Home » Trung Quốc
Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017
Chín vấn đề cần nhìn lại trong ngoại giao Trung Quốc (phần 1)
Ngoại giao được quyết định bởi sức mạnh quốc gia. Tuy
nhiên, điều đó không có nghĩa là có sức mạnh quốc gia thì sẽ làm tốt công tác
ngoại giao mà còn phụ thuộc vào cách vận dụng sức mạnh quốc gia đó như thế nào
nữa. Điều này liên quan tới tư tưởng, chiến lược và sách lược ngoại giao.
Những năm gần đây, cùng với việc sức mạnh quốc gia
ngày càng được nâng cao, phong cách ngoại giao của Trung Quốc cũng đã có nhiều
thay đổi lớn. Từ chỗ mang tính bảo thủ, ngoại giao Trung Quốc đã trở nên tích cực,
chủ động hơn. Tuy nhiên, tính tích cực, chủ động này lại không mang đến những kết
quả như mong đợi. Ngược lại, ở một mức độ nhất định, chiến lược ngoại giao này
còn làm xấu đi môi trường phát triển của Trung Quốc. Tình trạng này có nguyên
nhân khách quan từ việc thế giới bên ngoài chưa thích nghi được với sự lớn mạnh
của Trung Quốc, nhưng nguyên nhân lớn hơn nằm ở chính bản thân Trung Quốc.
Nói một cách đơn giản, ngoại giao Trung Quốc đang khiến
thế giới bên ngoài “sợ nhưng không nể”. Làm người khác sợ thì dễ, nhưng để người
khác kính nể thì lại rất khó. Mỹ hiện là bá chủ thế giới, Mỹ đã giải quyết
tương đối tốt mối quan hệ giữa “sợ” và “nể”, khiến cả thế giới phải “vừa sợ vừa
nể” Mỹ. Để đạt tới trình độ đó, ngoại giao Trung Quốc phải có sự thay đổi một
cách hệ thống từ tư tưởng đén thực tiễn, đặc biệt là cần điều chỉnh trong chín
vấn đề lớn sau đây.
1. Điều chỉnh quan hệ Trung – Mỹ, thay đổi tư duy đối
đầu trong quan hệ ngoại giao với Mỹ
Quan hệ Trung – Mỹ là cặp quan hệ quan trọng nhất thế
giới hiện nay, hoặc ít nhất cũng là một trong những cặp quan hệ quan trọng nhất
trên thế giới. Tuy nhiên, tính chất quan trọng này không tương đồng từ hai
phía. Hiện nay, Trung Quốc cần Mỹ nhiều hơn là Mỹ cần Trung Quốc. Trong cuộc hội
đàm với D.Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã thừa nhận Trung Quốc
có hàng nghìn lý do để quan hệ tốt với Mỹ và không có bất cứ lý do nào để làm xấu
đi mối quan hệ này. Tuy nhiên, trên thực tế, Trung Quốc lại sử dụng tư duy đối
đầu để xử lý quan hệ với Mỹ, đặc biệt là trong nhiều vấn đề nhạy cảm.
Mỹ hiện là bá chủ toàn cầu, đương nhiên sẽ giữ thái độ
cảnh giác với tất cả mọi hành vi có thể thách thức địa vị bá quyền của mình. Là
nước đang trỗi dậy có thể chế chính trị khác biệt với Mỹ, Trung Quốc đương
nhiên bị Mỹ coi là đối tượng thách thức địa vị của mình. Tuy nhiên, Trung Quốc
tuyệt đối không được có tư tưởng thách thức địa vị bá quyền của Mỹ, bởi một khi
có tư tưởng này thì nó sẽ chi phối mọi tư duy và hành động trong quan hệ với Mỹ,
từ đó này sinh xu hướng “phản đối mọi vấn đề liên quan đến Mỹ”. Điều này cũng
không đồng nghĩa với việc phải chạy theo Mỹ trong tất cả mọi vấn đề. Đối với những
vấn đề liên quan đến lợi ích quốc gia của mình, Trung Quốc đương nhiên cần thể
hiện thái độ kiên quyết, cần phải biết nói “không” khi cần thiết. Tuy nhiên, việc
này cũng cần phải có lý có tình, phù hợp với luật pháp và tập quán quốc tế. Đồng
thời cũng không nên thể hiện thái độ quá mức cứng rắn khi không cần thiết.
Trung Quốc cần phải học cách thỏa hiệp và lùi bước. “Ngoại giao thể hiện” sẽ chỉ
có hại cho chính bản thân Trung Quốc mà thôi.
Đây không chỉ là một sách lược được áp dụng khi sức mạnh
quốc gia của Trung Quốc chưa đủ lớn mạnh mà cần trở thành một chiến lược lâu
dài của Trung Quốc. Sau này, cho dù Trung Quốc đã đủ lớn mạnh cũng không nên
tìm cách thách thức và thay đổi trật tự thế giới do Mỹ giữ vai trò chủ đạo.
Quan hệ ngoại giao với Mỹ nên theo xu hướng hợp tác chứ không phải đối đầu, nên
làm tốt vai trò của một “nước lớn thứ hai” – nếu Trung Quốc thực sự là nước lớn
thứ hai. Chỉ khi nào xác định rx được chiến lược thì mới xử lý đúng đắn trong
các vấn đề cụ thể. Đây là vấn đề đầu tiên cần điều chỉnh trong tổng thể chiến
lược ngoại giao của Trung Quốc.

- 特朗普的外交变革与中国周边外交抉择(第3期)
- Cải cách ngoại giao của D.Trump và lựa chọn ngoại giao láng giềng của Trung Quốc (phần 3)
- 世界格局的几种可能走势与中国的抉择
- Một số xu hướng của cục diện thế giới và lựa chọn của Trung Quốc
- 2016中国外交得与失(第2期)
- Những được mất của ngoại giao Trung Quốc năm 2016 (phần 2)
- 2016中国外交得与失(第1期)
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 越南在实施人权进程中的努力
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét