Home »
Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017
Mỹ và ASEAN cần làm gì tiếp theo?
Đông Nam Á
sau 50 năm tồn tại và phát triển đã trở thành khu vực ngày càng quan trọng
trong hệ thống cấu trúc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Một mặt, Đông Nam Á hội
tụ một số nền kinh tế năng động nhất thế giới nằm ở cửa ngõ giữa Đông và Nam Á,
giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Mặt khác, mười nước Đông Nam Á liên kết
thành một khối - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), biến Đông Nam Á trở
thành trung tâm hội nhập ở khu vực và địa bàn cạnh tranh chiến lược giữa các nước
lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.
ASEAN ngày
càng chứng tỏ vai trò trung tâm trong việc định hình kiến trúc khu vực. ASEAN
không chỉ tăng cường quan hệ, liên kết giữa các nước thành viên mà còn với các
nước trong khu vực và các nước xa hơn có lợi ích ở khu vực, kéo tất cả các nước
này vào trong một mạng lưới thể chế, các cuộc họp và nhóm làm việc chung để giải
quyết các vấn đề ở cấp cao nhất thông qua quá trình xây dựng lòng tin. Vai trò
trung tâm của ASEAN thể hiện trong các cơ chế đa phương ở khu vực như Diễn đàn
khu vực ASEAN (ARF) và Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), là minh chứng rõ nét cho
thành công của ASEAN trong việc lôi kéo các nước khác ngồi vào bàn đối thoại và
ngoại giao để thu hẹp khác biệt và giải quyết các bất đồng. Không một nước
ASEAN riêng lẻ nào có thể gây ảnh hưởng đối với các nước lớn bên ngoài, nhưng sự
hội tụ và đoàn kết giữa tất cả các nước thành viên tạo cho ASEAN vai trò và tiếng
nói to lớn trong hệ thống quốc tế ở Châu Á - Thái Bình Dương.
Ngược lại với
sự bàng quan của các chính quyền trước, Mỹ dưới chính quyền Obama triển khai
chiến lược “xoay trục về Châu Á” sau đó là “tái cân bằng” dựa trên các mặt trận
gồm tăng cường hiện diện quân sự và ngoại giao, thúc đẩy Hiệp định đối tác
xuyên Thái Bình Dương (TPP), gồm bốn nước thành viên ở Đông Nam Á. Chính quyền
Obama đã ưu tiên cử các quan chức cấp cao dự các hội nghị khu vực và “chơi”
theo cách của Đông Nam Á. Bản thân Tổng thống Obama thăm các nước Đông Nam Á 9
lần trong 8 năm cầm quyền để dự các hội nghị cấp cao APEC, ARF và EAS. Tháng
2/2016, lần đầu tiên, Tổng thống Obama đã mời lãnh đạo của mười nước ASEAN tham
dự Hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ-ASEAN tại Sunnylands, California. Các lãnh đạo
đã thống nhất những nguyên tắc lớn dẫn dắt quan hệ Mỹ-ASEAN cho những năm tiếp
theo.
Chính quyền
Obama đã có đóng góp quan trọng trong việc tăng cường hình ảnh, uy tín và vai
trò của Mỹ ở khu vực. Thay vì nhìn nhận Mỹ là “sen đầm” can thiệp vào các công
việc của khu vực như trước đây, Mỹ được khu vực chào đón như là người bảo vệ trật
tự, bảo vệ luật lệ và thể chế, đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định và
thịnh vượng ở khu vực.
Tuy nhiên,
chưa có dấu hiệu rõ ràng cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục
đi theo đường hướng này. Các nước Đông Nam Á chào đón viễn cảnh chính quyền
Trump có thể ít tập trung mũi nhọn vào vấn đề dân chủ nhân quyền, nhưng thất vọng
về việc Trump đã tuyên bố từ bỏ TPP, phủ định toàn bộ nỗ lực của chính quyền
Obama trong việc xây dựng trật tự thương mại phục vụ cho lợi ích và giá trị của
Mỹ. Trong khi đó, nhiều người hoài nghi rằng Trump chú trọng đến song phương
hơn là đa phương sẽ tác động tiêu cực đến quan hệ của Mỹ với ASEAN, tạo điều kiện
cho Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng và quyết tâm thay đổi nguyên trạng ở khu vực.
Từ khi Chiến
tranh Lạnh kết thúc, Trung Quốc nhanh chóng xây dựng sức mạnh cả về kinh tế và
quân sự để thách thức vai trò của Mỹ ở khu vực. Trung Quốc dưới sự cầm quyền của
Tập Cận Bình đã không ngần ngại thể hiện sức mạnh ra xung quanh, đặc biệt là ở
Biển Đông. Trung Quốc đang tận dụng từng khoảnh khắc khoảng trống ở khu vực do
Mỹ sao nhãng và tiến hành ráo riết chia rẽ ASEAN để không nước nào, đơn lẻ hoặc
tập thể, có thể thách thức Trung Quốc bành trướng và quân sự hóa Biển Đông, phục
vụ mục tiêu lâu dài là thống trị khu vực và thách thức trực tiếp tới lợi ích của
Mỹ, thậm chí sẵn sàng chấp nhận rủi ro đụng độ quân sự với Mỹ.
Trước bối cảnh
đó, năm 2017, ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập và cũng là dịp kỷ niệm 40 năm thiết
lập quan hệ đối tác Mỹ-ASEAN. Mỹ và ASEAN cần làm gì tiếp theo để tăng cường
quan hệ đối tác, đóng góp cho việc thiết lập trật tự ổn định, phù hợp với quyền
lợi của Mỹ và tất cả các nước liên quan vì hòa bình và thịnh vượng chung?
Trước tiên,
Mỹ cần phải tiếp tục duy trì hợp tác chặt chẽ với ASEAN, đặc biệt là về kinh tế.
Đông Nam Á có vai trò đặc biệt quan trọng đối với lợi ích của Mỹvì nằm ở vị trí
địa chiến lược với tổng dân số trẻ khoảng 630 triệu người và kinh tế lên đến
2,5 nghìn tỷ USD, hiện là khu vực kinh tế lớn thứ ba ở châu Á sau Trung Quốc và
Nhật Bản. Đông Nam Á mang đến cơ hội kinh tế béo bở cho các công ty của Mỹ.
ASEAN là đối tác thương mại thứ tư của Mỹ, mang đến hàng triệu việc làm cho người
dân Mỹ. Đầu tư trực tiếp của Mỹ vào ASEAN đạt 250 tỷ USD vào cuối năm 2015, lớn
hơn so với tổng đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Hồng Công, Đài
Loan và New Zealand cộng lại. Rõ ràng, hợp tác với ASEAN mang lại lợi ích kinh
tế lớn cho Mỹ.
Trong khi
đó, các nước Đông Nam Á cũng coi trọng và ưu tiên quan hệ kinh tế với Mỹ bất kể
nước nào đi theo đường hướng “dân túy” hay “chủ nghĩa dân tộc”. Hợp tác Mỹ -
ASEAN không thể hiệu quả nếu không tập trung đủ mạnh vào hợp tác kinh tế. Tăng
cường hợp tác về kinh tế sẽ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy vai trò
lãnh đạo của Mỹ ở khu vực theo cách Mỹ mong muốn.
Dù đã tuyên
bố dừng TPP, nhưng đây vẫn là công cụ hữu hiệu để tăng cường lợi ích kinh tế của
Mỹ ở Đông Nam Á. Bất luận thế nào, 11 nước thành viên khác vẫn có thể tiếp tục
con thuyền TPP dù không có sự tham gia của Mỹ. Thậm chí, họ còn có thể mời
Trung Quốc tham gia. Nếu như thế, cộng với Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện
khu vực (RCEP) thì Mỹ sẽ dễ bị loại khỏi cuộc chơi về kinh tế ở khu vực. Các nước
Đông Nam Á cũng sẵn sàng tham gia các hiệp định thương mại song phương với Mỹ
vì trên thực tế đã và đang tồn tại các liên kết kinh tế dạng này giữa Mỹ và một
số nước ở khu vực. Ngoài ra, Mỹ cần khuyến khích và ủng hộ các nước ASEAN tiếp
tục phát huy các chính sách đối nội thúc đẩy hội nhập kinh tế và thuận lợi hóa
thương mại, thay vì đứng ngoài chỉ trích. Hội nghị cấp cao APEC năm nay do Việt
Nam tổ chức là cơ hội tốt để Tổng thống Donald Trump đến và thể hiện cam kết
kinh tế ở Châu Á - Thái Bình Dương. Chính quyền Trump thực sự coi trọng các hiệp
định song phương hơn là đa phương thì Việt Nam là những ứng viên sáng giá vì nền
kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh và ổn định, và nhập khẩu từ Mỹ ngày càng
tăng.
Thứ hai,
chính quyền Trump cần tiếp tục thúc đẩy ngoại giao cấp cao tham gia vào các hội
nghị khu vực. Tổng thống Trump cần tham dự hội nghị cấp cao EAS và nên mời lãnh
đạo các nước Đông Nam Á đến Mỹ dự Hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN ngay trong năm đầu
tiên cầm quyền để bắn tín hiệu rõ ràng với khu vực về vai trò lãnh đạo của Mỹ,
hơn hết cho người dân Mỹ thấy rằng việc này sẽ đóng góp cho việc đưa nước Mỹ vĩ
đại trở lại. Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson và Quốc phòng James Mattis và
các quan chức cấp cao của Mỹ cần tiếp tục tham dự các diễn đàn ARF, ADMM+ và
các hội nghị khác để thể hiện vai trò. Sự vắng mặt của Mỹ sẽ cho thấy sự suy giảm
cam kết của Mỹ và sẽ hủy hoại khả năng can dự của Mỹ với khu vực. Trong khi một
số nước khác đang thể hiện tập trung nhiều hơn vào nội trị, Mỹ cần hướng đến
các nước tích cực như Việt Nam và Singapore và coi các nước này như đối tác chủ
chốt và cầu nối để thúc đẩy can dự của Mỹ với ASEAN.
Thứ ba, liên
minh vẫn là một cấu thành trong chính sách đối ngoại của Mỹ nên Mỹ cần quản lý
hữu hiệu các mối quan hệ liên minh của mình ở khu vực như Philippines và Thái
Lan. Với Philippines, Mỹ cần đảm bảo những chính sách đối nội và đối ngoại, đặc
biệt là quá trình cải thiện quan hệ với Trung Quốc không được vượt quá giới hạn,
tạo ra nguyên trạng mới có lợi cho Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông. Với
Thái Lan, Mỹ cần đối thoại với chính quyền Thái Lan để đảm bảo lợi ích chung vừa
thúc đẩy Thái Lan có thái độ tích cực, đóng góp cho sự đoàn kết và phát triển của
ASEAN, hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc tại Thái Lan.Bên cạnh đó, Mỹ cần tiếp tục
khuyến khích các bên liên quan đạt COC.
Thứ tư, Mỹ cần
đẩy mạnh hợp tác an ninh biển không chỉ với các nước yêu sách trong ASEAN mà
còn với cả tổ chức ASEAN trong việc xây dựng năng lực và đối phó với các vấn đề
xuyên quốc gia như cướp biển, an ninh năng lượng, ô nhiễm môi trường biển, v.v.
Các chương trình hợp tác an ninh như Chương trình tài chính quân dụng nước
ngoài (Foreign Military Financing) và Sáng kiến an ninh biển Đông Nam Á của Bộ
Quốc phòng (Southeast Asia Maritime Security Initiative) cần được tiếp tục và mở
rộng, đồng thời kêu gọi các đồng minh Nhật Bản và Australia cùng phối hợp.
Thứ năm, nhằm
ngăn chặn việc Trung Quốc tiếp tục lấn tới, quân sự hóa các cấu trúc ở Biển
Đông, Mỹ cần đưa ra các tuyên bố rõ ràng, nhất quán hơn và đủ mạnh; sử dụng các
công cụ đối ngoại, ngoại giao, kinh tế, quốc phòng răn đe rõ ràng và dứt khoát
hơn, ví dụ không mời Trung Quốc tham dự RIMPAC 2018; xem xét trừng phạt các
công ty, các quan chức cấp cao Trung Quốc có liên quan đến việc quân sự hóa, mở
rộng các đảo. Nếu Trung Quốc tiếp tục có hành động thái quá sẽ cân đối lại bằng
các biện pháp răn đe trên cơ sở phối hợp với tất cả các nước khác.
Đông Nam Á với
sự năng động của mình ngày càng trở nên quan trọng với Mỹ, đặc biệt là trong bối
cảnh Trung Quốc trỗi dậy sẵn sàng thách thức địa vị của Mỹ ở khu vực. Chính quyền
Obama đã làm tốt khi tăng cường quan hệ với Đông Nam Á để hạn chế ảnh hưởng của
Trung Quốc. Chính quyền Trump cần đẩy mạnh hơn, không nên thu mình vì sẽ tự tước
bỏ đi lợi ích quốc gia và tạo khoảng trống để nước khác, đặc biệt là Trung Quốc
hiện thực hóa giấc mộng thống trị và bá chủ khu vực, ép Mỹ phải nhượng bộ và
rút về nửa phía Đông của Thái Bình Dương.

- Không có bài viết liên quan
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét