Home »
Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016
Những lý do khiến Trung Quốc ngày càng đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông
Theo trang mạng
"news.com.au", Biển Đông là một trong những vùng biển có nhiều tranh
chấp nhất trên thế giới, đặc biệt kể từ khi Trung Quốc bắt đầu trỗi dậy và phô
trương sức mạnh tại khu vực. Trung Quốc liên tục đưa ra những tuyên bố chủ quyền
ngày càng quyết đoán tại Biển Đông. Tiến sĩ Merriden Varrall, giám đốc Chương
trình Đông Á thuộc Học viện Lowy, cho rằng nếu thế giới tiếp tục ép Trung Quốc
phải nhìn mọi việc qua cùng một lăng kính với mình thì các cuộc tranh chấp trên
Biển Đông sẽ không thể giải quyết được vì nước này luôn phớt lờ những cảnh báo
của cộng quốc tế về nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới lần thứ ba và thể hiện
lập trường ngày càng hung hăng hơn trong vấn đề Biển Đông.
Phát biểu tại Diễn đàn ASEAN 2016, Tiến sĩ
Varrall đã đưa ra bốn lý do quan trọng khiến Trung Quốc kiên trì theo đuổi sự
mưu cầu quyền lực trong khu vực và những lý do này còn sâu xa hơn nhiều so với
những lợi ích tài chính hay các nguồn tài nguyên mà vùng biển này đem lại.
1. Trung Quốc tự cho mình quyền lịch sử
Theo Tiến sĩ Varrall, Trung Quốc đang theo đuổi
một quan niệm riêng đối với quá khứ, hiện tại và tương lai của họ. Trung Quốc
coi việc nước này nổi lên như một siêu cường chỉ là sự trở lại với đúng “trật tự
dĩ nhiên vốn có”, coi đây là số phận, là vận mệnh của họ. Quan niệm này xuất
phát từ lãnh đạo cấp cao nhất trong Chính phủ Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận
Bình, từ đó thẩm thấu đến tận tầng lớp nghèo nhất trong cộng đồng hơn 1 tỷ dân
của đất nước này. Theo quan niệm của Trung Quốc, nước này là một cường quốc
hùng mạnh, hòa bình và đáng được nể trọng trên toàn cầu. Điều này đã diễn ra
trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Trung Quốc tin rằng việc họ quay trở lại
nắm giữ vai trò trên chỉ là vấn đề thời gian.
2. Trung Quốc tự coi mình là "thủ lĩnh tối
cao" của châu Á
Tiến sĩ Varrall cho biết Trung Quốc tự coi
mình là "thủ lĩnh tối cao" của khu vực đang tranh chấp này. Trong khi
phương Tây coi khu vực trên là một mô hình phẳng mà ở đó mỗi quốc gia đều có
quyền ngang nhau, thì Trung Quốc lại tự coi mình là "người sáng lập",
có vai trò chủ đạo. Bà Varrall nói: "Nếu bạn là một thủ lĩnh tối cao, ‘cái
rốn của vũ trụ’, bạn sẽ có nghĩa vụ bảo vệ và chăm sóc những người khác, và ngược
lại những người khác cũng phải thể hiện phần nào sự tôn kính đối với bạn. Đó là
lý do tại sao “Trung Quốc thường phản ứng dữ dội với những cái mà họ coi là sự
can thiệp từ bên ngoài vào khu vực tranh chấp này”.
3. Trung Quốc tự coi mình là một nạn nhân
Tiến sĩ Varrall cho biết Trung Quốc tự nhận
mình là một “nạn nhân toàn cầu”. Lùi về thập kỷ 1800 trong cuộc Chiến tranh Nha
phiến, tại Trung Quốc, toàn bộ giai đoạn này bị coi là “Thế kỷ của sự nhục nhã”
và Chính phủ Trung Quốc quyết tâm phải xóa bỏ điều đó. “Nếu bạn nghĩ đến những
năm 1800, thì đây là một cú sốc lớn đối với tâm lý người dân Trung Quốc” bởi vì
"họ từng nghĩ mình là trung tâm của thế giới và bất khả chiến bại, là đỉnh
cao của văn minh. Thế nhưng, họ lại bị đánh bại bởi chính những kẻ mà trước kia
từng phải cống nạp cho họ. Những con người mà họ coi thường đã lên nắm quyền và
nhấn chìm họ vào một cuộc khủng hoảng tinh thần trầm trọng”.
4. Trung Quốc không nghĩ các hành động của
mình là hung hăng
Trung Quốc
không bao giờ nghĩ rằng họ đang hành động sai trái và là kẻ phá hoại. Trung Quốc
cho rằng nước này vốn đã yên bình rồi và chưa bao giờ đi theo chủ nghĩa bành
trướng. Năm 2014, Chủ tịch Tập Cận Bình đã coi Trung Quốc là một quốc gia yêu
chuộng hòa bình, có lịch sử yêu chuộng hòa bình. Ông nói: “Sự mưu cầu hòa bình,
tình hữu nghị và sự hài hòa là một nét đặc trưng trong tính cách của Trung Quốc,
đã ngấm sâu trong dòng máu của người Trung Quốc. Việc theo đuổi một sự phát triển
hòa bình thể hiện truyền thống văn hóa ưu chuộng hòa bình của đất nước này
trong hàng nghìn năm qua, một truyền thống đã được kế thừa và đang tiếp tục được
phát huy”. Quan điểm này được phổ biến đến tất cả mọi người, từ lãnh đạo chính
phủ đến những người công nhân thuộc tầng lớp thấp nhất./.
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét