấp bội.
Vương Quân
Đào cho rằng, sau nhiều thất bại cuối cùng ông Tập Cận Bình cũng phải quay về với
thực tại. Nhưng có hai khả năng xảy ra: một là lạm dụng vũ lực. Tương tự tư tưởng
đối nội của ông Đặng Tiểu Bình trước đây: dựa vào uy quyền để đảm bảo phát triển,
hy vọng nhờ phát triển kinh tế để giải quyết tình hình. Nhưng thực tế là bạo
quyền thường chỉ gây thêm nhiều vấn đều rắc rối hơn. Một khả năng khác là theo
con đường hòa bình qua việc tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế,
nhưng điều này thường lại liên quan đến thực hiện hiến pháp dân chủ ở trong nước.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét