Home » hoptacdoingoai
Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017
40 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Một điển hình về hợp tác phát triển
Chuyến thăm
chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 29-31/5
diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc
(1977-2017). Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc gặp quan trọng
với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và dự Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam
gia nhập Liên hợp quốc tại thành phố New York.
Hỗ trợ hiệu
quả công cuộc xây dựng, phát triển của Việt Nam
Việt Nam
chính thức gia nhập Liên hợp quốc ngày 20/9/1977. Kể từ đó, quan hệ của Việt
Nam với Liên hợp quốc ngày càng phát triển. Trong giai đoạn sau giải phóng miền
Nam, thống nhất đất nước, Việt Nam vừa phải giải quyết những hậu quả nặng nề của
chiến tranh, vừa phải tổ chức lại nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu, từng bước
khôi phục sản xuất.
Các tổ chức
tài trợ chính bao gồm: Chương trình Phát triển Liên hợp quốc; Chương trình
Lương thực thế giới; Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc; Quỹ Dân số Liên hợp quốc; Tổ
chức Y tế Thế giới... đã hỗ trợ đáng kể cho đầu tư của Chính phủ Việt Nam về
các hạng mục phát triển-xã hội, tập trung trong các lĩnh vực giáo dục, y tế,
chăm sóc, bảo vệ bà mẹ và trẻ em, dân số, kế hoạch hóa gia đình.
Hợp tác với
Liên hợp quốc góp phần nâng cao trình độ công nghệ, thúc đẩy tiến bộ về khoa học-kỹ
thuật ở Việt Nam, phục hồi, xây dựng mới một số cơ sở sản xuất, tăng cường năng
lực phát triển. Trong bối cảnh bị bao vây cấm vận, hợp tác với Liên hợp quốc tạo
điều kiện để Việt Nam tiếp cận được nguồn viện trợ của nhiều nước phương Tây.
Trong giai
đoạn 1986-1996, Việt Nam thực hiện đường lối đổi mới, các dự án hợp tác của
Liên hợp quốc là nguồn hỗ trợ đáng kể cho Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng
chính sách phát triển, nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan, trình độ cán
bộ. Liên hợp quốc tiếp tục có những đóng góp có giá trị đối với việc nâng cao
trình độ kỹ thuật sản xuất, phát triển nguồn nhân lực khoa học-kỹ thuật, giải
quyết các vấn đề xã hội của Việt Nam.
Trong giai
đoạn 1997-2000, Liên hợp quốc dành ưu tiên hỗ trợ cho lĩnh vực xóa đói giảm
nghèo, thực hiện các chính sách xã hội; cải cách và quản lý phát triển; quản lý
môi trường và tài nguyên thiên nhiên; điều phối viện trợ, quản lý nhà nước và
huy động nguồn lực.
Giai đoạn
2001-2005, Liên hợp quốc chuyển mạnh hướng hỗ trợ kỹ thuật sang hỗ trợ các biện
pháp cải cách về chính sách và thể chế kinh tế, doanh nghiệp nhà nước, hành
chính công, luật pháp, lập kế hoạch đầu tư công, phát triển hệ thống ngân hàng,
đồng thời mở rộng sang các lĩnh vực khác như phòng chống HIV/AIDS và các bệnh
hiểm nghèo; hỗ trợ thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện quyền bình đẳng
nam-nữ...
Những ưu
tiên chính trong giai đoạn này là thúc đẩy cải cách, tư vấn trong việc xây dựng
mới hoặc sửa đổi nhiều bộ luật quan trọng, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ thực hiện
Chương trình 135, lồng ghép với việc thực hiện Các Mục tiêu Phát triển Thiên
niên kỷ (MDGs), hỗ trợ các nỗ lực bảo vệ thiên nhiên, nâng cao nhận thức của
người dân về môi trường, xây dựng chiến lược, chính sách, nâng cao năng lực quản
lý tài nguyên thiên nhiên, quản lý môi trường, đa dạng sinh học.
Góp phần giải
quyết các vấn đề chung toàn cầu
Thực hiện
chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, làm bạn với tất
cả các nước, Việt Nam đã tranh thủ diễn đàn Liên hợp quốc làm cơ sở tăng cường
quan hệ với các tổ chức trong hệ thống Liên hợp quốc, mở rộng quan hệ song
phương và đa phương với các nước, các tổ chức quốc tế.
Nổi bật là
Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo
an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia vào
cơ quan quan trọng nhất của Liên hợp quốc về hòa bình, an ninh quốc tế. Việt
Nam trở thành thành viên chính thức của Công ước Cấm vũ khí hóa học năm 1998; một
trong những nước đầu tiên ký Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện năm 1996;
thành viên của Hội nghị Giải trừ quân bị năm 1996.
Ngoài ra, Việt
Nam sớm tham gia vào quá trình chuẩn bị cho các Hội nghị lớn như: Hội nghị kiểm
điểm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân năm 2000 , năm 2005, năm 2010; Hội
nghị về chống buôn bán bất hợp pháp vũ khí nhỏ năm 2001, năm 2003...
Sự kiện quan
trọng đánh dấu vị thế của Việt Nam tại Liên hợp quốc, đó là việc Việt Nam tham
gia ứng cử và được bầu làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc nhiệm kỳ năm
1997; thành viên Hội đồng Thống đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế nhiệm
kỳ 1997-1999; được bầu vào Ủy ban Phát triển xã hội và Ủy ban Nhân quyền của
Liên hợp quốc tháng 5/2000; bầu vào Ban Chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và
Văn hóa tháng 10/2001; Ủy viên Hội đồng Thống đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử
quốc tế năm 2003.
Việt Nam đồng
thời là thành viên Hội đồng Điều hành của Chương trình Phát triển và Quỹ Dân số
Liên hợp quốc; thành viên Hội đồng Kinh tế-Xã hội Liên hợp quốc nhiệm kỳ
2016-2018; thành viên Hội đồng Nhân quyền (nhiệm kỳ 2014-2016). Tháng 6/2014,
Việt Nam lần đầu tiên cử lực lượng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của
Liên hợp quốc và đang tích cực vận động ứng cử vào Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ
2020-2021.
Việt Nam
không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ thu hút viện trợ của các tổ chức phát triển
Liên hợp quốc mà còn chủ động xây dựng các hình thức hợp tác và tham gia vào
các tổ chức này. Mô hình hợp tác 3 bên (ban đầu giữa Việt Nam, FAO, Senegal về
trồng lúa) đã được mở rộng và áp dụng rộng rãi, được coi là hình mẫu cho hợp
tác Nam-Nam. Việt Nam đã tích cực phối hợp với các tổ chức phát triển Liên hợp
quốc thực hiện thí điểm sáng kiến “Một Liên hợp quốc," được cộng đồng các
nhà tài trợ đánh giá cao.
Trong giai
đoạn hợp tác 2012-2016, một cấu phần quan trọng của Sáng kiến Thống nhất Hành động-Một
Liên hợp quốc là Một Ngôi nhà chung, được cụ thể hóa bằng việc xây dựng Ngôi
nhà Xanh chung Liên hợp quốc tại Hà Nội. Đây là Ngôi nhà chung Liên hợp quốc đầu
tiên thân thiện với môi trường, đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động,
tăng cường gắn kết hệ thống của các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam.
Chương trình
hợp tác giữa Việt Nam và Liên hợp quốc giai đoạn 2017-2021 trong khuôn khổ Sáng
kiến Một Liên hợp quốc cơ bản được xây dựng xong, đã trình Chính phủ Việt Nam
chờ chính thức thông qua. Chương trình này tập trung vào mục tiêu hỗ trợ Chính
phủ Việt Nam thực hiện Kế hoạch Phát triển Kinh tế-Xã hội giai đoạn 2016-2020
và các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).
Sự hợp tác
giữa Việt Nam và Liên hợp quốc là một ví dụ điển hình về hợp tác phát triển giữa
các nước thành viên Liên hợp quốc, cũng như về vai trò của Liên hợp quốc trong
việc thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội, văn
hóa và nhân đạo.
Sự hợp tác
này đã đạt được những kết quả tốt, có tác dụng tích cực, đáp ứng được yêu cầu của
Việt Nam về phát triển kinh tế-xã hội trong từng giai đoạn, tạo điều kiện thuận
lợi cho những nỗ lực chung của Việt Nam và Liên hợp quốc trong việc mở rộng và
nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác hai bên, hỗ trợ tích cực cho công cuộc công
nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam và góp phần nâng cao vai trò của Liên hợp
quốc trong thời kỳ mới./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét