Home »
Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017
东海:阻止单方面行为的三条措施
Quad Plus là
cuộc đối thoại hàng năm do các chuyên gia từ bốn viện nghiên cứu lớn, bao gồm
the Heritage Foundation (Mỹ), Vivekananda International Foundation (Ấn Độ), the
Tokyo Foundation (Nhật Bản) và Australian Strategic Policy Institute
(Australia) khởi xướng từ năm 2013. Mục tiêu của hội nghị này là thúc đẩy sự
trao đổi giữa các chuyên gia về các vấn đề chiến lược giữa bốn nước, cùng với một
số nước bổ sung (Plus countries).
Vừa qua, cuộc
đối thoại Quad Plus lần thứ tư đã diễn ra tại Washington. Lần này, trong số các
nước bổ sung có thêm thành viên mới là Singapore.
Các cuộc đối
thoại diễn ra đúng vào thời điểm quan trọng, khi bốn nước Quad (nói đúng hơn là
nhiều nước trên toàn cầu) đang phải đối mặt với một loạt các thách thức khó
khăn. Chỉ trong vòng một năm kể từ hội nghị lần thứ ba diễn ra, thế giới đã chứng
kiến xung đột Nga-Ukraine tiếp tục diễn biến thông qua xung đột “vùng xám”.
Còn Trung Quốc
tiếp tục củng cố các tiền đồn xây dựng phi pháp trên Biển Đông, không công nhận
tính hợp pháp của phán quyết từ Tòa Trọng tài quốc tế phủ nhận căn cứ pháp lý của
các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc. Và nhiều quốc gia khác cũng
đang phải đối mặt với sự biến trong các cuộc bầu cử trong nước, khiến các nước
này xao nhãng khỏi các vấn đề toàn cầu.
Dù có những
vấn đề và thách thức an ninh khác nhau nhưng các nước tham gia hội nghị lần này
đều có chung hệ thống giá trị, do đó các chuyên gia dễ tìm được tiếng nói chung
về các vấn đề chung. Câu hỏi đặt ra là làm cách nào để các bên cùng nỗ lực giải
quyết các thách thức trên.
Các vấn đề
an ninh và cân bằng chiến lược là những đề tài chính trong đối thoại Quad Plus.
Mối quan ngại này chủ yếu đến từ sự trỗi dậy của Trung Quốc và câu hỏi làm thế
nào để đối phó và kiểm soát sự trỗi dậy này.
Một trong số
những ý tưởng hay nhất được đưa ra trong cuộc họp lần này đến từ phía Mỹ trong
việc giải quyết các vấn đề trên Biển Đông do giáo sư James Kraska từ Đại học Hải
chiến Mỹ đề xuất.
Ông đã đề xuất
ba biện pháp đối phó với các hành vi đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông,
trong đó có hai phương án khá quen thuộc: đó là hỗ trợ và tăng cường các hoạt động
thực thi tự do hàng hải của Mỹ (FONOPS) và thúc đẩy cơ sở pháp lý đưa ra bởi
phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực The Hague đối với các tuyên bố sai
trái của Trung Quốc.
Ông Kraska
cũng cho rằng các nước khác cũng nên tiến hành FONOPS để củng cố luật biển quốc
tế. Vì FONOPS tạo ra, hoặc ít nhất là giúp duy trì tài sản chung, gánh nặng này
có thể được chia sẻ giữa các quốc gia được hưởng lợi từ nguồn tài sản này. Và
FONOPS tuân theo phán quyết của Tòa Trọng tài cũng sẽ giúp củng cố luật pháp mà
các bên đều đang tìm cách duy trì.
Các học giả
đều rất hứng thú trước ý tưởng thứ ba của ông Kraska, đó là sử dụng các biện
pháp đối phó hợp pháp. Các biện pháp đối phó là các hành động khiến nước nào
can thiệp vào quyền lợi của nước khác sẽ phải trả giá, tuy nhiên vẫn không vi
phạm luật pháp quốc tế.
Để được coi
là hợp pháp, những hành động này phải hết sức cân xứng, không được làm hại bên
thứ ba vô can, và cũng phải tuân theo các thông lệ quốc tế.
Theo
Strategist, trên Biển Đông Trung Quốc đang hạn chế quyền của các nước khác được
UNCLOS cho phép, đặc biệt là quyền qua lại vô hại trong vùng lãnh hải và qua lại
không hạn chế trên vùng đặc quyền kinh tế. Lúc này, Trung Quốc vẫn hành động
như vậy mà không phải chịu bất kỳ sự tổn thất nào ngoài những phản đối mang
tính ngoại giao.
Một sự đáp
trả hợp pháp của các nước khác có thể là cấm các tàu thuyền và máy bay Trung Quốc
hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và vùng lãnh hải của mình tương tự như
cách Trung Quốc đã làm. Thực tế, điều này sẽ là ngăn cản các thiết bị của Trung
Quốc và buộc chúng phải rời đi.
Các chuyên
gia hứng thú với ý tưởng này vì một số lý do. Thứ nhất, biện pháp này sẽ khiến
tình hình trên Biển Đông sẽ trở nên cân bằng. Thứ hai, ý tưởng này sẽ không
kích động căng thẳng trong khu vực mà các bên thứ ba tuyên bố chủ quyền. Nhưng
lý do quan trọng nhất là cách tiếp cận này sẽ làm đảo ngược sự bất cân xứng lợi
ích gây khó khăn cho tính toán chi phí- lợi ích của các hoạt động tự do hàng hải
trong vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp.
Theo
Strategist, Trung Quốc đã tự coi Biển Đông là “lợi ích cốt lõi” một cách ngang
ngược, bất chấp luật pháp quốc tế và đã ngày càng cứng rắn trong việc bảo vệ lợi
ích phi pháp này. Chủ nghĩa dân tộc ích kỷ trong xã hội Trung Quốc sẽ khiến
chính phủ khó có thể nhượng bộ về Biển Đông hiện nay.
Các hoạt động
tuần tra thực thi tự do hàng hải sẽ giúp làm giảm tính hợp pháp của bất kỳ
tuyên bố phi pháp nào mà Trung Quốc đưa ra trên các vùng biển xung quanh các thực
thể mà nước này chiếm đóng trái phép. Nhưng kể từ sau phán quyết của Tòa Trọng
tài, cả thế giới đều biết rằng những phán quyết pháp lý đối với Trung Quốc đều
không có ý nghĩa lớn.
Strategist
cho rằng sự thận trọng trong việc thực thi FONOPS phải được cân nhắc kỹ khi đáp
trả Trung Quốc, và các nguy cơ leo thang căng thẳng sau đó. Có thể biện pháp
FONOPS sẽ bị bỏ qua vì nhiều lý do về an toàn hoặc thận trọng, nhưng sự thoái
lui đó sẽ hủy hoại nghiêm trọng các nỗ lực đối phó với tham vọng của Trung Quốc.
Nhiều người
lo ngại biện pháp trên sẽ không áp dụng được khi tàu thuyền Trung Quốc thách thức
trong các vùng biển của các nước khác. Sự bất cân xứng trong lợi ích sẽ bị đảo
ngược, thậm chí là còn bị kháng cự. Và leo thang căng thẳng tiềm tàng sẽ phụ
thuộc nhiều hơn ở các nước áp dụng biện pháp đối phó. Đó sẽ là lời khẳng định
quyền lợi rõ ràng, nhưng lại ít nguy hiểm hơn là tiến hành các hoạt động tự do
hàng hải trong các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp.
Các biện
pháp đối phó hợp pháp không hạn chế các nước thành viên Quad áp dụng. Về nguyên
tắc, đây là chiến lược mà bất kỳ nước nào cũng có thể thực thi. Nhưng các nước
Quad lại theo đuổi chiến lược nâng cao năng lực các lực lượng hải quân và không
quân hải quân. Đối với mỗi nước, đây sẽ là cách tốt để cảnh báo, còn khi các nước
cùng thực hiện, cách làm này sẽ rất mạnh mẽ và hiệu quả.

- Không có bài viết liên quan
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét