Home » biendao - tiếng Việt
Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016
Đã đến lúc Australia cần hành động ở Biển Đông
Từ trước tới
nay, Australia vẫn có những ràng buộc và bị cản trở trong việc can thiệp trực
tiếp vào những mâu thuẫn ở Biển Đông, tuyến đường biển trọng yếu đối với thương
mại toàn cầu. Ông Peter Layton, một nhà nghiên cứu hiện đang làm việc tại Viện
châu Á Griffith, Đại học Griffith, cho rằng đã đến lúc Canberra không thể tiếp
tục “khoanh tay đứng nhìn”.
Trong bài bình luận trên trang mạng
“theaustralian.com.au” mới đây, ông Layton nhận định những cơ sở hạ tầng mà
Trung Quốc đang xây dựng trên các hòn đảo nhân tạo do Bắc Kinh bồi đắp trái
phép giúp họ có thể vươn tầm tới tận những khu vực nằm cách đất liền 1.100km về
phía Nam, hướng tới Australia và tiến sâu vào vùng trung tâm của ASEAN. Cùng với
đó, họ có thể triển khai một lực lượng không quân và hải quân quy mô, đủ sức lấn
át các lực lượng của các nước ASEAN. Không chỉ vậy, với những trang thiết bị và
cơ sở hạ tầng hiện nay, Trung Quốc hoàn toàn có thể thiết lập một Vùng Nhận dạng
phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.
Nhà nghiên cứu
Peter Layton cho rằng khó có thể trông cậy vào việc ASEAN hay Mỹ giải quyết hiệu
quả mối đe dọa này. Chiến lược của ASEAN là kêu gọi Trung Quốc chấp thuận cùng
họ xây dựng một bộ quy tắc ứng xử, song mọi nỗ lực đã vấp phải sự cản trở của
Trung Quốc suốt từ năm 2002. Trong khi
đó, Mỹ thực hiện một chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải và hàng không
trong khu vực, song lại không thực sự hiệu quả. Việc đưa tàu chiến đến gần các
căn cứ mà Trung Quốc xây dựng chỉ có thể có tác dụng răn đe trong một khoảng thời
gian nhất định và Trung Quốc có thể cản trở hoạt động của các con tàu này bằng
việc điều tàu đánh cá hoặc các tàu “dân sự”. Trong khi các chính trị gia
Australia vẫn đang tranh cãi về việc liệu điều tàu tới quá gần các hòn đảo nhân
tạo của Trung Quốc có phải là hành vi khiêu khích hay không thì vấn đề thực tế
cần nhìn nhận là chiến dịch này không thực sự hiệu quả. Trung Quốc đã thay đổi
tình hình trên thực địa và họ chắc chắn sẽ không dễ dàng từ bỏ những hạ tầng cơ
sở tốn kém tiền bạc và công sức này.
Rõ ràng, để
đối phó với những mối đe dọa tiềm tàng, Australia cần phải thay đổi thái độ của
mình, từ chỉ đứng yên quan sát, sang can dự chủ động hơn. Điều này không nhằm
và cũng không phải là để giải quyết căng thẳng ở Biển Đông. Mục đích của sự can
dự hiện nay là hạn chế tối đa những tác động tiêu cực từ việc Trung Quốc gia
tăng ảnh hưởng trong khu vực bằng việc xây dựng các căn cứ trên những hòn đảo
nhân tạo mà họ xây dựng trái phép gần các nước láng giềng ASEAN của Australia. Australia
cần phối hợp với Indonesia, Malaysia và Singapore để củng cố năng lực không
quân, hải quân để đối phó với mối đe dọa và sức ép từ Trung Quốc.
Ông Layton
khẳng định Australia có những lợi ích lớn nếu làm như vậy. Ông viết: “Sách Trắng
quốc phòng của Australia năm 1976 ghi rõ rằng điều đó sẽ giúp Australia đảm bảo
‘lợi ích lâu dài về an ninh và sự toàn vẹn’ của vùng quần đảo Indonesia”.
Hiệp ước Quốc
phòng 5 nước (FPDA) đã kéo dài suốt 45 năm qua giữa Australia, Malaysia,
Singapore, New Zealand và Anh có thể là một cơ chế hiệu quả để phát huy sự hợp
tác này. Với mục đích ban đầu là thúc đẩy các hoạt động phòng thủ trên không,
các thành viên của FPDA ngày nay còn tiến hành nhiều cuộc diễn tập liên quan tới
các vấn đề an ninh phi truyền thống như chống cướp biển, chống buôn lậu và tìm
kiếm cứu nạn. Trong bối cảnh hiện nay, đã đến lúc FPDA cần chú trọng hơn vào
các mục tiêu quốc phòng quân sự, làm nền tảng xây dựng một khung cơ chế có quy
mô toàn khu vực để các nước tham gia có thể nhanh chóng phối hợp trong trường hợp
xảy ra khủng hoảng. Điều này cần có thời gian, song sẽ được xây dựng trên nền tảng
lòng tin sẵn có từ nhiều năm tiến hành các cuộc diễn tập phòng không đa phương
tại căn cứ Darwin. Ông Layton cho rằng ý tưởng về một cơ chế phòng thủ tập trung
trong khu vực không phải là mới, song đang được nhắc đến nhiều hơn là bởi những
lo ngại trước tham vọng ngày càng lớn của Trung Quốc nhằm giành lấy hầu hết Biển
Đông./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét