Home » biendao - tiếng Việt
Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017
Chính quyền Donald Trump nên đối phó với Trung Quốc như thế nào?
Tự do hàng hải
chính là lợi ích căn bản của Mỹ và đây cũng là vấn đề Mỹ cần nhấn mạnh trong
các cuộc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Mỹ không nên mạo hiểm tiến
hành các hành động quân sự nếu chưa tiến hành thỏa đáng các biện pháp ngoại
giao.
Mỹ đang đối
mặt với hàng loạt vấn đề khó khăn và phức tạp trong chính sách đối ngoại, từ việc
đối phó với các nhóm khủng bố như tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự
xưng, tổ chức khủng bố al-Qaeda ở bán đảo Arập, cho tới các thách thức đối với
vị thế siêu cường của Mỹ tại các khu vực… Không chỉ vậy, Mỹ cũng đang phải đối
mặt với một trong những vấn đề nổi cộm được dư luận quan tâm, đó là cuộc tranh
giành quyền kiểm soát Biển Đông.
Các tranh chấp
lãnh thổ cùng với việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự hóa tại Biển
Đông có thể khiến giới lập pháp Mỹ cho rằng xung đột quân sự với Trung Quốc là
điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, chiến tranh hoàn toàn có thể ngăn chặn được nếu
Mỹ lựa chọn một chính sách phù hợp, tìm cách giảm thiểu những nguy cơ đối đầu
quân sự. Biển Đông là vùng biển giàu tài nguyên thiên nhiên. Theo khảo sát của
Mỹ, trữ lượng dầu khí tại các khu vực đang xảy ra tranh chấp ước tính tương
đương với khoảng 11 tỷ thùng dầu và hơn 5 nghìn tỷ mét khối khí đốt. Trong khi
đó, Trung Quốc cho rằng con số này lớn hơn nhiều, và ở vào khoảng 200 tỷ thùng
dầu và hơn 21 nghìn tỉ mét khối khí đốt. Cho dù kết quả khảo sát nào là đúng
thì một trong những nguyên nhân chính khiến Trung Quốc ngày càng quyết đoán
trong việc thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền tại vùng biển này có lẽ chính là nguồn
tài nguyên dồi dào vẫn còn đang nằm sâu dưới đáy biển. Với đà phát triển như hiện
nay, để tiếp tục thực hiện các chính sách và sáng kiến kinh tế, điều mà Trung
Quốc cần phải làm và cần ưu tiên chính là việc tiếp cận các nguồn dầu mỏ và khí
đốt lớn như thế này.
Không chỉ vậy,
nhiều số liệu thống kê cho thấy, Biển Đông là nơi có khối lượng thủy hải sản
chiếm tới 12% tổng khối lượng trên toàn thế giới. Trong khi đó, Trung Quốc tiêu
thụ tới 25% lượng thủy sản toàn cầu. Đây cũng được xem là một nguyên nhân khác
lý giải cho tham vọng đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh, và các yêu sách cho rằng
ngư dân của họ có quyền tiến hành các hoạt động đánh bắt cá tại đây. Trong phiên
điều trần trước Thượng viện Mỹ gần đây, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố
Mỹ sẽ gửi một thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc, nhấn mạnh quốc gia này cần phải
chấm dứt hoạt động bồi đắp và xây dựng đảo trái phép, đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ
chặn đứng việc tiếp cận các hòn đảo này. Bình luận của ông Tillerson được nhiều
người xem là lời khẳng định rõ ràng rằng Tổng thống Donald Trump và chính quyền
của ông sẵn sàng sử dụng quân sự nếu Trung Quốc tiếp tục các hoạt động phi pháp
của mình. Bình luận này cũng phù hợp với quan điểm của cố vấn Nhà Trắng Steve
Bannon, người vào tháng 3/2016 từng dự đoán rằng Mỹ sẽ có mặt trong một cuộc
chiến ở Biển Đông trong vòng 5-10 năm tới.
Tổng thống
Trump và các cố vấn an ninh nên nhìn nhận các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung
Quốc ban đầu chỉ đơn giản xuất phát từ nhu cầu đối với các nguồn tài nguyên
thiên nhiên. Theo các báo cáo gần đây, dân số Trung Quốc sẽ đạt mốc gần 1,4 tỷ
người vào năm 2020. Khi dân số gia tăng, nhu cầu đối với các nguồn tài nguyên
như thủy sản hay dầu mỏ cũng gia tăng. Việc Trung Quốc không có khả năng đảm bảo
các nhu cầu này cho dân chúng cũng có thể dẫn tới những xung đột nghiêm trọng
chứ chưa “cần” tới sự can thiệp của Mỹ. Một số chuyên gia cho rằng phải sau từ
10-15 năm nữa, Trung Quốc mới có thể tạo ra mối đe dọa quân sự đối với các lực
lượng của Mỹ tại khu vực. Tuy nhiên, Mỹ có lý do để quan ngại về các hoạt động
bành trướng và quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông. Ngoại trưởng Tillerson
nên lưu tâm tới vấn đề này trong các chính sách của mình, và Chính quyền Trump
nên tính toán các biện pháp phù hợp để đối phó với Trung Quốc, trong đó ưu tiên
trước hết là các biện pháp ngoại giao thận trọng.
Mỹ nên cân
nhắc xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh giữa Trung Quốc và các bên liên quan để tìm
cách thức chia sẻ các nguồn tài nguyên thiên nhiên ở Biển Đông một cách hợp lý.
Washington có thể gặp khó khăn trong việc thuyết phục Bắc Kinh, song rõ ràng Mỹ
có trách nhiệm trong việc bảo vệ các lợi ích của mình trong khu vực. Tự do hàng
hải chính là lợi ích căn bản của Mỹ tại vùng biển này, và đây cũng là vấn đề Mỹ
cần nhấn mạnh trong các cuộc đàm phán (nếu có) với Trung Quốc về vấn đề Biển
Đông. Mỹ không nên mạo hiểm tiến hành các hành động quân sự nếu chưa tiến hành
thỏa đáng các biện pháp ngoại giao.
Hàng năm, số
hàng hóa được vận chuyển qua Biển Đông ước tính trị giá lên đến 5 nghìn tỷ USD.
Nếu tuyến đường huyết mạch này bị Trung Quốc làm gián đoạn, Mỹ nên có phản ứng
mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc thực thi các biện pháp dẫn đến nguy cơ đối đầu về quân
sự đều là hành động thiếu khôn ngoan. Do đó, Chính quyền Trump nên sử dụng các
biện pháp ngoại giao, trong đó phối hợp, chia sẻ với các bên liên quan để giải
quyết các tranh chấp. Bên cạnh đó, Washington nên gửi tín hiệu rõ ràng đến Bắc
Kinh rằng Mỹ hiểu những quan ngại và sẵn sàng giải quyết vấn đề một cách có
trách nhiệm vì lợi ích của tất cả các bên liên quan. Cách hành xử này có thể
giúp Mỹ giảm thiểu được nguy cơ xung đột quân sự và ngăn chặn những tính toán
sai lầm về mặt chiến lược của cả hai bên.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét