Home » biendao
Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017
Trung Quốc "thò chân" ra cảng biển nước ngoài
ANTD - Việc Sri Lanka quyết định chuyển
nhượng 85% cổ phần của cảng Hambantota cho Tập đoàn phát triển cảng Merchants,
doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc, đang khiến dư luận chú ý đến
tính toán chiến lược của Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng toàn cầu.
Nằm ở phía Nam Sri Lanka, cảng
Hambantota chiếm một vị trí chiến lược trên tuyến đường hàng hải Đông-Tây trong
khu vực Ấn Độ Dương đi qua Ấn Độ và một số quốc gia lân cận. Theo thỏa thuận hợp
đồng với trị giá 1,12 tỷ USD và thời hạn 99 năm, đối tác Trung Quốc bảo đảm
khâu phát triển thương mại và đầu tư, còn phía Sri Lanka đảm trách vấn đề an
ninh cảng.
Trong khi Thủ tướng Sri Lanka R.
Wickremesinghe coi việc bán cảng nước sâu Hambantota cho đối tác Trung Quốc là
một nỗ lực để giảm bớt nợ nước ngoài của nước này (Sri Lanka hiện nợ Trung Quốc
6 tỷ USD), thì phe đối lập Sri Lanka cho rằng Bắc Kinh mua lại cảng Hambantota với mục đích quân sự, nhằm mở
rộng ảnh hưởng trong vùng Ấn Độ Dương.
Cảnh báo này không phải không có cơ sở.
Theo công ty chuyên về nghiên cứu chiến lược an ninh cho các tổ chức chính phủ
và tập đoàn, doanh nghiệp thương mại (Stratfor) của Mỹ, trong vòng 5 năm qua,
có một xu hướng mà Stratfor quan sát được là lực lượng hải quân Trung Quốc hoạt
động tích cực hơn hẳn. Số lượng nhiệm vụ được triển khai là rất cao và dự đoán
sẽ còn tăng lên nữa.
Có điều là các hoạt động nhộn nhịp của
Hải quân Trung Quốc đang bị kìm hãm bởi khả năng hậu cần hạn chế trên phạm vi
thế giới. Cụ thể là khả năng tiếp tế trên đường, tức là các tàu có thể tiếp
nhiên liệu ngay trên biển hoặc có các cảng phục vụ công tác tiếp tế nhu yếu phẩm
và bảo trì. Dù Trung Quốc có đội tàu tiếp vận lớn thứ hai thế giới, họ vẫn chỉ
đảm bảo được việc tiếp tế trong khu vực Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Để giải quyết vấn đề này, bên cạnh việc
đầu tư mạnh để đóng các con tàu tiếp vận mới, Trung Quốc đang tích cực phát triển
hệ thống cảng biển lưỡng dụng hải ngoại. Trước hết là tăng khả năng hậu cần cảng
biển tại Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, tiếp đó là tăng khả năng hoạt động của
các hạm đội Trung Quốc trên toàn cầu để thực hiện mục tiêu trở thành cường quốc
biển.
Từ năm 2005, Trung Quốc bắt đầu thực
hiện chiến lược mà Mỹ và nhiều nước gọi là “chuỗi ngọc trai” nhằm thiết lập các
căn cứ trải dài đến Trung Đông. Những viên ngọc trai này là các căn cứ hải quân
hoặc các cảng biển được Trung Quốc xây dựng/thuê tại Myanmar, Bangladesh,
Pakistan và Sri Lanka, với mục tiêu khuếch trương sức mạnh hải quân và bảo vệ
các tàu chở dầu của Trung Quốc. Trong tương lai, chiến lược này của Trung Quốc
sẽ lan rộng đến châu Phi và Nam Mỹ.
Để tránh dư luận quốc tế để ý đến việc
hải quân Trung Quốc mở rộng quy mô hoạt động, Bắc Kinh thường cố gắng giấu mình
ở hầu hết các cảng và chưa phát triển các căn cứ hải quân đầy đủ chức năng. Với
các điểm tiếp tế hải quân nằm ngoài lãnh thổ, Trung Quốc thường ít nhắc tới
khía cạnh quân sự của các dự án hợp tác. Các hoạt động phát triển cơ sở hạ tầng
hay thương mại thường được quảng bá là trọng tâm hợp tác và các tàu hải quân
Trung Quốc chỉ “ghé thăm” các cảng này chứ chưa đậu lại lâu dài.
Với dự án cảng biển Hambantota liên
doanh với Sri Lanka, Bắc Kinh cũng giải thích rằng đầy là là một phần trong
sáng kiến “Vành đai, con đường” của
Trung Quốc nhằm thiết lập các kết nối thương mại và giao thông không chỉ dọc
châu Á mà còn vươn xa hơn nữa. Nhưng nhìn tổng thể những nơi mà Trung Quốc đã đặt
chân và dự tính vươn tới, thì đây chính là bước đi nhằm cụ thể hóa tham vọng kiểm soát các vùng biển trên toàn cầu.

- Bảo vệ đại dương vì tương lai chung
- 越南承诺促进蓝海可持续发展
- Việt Nam khẳng định cam kết phát triển đại dương xanh, bền vững
- 第八次海洋对话:越南承诺遵守和促进《联合国海洋法公约》
- Đối thoại biển lần thứ 8: Thúc đẩy hợp tác biển tại Đông Nam Á
- 必须对“绿色宪章”持有正确的看法
- Cần cái nhìn đúng về bản “Hiến chương xanh”
- 应用1982年UNCLOS 促进越南成为海洋强国
- Vận dụng UNCLOS 1982 để đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh
- 心系家乡海洋岛屿
- 越南海警提高国际合作效率
- Cảnh sát biển Việt Nam nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét