Home » biendao - tiếng Việt
Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016
Ngư dân Trung Quốc tại Biển Đông là “dân” hay là “quân”? (phần 2)
Hợp tác chặt
chẽ
Chuyên gia
phân tích của Tạp chí National Interest của Mỹ Andrew Erickson và Conor Kennedy
phát hiện ra, từ sau khi Tập Cần Bình thăm Đàm Môn, chính quyền Hải Nam đã tăng
cường đầu tư cho lực lượng dân binh trên biển. Chính quyền địa phương hỗ trợ
kinh phí đóng tàu sắt cho ngư dân. So với những tàu gỗ trước đây, tàu vỏ sắt
cho phép ngư dân đánh bắt xa hơn, hành trình trên biển có thể lên tới 2000 hải
lý. Hai chuyên gia phân tích cho biết, những tàu có trọng tải tới 500 tấn này
có giá khoảng 5 triệu NDT, trong đó chính phủ hỗ trợ 1,8 tỷ NDT.
Còn
Washington Post cho biết, hỗ trợ của chính quyền địa phương không chỉ dừng lại ở
kinh phí đóng tàu mà còn gồm cả các chi phí khác, trong đó có chi phí nhiên liệu.
Khoảng 50.000 tàu cá của Hải Nam được trang bị thiết bị liên lạc và dẫn đường với
giá gần như cho không, điều đó giúp tàu cá có thể nhanh chóng tìm kiếm được sự
hỗ trợ của tàu hải giám Trung Quốc trong những tình huống khẩn cấp.
Tất cả những biện pháp trên của Trung Quốc khiến cho sự
hợp tác giữa lực lượng dân binh trên biển và quân đội chính quy của Trung Quốc ngày
càng chặt chẽ. Năm 2014, tàu hải giám, tàu cá, tàu chiến của Trung Quốc cùng
tham gia vào hoạt động trái phép của Giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển
Việt Nam. Tạp chí National Interest cho biết, hoạt động gần Giàn khoan HD981 nhất
chính là tàu cá, sau đó mới là tàu hải giám và tàu chiến.
Còn trong các hoạt động tuần tra của hải quân Mỹ trên Biển
Đông từ năm 2015 đến nay, tàu chiến Mỹ cũng gặp phải sự ngăn cản của tàu cá Trung
Quốc. Điều đó đặt ra bài toán khó cho hải quân Mỹ trong việc đối xử với những
tàu cá này, còn chính quyền Trung Quốc cũng có thể dễ dàng phủ nhận mối liên
quan đến những tàu cá này.
Hãng truyền thông ARD của Đức phân tích, những va chạm
có sự tham gia của tàu cá Trung Quốc thường không gây ra sự chú ý của truyền
thông quốc tế, bởi vậy cũng khó có thể đánh giá được mức độ thường xuyên của những
va chạm này. Tuy nhiên, Việt Nam và Indonesia cho biết, những va chạm này “không
ngừng diễn ra”.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét