Home » hoptacdoingoai
Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016
Hợp tác CLMV và ACMECS: Hướng tới khu vực Mekong thịnh vượng
Từ ngày 25-26/10, Hội nghị cấp cao Hợp
tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam (CLMV) lần thứ 8, Hội nghị cấp cao Chiến lược
Hợp tác Kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 7 và Hội nghị Diễn
đàn Kinh tế Thế giới về Mekong (WEF-Mekong) sẽ diễn ra tại Hà Nội. Nhân dịp
này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có bài viết với nhan
đề "Hợp tác CLMV và ACMECS: Hướng tới khu vực Mekong năng động và thịnh vượng."
Các quốc gia
Đông Nam Á đã đi một chặng đường dài xây dựng Cộng đồng ASEAN với giá trị cốt
lõi là sự đoàn kết, đồng thuận và “thống nhất trong đa dạng." Một trong những
trở ngại lớn của tiến trình này là sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa
các thành viên, đặc biệt là giữa bốn nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam
(CLMV) với sáu thành viên còn lại của ASEAN.
Với mục tiêu
thu hẹp khoảng cách phát triển và thúc đẩy hội nhập của các nước CLMV vào tiến
trình phát triển chung của khu vực, ngày 28/11/2004, Lãnh đạo Cấp cao các nước
Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đã tổ chức Hội nghị cấp cao CLMV lần thứ nhất
tại Lào.
Hội nghị đã
thông qua Tuyên bố Vientiane về Tăng cường hợp tác và hội nhập kinh tế giữa các
nước CLMV, khẳng định quyết tâm hợp tác của bốn nước vì mục tiêu chung và kêu gọi
các đối tác phát triển và các tổ chức quốc tế cùng chung tay thúc đẩy phát triển
kinh tế, tiến bộ xã hội tại khu vực Mekong. Các lĩnh vực hợp tác chính được lựa
chọn gồm thương mại-đầu tư, nông nghiệp, công nghiệp, giao thông, du lịch và
phát triển nguồn nhân lực.
Hình thành hợp
tác CLMV là yêu cầu khách quan của tiến trình hội nhập ASEAN. Hợp tác CLMV là
cơ chế mở, một mặt phát huy lợi thế, tiềm năng sẵn có của các nước thành viên,
mặt khác là kênh kêu gọi hỗ trợ tài chính, kỹ thuật từ các nước ASEAN và các đối
tác phát triển khác đối với nỗ lực của các nước CLMV. Đây cũng là diễn đàn để
các nước CLMV phối hợp lập trường góp phần bảo vệ lợi ích của mình trong quá
trình liên kết kinh tế ASEAN cũng như giữa ASEAN với đối tác ngoài khu vực như
Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU.
Bên cạnh đó,
năm nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam đã thiết lập cơ chế Chiến
lược Hợp tác Kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) với mục tiêu bao
trùm là bảo đảm hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung. Mục tiêu chính của
ACMECS là nâng cao sức cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực biên
giới các nước, thúc đẩy phát triển nông nghiệp và công nghiệp một cách hiệu quả
nhất, mở rộng cơ hội việc làm và thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa các quốc
gia. Hợp tác ACMECS tập trung vào tám lĩnh vực ưu tiên gồm thương mại-đầu tư,
nông nghiệp, công nghiệp-năng lượng, giao thông, du lịch, phát triển nguồn nhân
lực, y tế và môi trường.
Sau hơn 13
năm hoạt động, hợp tác CLMV và ACMECS đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp
phần củng cố môi trường hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại
và đầu tư giữa các nước khu vực Mekong, thu hẹp khoảng cách phát triển trong
ASEAN. Nhờ các cải cách kinh tế sâu rộng và nỗ lực tự do hóa và tạo thuận lợi
cho thương mại và đầu tư, khu vực Mekong đã trở thành khu vực phát triển năng động
và là động lực tăng trưởng quan trọng của ASEAN.
Điểm nhấn
chính của cơ chế hợp tác CLMV và ACMECS là hướng tới kết quả cụ thể, với các dự
án chương trình nổi bật như xây dựng mới và nâng cấp nhiều tuyến đường giúp
hoàn thiện hạ tầng giao thông dọc các Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC) và Hàng
lang kinh tế phía Nam (SEC); ký kết và triển khai nhiều thỏa thuận song phương
và đa phương về vận tải, thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh nhằm tạo thuận lợi
cho lưu thông người và hàng hóa qua biên giới; các chương trình học bổng và dạy
nghề.
Hợp tác
ACMECS và CLMV cũng là những cơ chế quan trọng để các nước Mekong phối hợp nỗ lực,
củng cố lòng tin, đối thoại tìm kiếm giải pháp cho các thách thức chung như vấn
đề nguồn nước, biến đổi khí hậu, dịch bệnh v.v... trên cơ sở hài hòa lợi ích của
tất cả các bên. Việc tăng cường hợp tác và kết nối cũng giúp nâng cao vai trò
và tiếng nói của các nước Mekong trong quá trình hội nhập khu vực và quốc tế.
Mặc dù vẫn
còn một số hạn chế, hợp tác CLMV và ACMECS còn nhiều tiềm năng để phát huy hơn
nữa. Yêu cầu trước mắt đặt ra là cần cải tiến phương thức và lựa chọn lĩnh vực
hợp tác ưu tiên phù hợp với bối cảnh mới và nhu cầu phát triển của các nước
thành viên, đồng thời tăng cường sự phối hợp với các cơ chế khu vực và tiểu
vùng khác.
Việt Nam
trong hợp tác CLMV và ACMECS
Là thành
viên tích cực và có trách nhiệm, Việt Nam đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng
trong hợp tác CLMV và ACMECS.
Với vị trí cửa
ngõ phía Đông của tiểu vùng Mekong, Việt Nam là một nhân tố không thể thiếu của
các hành lang kinh tế Hành lang kinh tế Đông-Tây và Hàng lang kinh tế phía Nam.
Chúng ta đã chủ động đề xuất và triển khai nhiều ý tưởng mới, đóng góp xây dựng
các văn bản quan trọng, hình thành và thúc đẩy các sáng kiến, cung cấp hỗ trợ
phát triển cho các nước thành viên, trong đó có phát triển nguồn nhân lực và
xây dựng hạ tầng cơ sở.
Đối với hợp
tác CLMV, Việt Nam đã xây dựng Quỹ học bổng CLMV, theo đó mỗi năm Việt Nam cung
cấp hàng chục suất học bổng cho các nước Cam-pu-chia, Lào, Myanmar. Chương
trình học bổng đã được các nước đánh giá cao và đề nghị tiếp tục thực hiện
trong giai đoạn 2016-2020. Trong cả hai cơ chế hợp tác CLMV và ACMECS, Việt Nam
đều đóng vai trò điều phối một số lĩnh vực hợp tác chuyên ngành và đã triển
khai được nhiều hoạt động thiết thực giúp thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa năm
quốc gia.
Nhận thức rõ
tầm quan trọng của việc sử dụng bền vững tài nguyên lưu vực sông Mekong, Việt
Nam đã tích cực thúc đẩy các hoạt động hợp tác về môi trường và quản lý nguồn
nước. Việt Nam là nước đầu tiên đưa ra ý tưởng thành lập Nhóm Công tác về môi
trường trong khuôn khổ ACMECS và hiện đóng vai trò đồng chủ trì nhóm công tác.
Năm 2016, Việt
Nam đã hai lần chủ trì tổ chức các cuộc họp nhóm công tác chuyên ngành và các
cuộc họp quan chức cao cấp của Hợp tác ACMECS và CLMV. Với mong muốn nâng cao
hiệu quả và chất lượng hợp tác, Việt Nam đã chủ động thực hiện các bước cải tiến
giúp các nhóm công tác được tổ chức bài bản hơn, có sự phối hợp tốt hơn với
nhau. Nỗ lực của Việt Nam được các nước thành viên ACMECS và CLMV hoan nghênh
và nhất trí tiếp tục triển khai trong thời gian tới.
Định hướng hợp
tác thời gian tới
Khu vực
Mekong đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với những cơ hội phát triển
chưa từng có và không ít thách thức. Với chính sách đúng đắn và sự phối hợp chặt
chẽ trong khuôn khổ CLMV và ACMECS, các tiềm năng và lợi thế của khu vực như lực
lượng lao động lớn, giá cả cạnh tranh, vị trí địa kinh tế chiến lược sẽ tiếp tục
được phát huy, góp phần bảo đảm triển vọng tăng trưởng kinh tế của cả 5 nước
Mekong.
Hội nghị cấp
cao ACMECS lần thứ bảy và Hội nghị cấp cao CLMV lần thứ tám sẽ được tổ chức tại
Hà Nội với chủ đề “Hướng đến một tiểu vùng Mekong năng động và thịnh vượng: Nắm
bắt cơ hội, Định hình tương lai." Hội nghị là dịp để các nhà lãnh đạo xem
xét tình hình thực hiện các kế hoạch hành động đã được thông qua thống nhất các
biện pháp hợp tác nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế, thúc đẩy
hội nhập khu vực và ứng phó với các thách thức chung vì tương lai hòa bình, thịnh
vượng của tiểu vùng Mekong.
Với quyết
tâm và nỗ lực của các nước thành viên, Hội nghị cấp cao ACMECS7 và Hội nghị cấp
cao CLMV 8 sẽ mở ra chương mới cho hợp tác khu vực Mekong, đóng góp ngày càng
nhiều hơn cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng chung ở khu vực.
Cũng trong dịp
này, theo sáng kiến của Việt Nam, Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về khu vực
Mekong (WEF Mekong) sẽ được tổ chức lần đầu tiên cùng dịp với các Hội nghị cấp
cao ACMECS và CLMV nhằm quảng bá tiềm năng của khu vực Mekong tới cộng đồng
doanh nghiệp quốc tế.
Hội nghị
WEF-Mekong sẽ mang đến những ý tưởng sáng tạo và cơ hội hợp tác mới giữa các tập
đoàn hàng đầu thế giới và các doanh nghiệp uy tín của khu vực, góp phần thu hút
luồng vốn đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và tăng cường kết
nối tại khu vực Mekong./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét