Home » hoptacdoingoai
Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017
Bản báo cáo đi ngược lại xu thế phát triển quan hệ VN- Hoa Kỳ
(VOV5) - Năm
2016, Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016 với nhiều điểm
mới bảo đảm tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của công dân.
Bộ Ngoại giao Hoa kỳ ngày 15/8/2017 công bố bản Phúc
trình thường niên 2016 về tự do tôn giáo thế giới, trong đó nói Chính phủ Việt
Nam hạn chế hoạt động của các tổ chức tôn giáo. Điều này thể hiện sự kỳ thị,
không khách quan về tình hình thực tế của đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt
Nam.
Trong một tuyên bố phản đối Phúc trình thường niên
2016 về tự do tôn giáo thế giới của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Người phát ngôn của Bộ
Ngoại giao Việt Nam khẳng định rõ ràng chính sách nhất quán của Nhà nước Việt
Nam là tôn trọng và bảo đảm các quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của người
dân.
Người dân được thụ hưởng đầy đủ các quyền tự do tôn
giáo, tín ngưỡng
Việt Nam có hiện 38 tổ chức tôn giáo, trên 24 triệu
tín đồ, 80.000 chức sắc và khoảng 26.000 cơ sở thờ tự của các tôn giáo đã du nhập
vào Việt Nam từ hàng ngàn năm hoặc mới chỉ ra đời khoảng vài chục năm. Ước tính
khoảng 95% dân số Việt Nam có đời sống tín ngưỡng. Hằng năm có khoảng 8.500 lễ
hội tôn giáo hoặc tín ngưỡng cấp quốc gia và địa phương được tổ chức. Từ Hiến
pháp 1946, 1959, 1980, 1992 cho đến Hiến pháp 2013, các quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo của công dân Việt Nam đều được Nhà nước tôn trọng và bảo đảm. Đặc biệt,
trong Hiến pháp 2013, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được quy định gắn với
quyền con người, do đó được bảo đảm tốt hơn.
Nhằm thể chế hóa Hiến pháp 2013, năm 2016, Quốc hội Việt
Nam thông qua Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016 với nhiều điểm mới bảo đảm tốt hơn
quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của công dân. Quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo
được mở rộng thành “quyền của mọi người” chứ không riêng của công dân Việt Nam.
Quyền tín ngưỡng tôn giáo của người nước ngoài ở Việt Nam cũng được Nhà nước Việt
Nam bảo hộ. Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016 nêu rõ: "Người nước ngoài cư trú
hợp pháp tại Việt Nam được Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo hộ quyền tự do
tín ngưỡng, tôn giáo. Nghiêm cấm hành vi phân biệt đối xử, kỳ thị vì lý do tín
ngưỡng, tôn giáo; ép buộc, mua chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không
theo tín ngưỡng, tôn giáo”. Mọi quy định về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo
của Việt Nam hoàn toàn tương thích với Luật pháp quốc tế về quyền con người.
Sinh hoạt tôn giáo trong khuôn khổ luật pháp quốc gia
Thực tế ở mọi quốc gia, các thế lực thù địch luôn muốn
tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước. Tại Việt Nam, có những đối tượng
xác định lấy “tự do tôn giáo” làm “ngòi nổ” để chống phá Việt Nam nên đã tuyệt
đối hóa tính toàn cầu, tính phổ cập của các quyền trên lĩnh vực tôn giáo với luận
điểm: “nhân quyền cao hơn chủ quyền”. Các đối tượng này lợi dụng những vụ việc
nảy sinh trong đời sống, sinh hoạt của đồng bào tôn giáo, hoạt động tôn giáo và
việc triển khai thực hiện chính sách tôn giáo liên quan đến giải tỏa, đền bù đất
đai, cơ sở thờ tự của các cấp chính quyền để kích động quần chúng, tín đồ đập
phá tài sản, chống người thi hành công vụ, phá rối an ninh, trật tự, cản trở
giao thông tại các địa phương.
Cần nhấn mạnh rằng như mọi hoạt động khác của xã hội,
các sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào cũng đều phải trong
khuôn khổ pháp luật nhà nước. Những hành vi vi phạm pháp luật của công dân (dù
theo đạo hay không theo đạo) cũng đều phải bị xử lý theo luật định. Những năm
qua, Việt Nam triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các
thế lực thù địch hoặc các đối tượng lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để
xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, chống phá Nhà nước theo
đúng luật định.
Đi ngược lại mối quan hệ hợp tác Việt Nam- Hoa Kỳ
Những bản Phúc trình thường niên về tự do tôn giáo thế
giới, trong đó có vấn đề tôn giáo ở Việt Nam, là báo cáo thường niên do Bộ Ngoại
giao Hoa Kỳ biên soạn từ thời kỳ Chiến tranh lạnh. Khi đó, Việt Nam và Hoa Kỳ ở
trong các hệ thống xã hội đối đầu với nhau. Tuy nhiên, Việt Nam và Hoa kỳ nay
đã trở thành đối tác toàn diện. Văn kiện “Đối tác toàn diện” được nguyên thủ
hai quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết năm 2013 đã ghi nhận nguyên tắc các bên
“tôn trọng” Hiến chương Liên hợp quốc và thể chế chính trị của nhau.Dẫu Phúc trình thường niên 2016 về tự do tôn giáo thế
giới của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có những điều chỉnh trong phần viết về Việt
Nam, nhưng vẫn không phản ánh đúng tình hình thực tế đời sống tín ngưỡng, tôn
giáo ở Việt Nam. Điều này không những đi ngược lại mối quan hệ “Đối tác toàn diện”
đã được nguyên thủ hai quốc gia ký kết mà còn làm tổn thương đến quan hệ giữa
hai quốc gia và tình cảm của hai dân tộc, làm cản trở đến mối quan hệ hợp tác
đang trên đà phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét