Home » biendao
Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017
Hội thảo về Biển Đông tại Nhật Bản
(VOV5) - Tối 25/9, Hội thảo quốc tế “An ninh
hàng hải toàn cầu: Biển Đông quan điểm từ các bên không tuyên bố chủ quyền” đã
diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản.
Hội thảo do
Viện Các vấn đề toàn cầu Đại học MEIJI - MIGA, Viện Nghiên cứu chính trị quốc tế
Đại học MEIJI (MIIPS) phối hợp với Diễn đàn Nhật Bản về quan hệ quốc tế (JFIR),
Trung tâm nghiên cứu khủng hoảng và tranh chấp quốc tế (CECRI) tổ chức.
Hội thảo điểm
lại một số nét khái quát về tình hình Biển Đông Việt Nam thời gian qua, đưa ra
những giải pháp nhằm kiểm soát tranh chấp, duy trì tự do hàng hải, đảm bảo lợi
ích của tất cả các bên liên quan.
Học giả
Terashima Hiroshi, nguyên Chủ tịch Viện nghiên cứu chính sách đại dương (SPF)
chỉ ra những vấn đề liên quan việc tái phân chia các vùng đại dương thông qua
các tuyên bố và hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.
Tác giả cũng
khuyến nghị các nước không có tuyên bố chủ quyền và cộng đồng thế giới có thể
xây dựng các vùng đại dương tự do ổn định.
Học giả
Gregory Moore - Giám đốc Viện nghiên cứu quốc tế Đại học Nottingham (Anh và Mỹ)
phân tích Trung Quốc mặc dù luôn tuyên truyền về “sự trỗi dậy hòa bình” nhưng
đã lựa chọn chính sách Biển Đông theo hướng tăng cường tiềm lực quốc phòng, đẩy
mạnh sự mở rộng ảnh hưởng bất chấp những quan ngại của các nước xung quanh.
Ông cho rằng
Trung Quốc cần cân bằng hài hòa chính sách Biển Đông để không làm ảnh hưởng tới
vị thế đất nước cũng như gia tăng nghi kỵ từ các nước khác.
Giáo sư
Koichi Sato, Đại học Oberli trình bày tham luận “Hợp tác Nhật Bản – ASEAN trong
giải quyết tranh chấp Biển Đông” khẳng định vai trò hết sức quan trọng của Biển
Đông đối với kinh tế thế giới và khu vực. Trong đó, 60% nguồn cung năng lượng của
Nhật Bản đi qua Biển Đông, các nước ASEAN có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông là
các quốc gia có quan hệ hữu nghị với Nhật Bản.
Từ thực tế
trên giáo sư Sato đã đề xuất 3 giải pháp giám sát, quản lý tình hình an ninh
hàng hải ở biển Đông là xây dựng cơ chế hợp tác an ninh hàng hải giữa Nhật Bản
– ASEAN giống như cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản – ASEAN hay Hội
nghị Cấp cao Đông Á; xây dựng trung tâm chia sẻ thông tin an ninh hàng hải tại
biển Đông dưới sự hợp tác của nhiều lực lượng liên quan của các nước như hải
quân, lực lượng bảo vệ bờ biển và ngư dân; xây dựng cơ chế giám sát, phòng chống
sự cố an ninh hàng hải, bao gồm cả các xung đột nhỏ.
Giống như Nhật
Bản, Ấn Độ không phải là bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, song khu vực biển
này hết sức quan trọng đối với kinh tế, an ninh của Ấn Độ, cũng như khu vực và
thế giới. Do đó, giải quyết tranh chấp tại Biển Đông phải đi từ quan điểm đa
phương. Quan điểm trên của giáo sư Jagannath Panda, Viện phân tích và nghiên cứu
quốc phòng Ấn Độ được sự đồng tình của các học giả tham gia hội thảo. Giáo sư
Panda cũng đề xuất giải pháp về một hiệp định hàng hải giữa các nước trong khu
vực, nhấn mạnh tự do hàng hải, yếu tố đang làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế,
thương mại giữa các quốc gia, đồng thời đưa ra nhưng cơ chế hợp tác cân bằng về
an ninh.
Giáo sư
Tanguy Struye De Swielande, Đại học Catholique de Louvain, Bỉ dẫn chứng các
tranh chấp của Tây Ban Nha và Morocco đối với hai thành phố Ceuta và Melilla;
Tây Ban Nha và Anh đối với vùng đất Gibraltar; tranh chấp khai thác nguồn tài
nguyên khí đốt tại khu vực Tây Địa Trung Hải... Các tranh chấp này đều được giải
quyết bằng việc giữ nguyên hiện trạng và đối thoại dựa trên sự tin cậy lẫn
nhau. Giáo sư cho rằng đây là những tiền lệ quan trọng trong việc giải quyết
tranh chấp tại biển Đông.
Hội thảo “An
ninh hàng hải toàn cầu: Biển Đông quan điểm từ các bên không tuyên bố chủ quyền”
diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và ASEAN đã gần đạt được khung Bộ Quy tắc ứng
xử ở Biển Đông (COC). Điều này đang đặt ra nhiều vấn đề đối với các bên không
tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng có lợi liên quan ở khu vực này. Các học
giả đều nhận định duy trì tự do hàng hải, tạo ra các cơ chế phối hợp, kiểm soát
xung đột, dựa trên tính thượng tôn của pháp luật, sự tin tưởng lẫn nhau của các
bên liên quan là biện pháp quan trọng giải quyết vấn đề Biển Đông.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét