Home » Trung Quốc
Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017
Suy nghĩ và kiến nghị về quan hệ Trung – Mỹ dưới thời cầm quyền của Tổng thống D.Trump
D.Trump thắng
cử tổng thống Mỹ năm 2016 có thể coi là một bất ngờ lớn, tuy nhiên đây lại
không phải sự kiện ngẫu nhiên mà đó là sự lựa chọn của xã hội Mỹ. Tập trung vào
đối tượng quần chúng để giành lấy sự ủng hộ của tầng lớp trung, hạ lưu và vận dụng
một cách thuần thục các mạng xã hội để tuyên truyền gây thanh thế là những
nguyên nhân quan trọng giúp D.Trump thắng cử. Ngoài ra, từ đội ngũ phụ tá của
D.Trump cũng có thể phân tích được đôi điều về phương hướng cầm quyền của vị tổng
thống này.
Lực lượng ủng
hộ D.Trump bao gồm chủ yếu hai bộ phận, đó là các tập đoàn tài chính tại phố
Wall và đội ngũ cựu chiến binh, đại diện cho tập đoàn lợi ích tại phố Wall và tầng
lớp quần chúng trung, hạ lưu lưu. Thắng lợi của D.Trump trước H.Clinton cho thấy
sự thất vọng của quần chúng Mỹ trước đường lối chính trị tinh hoa của Mỹ, đồng
thời phố Wall vốn có xu hướng đứng sau cánh gà trong các cuộc tuyển cử lần trước,
lần này lại tiến ra sân khấu, đó cũng là những nét mới trong cuộc tuyển cử tổng
thống Mỹ năm 2016 so với những cuộc tuyển cử trước đó. Ngoài đội ngũ cố vấn, một
thay đổi lớn khác còn đến từ phương châm trị quốc của D.Trump. Xuất thân từ tầng
lớp doanh nhân, sử dụng mô hình vận hành doanh nghiệp để trị quốc cũng là một
điều hiếm gặp trong lịch sử nước Mỹ. Ví dụ như D.Trump công khai tiến hành tuyển
dụng 4000 vị trí trong bộ máy hành chính nhà nước, sử dụng hình thức cạnh tranh
thương mại để thăm dò vấn đề Đài Loan và vấn đề thương mại, coi vấn đề chính trị
như quân bài mặc cả, đó đều là những cách xử lý mang đậm phong cách con buôn
hoàn toàn mới mẻ trong lịch sử nước Mỹ. Bởi vậy, từ việc bố trí đội ngũ cố vấn
cho tới xuất thân doanh nhân của D.Trump, cũng như việc sử dụng phương thức quản
lý doanh nghiệp để quản lý tình hình nội bộ nước Mỹ, xử lý quan hệ quốc tế, xử
lý quan hệ với Trung Quốc đều là những điều rất mới trong lịch sử 240 năm của Mỹ,
nó sẽ là nền tảng cho phương hướng chính
sách của chính quyền D.Trump, đồng thời cũng đặt ra những vấn đề mới cho quan hệ
Trung – Mỹ.
Bốn vấn đề
quan hệ Trung – Mỹ phải đối diện
Thứ nhất là
xác định lại vị trí của Trung – Mỹ
Trung – Mỹ
tiếp xúc với nhau đã 45 năm, thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau 37 năm,
nhưng thời gian gần đây, giới chính trị, giới học giả, giới quân sự và thậm chí
là cả giới doanh nhân đều có xu hướng muốn tiến hành chiến tranh thương mại, thậm
chí là xung đột quân sự trực tiếp với Mỹ. Tuy hiện tại Trung Quốc đã có năng lực
để đối đầu trực tiếp với Mỹ, tuy nhiên cái giá phải trả sẽ là rất lớn. Xung đột
không phải là để gây chiến, mà là để phục vụ cho sự phát triển trong tương lai của
Trung Quốc, để thực hiện mục tiêu to lớn hơn. Chúng ta nên quay trở lại thời đại
Đặng Tiểu Bình, suy xét lại về quan hệ Trung – Mỹ. Nếu không có quan hệ tốt với
Mỹ, nếu không có quan hệ tốt với các nước láng giềng, cải cách mở cửa của Trung
Quốc sẽ không thể có ngày hôm nay. Mặt khác, Mỹ vốn muốn đưa Trung Quốc vào quỹ
đạo giá trị quan kiểu Mỹ, nhưng đánh giá từ ngày hôm nay thì rốt cuộc Mỹ đã trợ
giúp cho Trung Quốc hay kiềm chế Trung Quốc. Đây cũng là vấn đề Mỹ đang phải xem
xét lại.
Thứ hai là vấn
đề hợp tác. Trên lĩnh vực kinh tế, quan hệ Trung Mỹ đã đạt được rất nhiều thành
tựu to lớn, nhưng hợp tác trên lĩnh vực an ninh vẫn gần như bỏ ngỏ. Biển Đông
hiện nay vẫn là một vùng biển mở, nhưng thái độ của chúng ta đối với tàu chiến
Mỹ đã thay đổi 1800, từ thế bị động trong quá khứ sang thế củ động ở
hiện tại. Điều đó cũng thể hiện tình trạng khó khăn trong vấn đề Biển Đông. Nếu
hai bên xảy ra va chạm quân sự, xung đột cũng sẽ không ngừng leo thang. Bởi vậy,
đối với vấn đề Biển Đông, tôi kiến nghị giải pháp “chia sẻ an ninh” (share
security). Trên lĩnh vực kinh tế chúng ta đã lựa chọn thái độ cởi mở, vậy trên
lĩnh vực an ninh chúng ta cũng có thể lựa chọn thái độ chia sẻ cởi mở, từ đó
tìm ra lối thoát.
Thứ ba là
trên lĩnh vực kinh tế thương mại. Trung Mỹ đã ở vào thế vừa hợp tác chặt chẽ, vừa
cạnh tranh quyết liệt trong vấn đề Biển Đông. D.Trump xuất thân là một doanh
nhân, bởi vậy sẽ mở ra rất nhiều cơ hội trên lĩnh vực kinh tế. Bởi vậy tôi không
hề bi quan khi đánh giá quan hệ Trung Mỹ, quan hệ hợp tác kinh tế trị giá hàng
trăm tỷ USD khiến chiến tranh kinh tế sẽ rất khó xảy ra. Bởi vậy Trung Quốc nên
tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, đặc biệt là trong các lĩnh vực
công nghệ cao, công nghệ mới, nỗ lực phá vỡ thế lũng đoạn về công nghệ của Mỹ.
Thứ tư là vấn
đề cơ chế giao lưu. Hiện tai hơn chín chục cơ chế giao lưu giữa hai nước cần
thích ứng với quan điểm dùng quan điểm “kinh doanh” để điều hành chính sách đối
nội đối ngoại của D.Trump cũng như những thay đổi của bối cảnh quốc tế kèm theo
nó. Tại Diễn đàn Davos, Tập Cận Bình đã chỉ rõ, vấn đề hiện nay không phải là
sai lầm của toàn cầu hóa mà là kết quả của việc theo đuổi lợi nhuận quá mức. Bởi
vậy, cơ chế giao lưu vô cùng quan trọng.
Xét một
cách tổng thể, quan hệ Trung Mỹ đang ở trong giai đoạn vô cùng quan trọng, trong
bối cảnh như vậy, hai bên nên đánh giá lại quan hệ giữa hai nước, tăng cường hợp
tác trên các lĩnh vực kinh tế, an ninh. D.Trump thắng cử Tổng thống Mỹ sẽ đem lại
một vài cọ xát trong quan hệ Trung Mỹ, giai đoạn cọ xát có thể sẽ kéo dài một
năm, nhưng sau đó sẽ là một tầm cao mới trong quan hệ hai nước.

- 中国国防白皮书一露骨的欺骗
- Sách trắng quốc phòng Trung Quốc – Sự giả dối trắng trợn
- 中国在撞沉菲律宾渔船事件显得日益横行霸道
- TQ ngày càng hung hăng qua việc đâm chìm tàu cá Philippines
- 对中国外交的九个反思(第一期)
- Chín vấn đề cần nhìn lại trong ngoại giao Trung Quốc (phần 1)
- Sức mạnh của “ngoại giao tẩy chay” của Trung Quốc (phần 4)
- Rodrigo Duterte chơi trò “mèo vờn chuột” với Mỹ và Trung Quốc (phần 2)
- Rodrigo Duterte chơi trò “mèo vờn chuột” với Mỹ và Trung Quốc (phần 1)
- Tại sao phe cầm quyền và phe đối lập của Malaysia có thái độ khác nhau với chiến lược "một vành đai một con đường" (phần 3)
- Tại sao phe cầm quyền và phe đối lập của Malaysia có thái độ khác nhau với chiến lược "một vành đai một con đường" (phần 2)
- Tại sao phe cầm quyền và phe đối lập của Malaysia có thái độ khác nhau với chiến lược "một vành đai một con đường" (phần 1)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét