Home » hoptacdoingoai
Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017
Biên giới Việt Lào: Hữu nghị, hợp tác và phát triển
(VOV5) - Đường biên giới quốc gia giữa Việt Nam
và Lào tiếp giáp giữa 20 tỉnh của hai nước đã được hai nước hoạch định cách đây
40 năm.
Việt Nam và
Lào vừa việc hoàn thành Kế hoạch tổng thể thực hiện công tác tăng dày và tôn tạo
hệ thống mốc quốc giới, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện chất lượng đường
biên giới Việt Nam - Lào cả về pháp lý và thực tiễn. Như vậy, từ nay, hai nước
đã có một đường biên giới hết sức rõ ràng, được ghi nhận rất chi tiết trong các
văn kiện pháp lý, bản đồ đính kèm và được đánh dấu bằng một hệ thống mốc quốc
giới chính quy, hiện đại, bền vững trên thực địa.
Thành quả
này không những tạo tiền đề thuận lợi cho công tác quản lý và bảo vệ đường biên
giới, mà còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện
giữa hai nước.
Đường biên
giới Việt Nam - Lào dài khoảng 2337 km, tiếp giáp giữa 10 tỉnh của Việt Nam và
10 tỉnh của Lào. Ở Việt Nam, điểm đầu thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh
Điện Biên và điểm cuối ở xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Khu vực biên giới
Việt Nam - Lào có vị trí chiến lược hết sức quan trọng đối với an ninh quốc
phòng và kinh tế xã hội của hai nước.
Biểu hiện
sinh động của quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt-Lào
Đường biên
giới quốc gia giữa Việt Nam và Lào tiếp giáp giữa 20 tỉnh của hai nước đã được
hai nước hoạch định cách đây 40 năm. Nhưng đến năm 2008, Việt Nam và Lào mới có
điều kiện để bắt đầu để tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới này. Sau 9
năm xây dựng, bằng vốn ngân sách nhà nước và vốn Việt Nam viện trợ không hoàn lại
cho Lào, đến đầu năm 2016, hai nước đã hoàn thành việc tăng dày và tôn tạo hơn
1.000 cột mốc và cọc dấu cùng với bộ bản đồ đường biên giới quốc gia Việt Nam -
Lào tỷ lệ 1/50.000, thể hiện toàn bộ thành quả quyết tâm giải quyết vấn đề biên
giới giữa hai nước.
Hiện tại,
trung bình cứ 2,6 km đường biên giới có 1 cột mốc hoặc cọc dấu. Sau khi được Quốc
hội hai nước thông qua, kể từ ngày 5/9/2017, Nghị định thư về đường biên giới
và mốc quốc giới và Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới
trên đất liền giữa Việt Nam và Lào chính thức có hiệu lực thi hành. Tại hội nghị
tổng kết hoàn thành kế hoạch tổng thể công tác tăng dày và tôn tạo Hệ thống mốc
quốc giới Việt Nam – Lào diễn ra tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh:
“Đây là sự kiện trọng đại, có ý nghĩa to lớn thể hiện sự thống nhất cao, tin cậy
giữa hai Đảng, hai nước, đồng thời là biểu hiện sinh động quan hệ đoàn kết hữu
nghị đặc biệt, toàn diện giữa Việt Nam và Lào. Bởi đây là lần đầu tiên, hai nước
có đường biên giới quốc gia rõ ràng, được ghi nhận rất chi tiết trong các văn
kiện pháp lý, bản đồ đính kèm và được đánh dấu bằng một hệ thống mốc quốc giới
chính quy, hiện đại, bền vững trên thực địa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn
nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế”.
Mồ hôi thấm
mặn từng tấc đất biên cương
Có được
thành quả này phải kể đến công sức của biết bao người. Trong quá trình triển
khai phân vạch cụ thể đường biên giới trên thực địa, địa hình rừng núi hiểm trở,
khí hậu khắc nghiệt, mồ hôi, thậm chí cả máu của biết bao chiến sĩ Việt Nam và
Lào đã đổ xuống. Tỉnh Quảng Nam là tỉnh có đường biên giới giáp với tỉnh Sekong
của Lào dài 142km. Sau 5 năm triển khai, nhờ nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ hai nước,
đặc biệt là sự ủng hộ của nhân dân hai bên biên giới, tỉnh Quảng Nam đã hoàn
thành 100% kế hoạch được giao. Bên lề Hội nghị tổng kết hoàn thành kế hoạch tổng
thể công tác tăng dày và tôn tạo Hệ thống mốc quốc giới Việt Nam – Lào mới đây,
Đại tá Văn Ngọc Quế, Phó chủ nhiệm chính trị Bộ đội biên phòng Quảng Nam, chia
sẻ: “Bà con nhân dân hai bên biên giới hết sức ủng hộ, từ việc vận chuyển vật
liệu, phát quang đường biên cột mốc, cũng như cùng nhau giúp đỡ rất nhiều lực
lượng cắm mốc hai bên đảm bảo hoàn thành trước thời hạn. Trong tuyến biên giới
Quảng Nam-Sekong này 142km thì có 60 cột mốc thì Quảng Nam hoàn thành trước hơn
1 năm”.
Dựa trên cơ
sở tôn trọng lẫn nhau, vừa bảo đảm nguyên tắc hữu nghị, tình nghĩa, vừa dựa
trên cơ sở lợi ích của mỗi bên, được đặt trong tổng thể mối quan hệ đặc biệt và
toàn diện Việt Nam – Lào, công tác tăng dày tôn tạo mốc biên giới được hai bên
hoàn thành khẩn trương, đúng tiến độ và hiệu quả. Lần đầu tiên, hai nước có có
một đường biên giới rõ ràng, khoa học, chính xác cả trên thực địa và trong các
tài liệu pháp lý. Ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông,
khẳng định: “Đây là niềm tự hào của hai Đảng, hai dân tộc. Một trong những cơ sở
để tạo nên mối quan hệ đặc biệt đó chính là tình cảm gần gũi, gắn bó, trọn tình
trọn nghĩa như những người thân trong gia đình ở hai bên biên giới. Mà nhờ tình
cảm sâu nặng đó, tôi cho rằng Việt Nam và Lào sẽ không gặp bất cứ trở ngại nào
trong việc xây dựng một đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát
triển, cũng như trong việc gìn giữ, củng cố và bồi đắp mối quan hệ đặc biệt Việt-Lào”.
Việc hoàn
thành thắng lợi toàn bộ dự án đã góp phần hoàn thiện chất lượng đường biên giới
Việt Nam - Lào cả về pháp lý và thực tiễn, không những tạo tiền đề thuận lợi
cho công tác quản lý và bảo vệ đường biên giới mà còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ
mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư và giao lưu kinh tế, văn hóa, du lịch của
các địa phương và nhân dân vùng biên giới, góp phần tăng cường tình đoàn kết vốn
có giữa hai dân tộc.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét