Home » biendao - tiếng Việt
Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017
Châu Á đang xảy ra chạy đua vũ trang trong lĩnh vực hải quân
Nhiều tập
đoàn công nghiệp quốc phòng cho biết, số lượng tàu ngầm ngày càng tăng ở khu vực
Tây Thái Bình Dương càng làm tăng khát vọng của các nước châu Á trong việc sở hữu
những chiếc tàu ngầm có công nghệ tiên tiến.
Theo số liệu
của Bộ Quốc phòng Singapore, trong vòng 8 năm, số lượng tàu ngầm trong khu vực
sẽ tăng từ 200 chiến lên thành 250 chiếc. Bộ Quốc phòng Singapore cũng đã lên
tiếng cảnh báo về nguy cơ của những “phán đoán sai lầm trên biển” đang ngày
càng tăng cao.
Các chuyên
gia quân sự đang có mặt tại một triển lãm hải quân tổ chức tại Singapore, những
chiếc tàu ngầm ít tiếng ồn mang theo vũ khí tấn công tầm xa sẽ đem đến nhiều
thách thức cho những nhà quy hoạch đang tìm kiếm sự đảm bảo tự do hàng hải ở
vùng biển châu Á.
Giám đốc phụ
trách khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn chế tạo tàu thuyền Austal của Úc Brett
Reed cho rằng: “Hiện nay tốc độ tăng cường sức mạnh tàu ngầm của khu vực này đã
nhanh hơn bất cứ khu vực nào khác trên thế giới. Hải quân (các nước châu Á) hi
vọng có năng lực tìm kiếm, theo dõi tàu ngầm”.
Trong tuần
qua, Singapore, nước có ngân sách quốc phòng cao nhất Đông Nam Á đã tuyên bố sẽ
đặt mua 2 tàu ngầm của hãng chế tạo ThyssenKrupp của Đức.
Bộ Quốc
phòng Singapore tuyên bố, 2 tàu ngầm này sẽ được trang bị hệ thống tác chiến hiện
đại và kỹ thuật di động “không phụ thuộc vào không khí”. Kỹ thuật này giúp giảm
tiếng ồn của tàu ngầm, đồng thời cũng giúp nó có thể lặn trong thời gian lâu
hơn.
Giám đốc phụ
trách vấn đề quốc phòng châu Á – Thái Bình Dương của Tạp chí quân sự IHS Jane's
Paul Burton cho rằng: “Nếu các nước tiếp tục phát triển theo xu hướng này, bản
đồ sức mạnh tàu ngầm của khu vực sẽ xảy ra những thay đổi to lớn. Trong đó, xu
hướng chính sẽ là nhập khẩu ngày càng nhiều tàu ngầm có độ ồn ít hơn, tính năng
hiện đại hơn”.
Vào tháng
trước, chính phủ Thái Lan đã thông qua một kế hoạch đầy tranh cãi, theo đó sẽ đầu
tư 393 triệu USD mua ba tàu ngầm của Trung Quốc.
Những người
phản đối nghi ngờ sự cần thiết phải mua ba tàu ngầm này, bởi Thái Lan không hề
can dự vào bất cứ tranh chấp trên biển lớn nào, vịnh Thái Lan vốn cũng rất
nông. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan cho rằng, tàu ngầm không chỉ dùng cho mục
đích phòng vệ mà còn có thể được dùng cho hoạt động thăm dò.
Úc, Ấn Độ,
Pakistan, Hàn Quốc và Indonesia cũng có kế hoạch tăng số lượng và hiện đại hóa
biên đội tàu ngầm của mình.
Ngay cả một
trong những nước nghèo nhất của khu vực Đông Nam Á –Myanmar- cũng tuyên bố kế
hoạch cho phép mua tàu ngầm. “Các nước láng giềng của chúng tôi có tàu ngầm,
chúng tôi cũng muốn có tàu ngầm”, Thiếu tướng - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
Myanmar Myint New tuyên bố.
Rob Hewson đến
từ Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Saab của Thụy Điển cho biết, “những tàu ngầm
có khả năng phát hiện, theo dõi và phản kích tàu ngầm của nước khác hiện đang
trở thành chủ đề nóng trong khu vực này”. Rob Hewson cho biết, các nước châu Á
cũng rất có hứng thú với hệ thống cảnh báo trên không và hệ thống tuần tra trên
biển.
Tại triển
lãm quân sự trên biển”(IMDEX) tổ chức tại Singapore, tập đoàn Saab đã giới thiệu
một hệ thống được quảng cáo là “sự lựa chọn lý tưởng” để theo dõi tàu ngầm siêu
yên tĩnh.
Rob Hewson
cũng cho biết, tập đoàn Saab đang cạnh tranh với tập đoàn Lockheed Martin cho hợp
đồng cung cấp máy bay chiến đấu cho Ấn Độ, đồng thời cũng nhòm ngó hợp đồng cải
tạo hiện đại hóa tàu ngầm của Ấn Độ.
Rob Hewson
cho biết: “Ấn Độ đang có tàu ngầm của Pháp, họ đang nghiên cứu thế hệ thiết bị
tiếp theo. Chúng tôi cho rằng sẽ có sự cạnh tranh công khai… Chúng tôi có hứng
thú rất lớn với kế hoạch này”.
Tại châu Á,
Trung Quốc có ưu thế rất rõ về sức mạnh hải quân. Theo phân tích của Bộ Quốc
phòng Mỹ, tính đến năm 2016 Trung Quốc đã có 62 tàu ngầm, dự kiến đến năm 2020
số lượng tàu ngầm sẽ tăng lên 78 chiếc”.
Tạp chí
Jane’s Fighting Ships năm 2017 cho biết, 10 nước Đông Nam Á hiện có 16 chiếc
tàu ngầm, trong đó một nửa thuộc sở hữu của Việt Nam.
Tại Hội nghị
an ninh trên biển được tổ chức đồng thời với Triển lãm quốc phòng trên biển, Thứ
trưởng Bộ Quốc phòng Singapore Mohamad Maliki kêu gọi hải quân các nước trong
khu vực tôn trọng nguyên tắc cùng đàm phán, “tránh xảy ra đối đầu và sự cố trên
biển ngoài ý muốn”.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét