Home »
Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017
Muốn chống đường lưỡi bò bành trướng, Indonesia nên hợp tác đa phương
(GDVN) - The New York Times ngày 10/9 có bài
phân tích đáng chú ý, tờ báo nhận đinh: Indonesia lâu nay vẫn đứng ngoài, giờ
đã bắt đầu đối đầu với yêu sách chủ quyền bành trướng của Trung Quốc ở Biển
Đông.
Các bước chuẩn
bị chống lại đường lưỡi bò bành trướng và nguy cơ trong tương lai
Indonesia đã
công khai đổi tiên khu vực vùng đặc quyền kinh tế của nước này xác định theo
Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 ở khu vực quần đảo Natuna trên
vùng biển phía Nam Biển Đông thành "Biển Bắc Natuna".
Nhiều người
nhận xét Jakarta đã ngày càng cứng rắn hơn với Trung Quốc.
Tuy nhiên
đây chỉ là một trong cả chuỗi hoạt động của Indonesia nhằm củng cố năng lực
phòng thủ của mình trong khu vực, bao gồm tăng cường tích tụ quân sự tại quần đảo
Natunar và triển khai kế hoạch tuần tra hải quân trong khu vực.
Trong năm
2016, Indonesia đã có 3 lần phải đương đầu với tàu Trung Quốc, trong đó có một
lần giáp mặt tàu chiến Bắc Kinh khi tàu chức năng Indonesia bắt giữ một tàu cá
Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế nước này.
Jakarta đang
thách thức (yêu sách bành trướng của) Bắc Kinh, một trong những nhà đầu tư và đối
tác thương mại lớn nhất của Indonesia, đồng thời cũng là đối thủ đang tìm cách
kiểm soát cả Biển Đông với tài nguyên dồi dào, nhất là dầu khí và cá.
Các hoạt động
của Indonesia trực tiếp chống lại yêu sách đường lưỡi bò (đường chữ U, đường 9
đoạn, đường nét đứt) mà Trung Quốc theo đuổi ở Biển Đông.
Sau vụ va chạm
thứ 3 giữa lực lượng chức năng 2 nước (trong vùng đặc quyền kinh tế quần đảo
Natunar) vào tháng Sáu 2016, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lần đầu tiên chính thức
tuyên bố:
Bắc Kinh có
(cái gọi là) "ngư trường truyền thống" trong vùng đặc quyền kinh tế
Indonesia (trong phạm vi đường lưỡi bò).
Từ khi lên nắm
quyền, Tổng thống Joko Widodo đặt trọng tâm chính sách phát triển Indonesia
thành cường quốc hàng hải.
Ông đã ra lệnh
bắt giữ, xét xử và đánh chìm hàng trăm tàu cá nước ngoài đánh bắt bất hợp pháp
trong vùng đặc quyền kinh tế nước này.
Năm 2015 khi
thăm chính thức Nhật Bản, Tổng thống Joko Widodo nói với báo giới rằng, đường
lưới bò Trung Quốc không có cơ sở pháp lý quốc tế.
Ông cũng chủ
trì một cuộc họp nội các trên chiến hạm ngoài khơi Natuna chỉ vài ngày sau vụ
chạm trán tàu hải quân Trung Quốc tháng Sáu năm ngoái.
Ngày 14/7
năm nay, Bộ Hàng hải và Thủy sản Indoneisa tổ chức họp báo giới thiệu bản đồ
lãnh thổ quốc gia đầu tiên, trong đó đổi tên vùng đặc quyền kinh tế Natuna
thành Biển Bắc Natuna.
Cùng ngày, lực
lượng vũ trang Indonesia cùng với Bộ Năng lượng và Khoáng sản nước này đã ký
biên bản ghi nhớ về việc điều động các tàu chiến bảo vệ các hoạt động thăm dò dầu
khí và đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.
Tướng Gatot
Nurmantyo, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia thời điểm đó cho biết:
Hoạt động
thăm dò dầu khí và đánh bắt cá của Indonesia trong vùng đặc quyền kinh tế nước
này đã thường xuyên bị quấy rầy bởi một số tàu mang cờ nước ngoài, một ám chỉ
nhằm vào Trung Quốc.
Phá đường lưỡi
bò bành trướng, quyết không chấp nhận thủ đoạn biến không thành có
Tiến sĩ Ian
Storey J., một thành viên cao cấp Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore được
The New York Times dẫn lời bình luận:
"Indonesia
đã là một bên tham gia tranh chấp, và nước này nên chấp nhận thực tế đó càng sớm
càng tốt, để tăng tiếng nói của mình."
Lâu nay
Jakarta nhất quán quan điểm chính thức rằng, Indonesia không phải một bên tranh
chấp của bất kỳ tranh chấp nào với Trung Quốc trên Biển Đông.
Năm ngoái đã
xảy ra 3 cuộc chạm trán giữa lực lượng chức năng 2 nước ngoài khơi Borneo, nằm
hoàn toàn trong 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.
Aaron Conne
lly, một nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách quốc tế Lowy, Sydney, Australia
bình luận:
"Các hoạt
động của Indonesia ở Natuna không biến quốc gia này thành một bên tranh chấp ở
Biển Đông.
Indonesia
chưa bao giờ thừa nhận tính hợp pháp của đường chữ U (đường lưỡi bò).
Đó là lý do
tại sao họ nói chẳng có vùng chồng lấn nào (giữa đường lưỡi bò Tủng Quốc) với
vùng đặc quyền kinh tế Indonesia.
Trung Quốc
nói rằng họ có quyền đánh cá truyền thống, nhưng Indoneisa hiện đang hành động
bằng con đường pháp lý.
Đây là một
giải pháp hiệu quả hơn là thách thức nó (hành động của Trung Quốc)."
Evan A. Laks
mana, một nhà nghiên cứu cấp cao về các vấn đề an ninh tại Trung tâm Chiến lược
và Nghiên cứu Quốc tế tại Jakarta đồng ý rằng, việc đặt tên Biển Bắc Natuna
không kích hoạt một cuộc tranh chấp với Trung Quốc.
"Nhưng
cơ sở pháp lý quốc tế để Indonesia công bố bản đồ mới (với tên gọi Biển Bắc
Natuna) là rõ ràng.
Chúng tôi
không công nhận tuyên bố của Trung Quốc trong vùng biển Natuna.
Chúng tôi
không cảm thấy cần phải đàm phán với Bắc Kinh về bản đồ của mình, hay phải có sự
đồng ý của họ."
Indonesia
nên tăng cường hợp tác đa phương, cùng chống đường lưỡi bò bành trướng trên Biển
Đông
Cá nhân người
viết cho rằng, quan điểm của Tiến sĩ Ian Storey và một số chuyên gia khác kêu gọi
Indonesia thừa nhận mình là một bên tranh chấp ở Biển Đông có thể dẫn đến những
hiểu lầm tai hại.
Mặc dù ông
Ian Storey hoàn toàn có ý tốt, với mong muốn Indonesia tăng tiếng nói và trọng
lượng trong việc giữ hòa bình, ổn định, luật pháp quốc tế ở Biển Đông, chống lại
những tham vọng và yêu sách bành trướng.
Có thể Tiến
sĩ Ian Storey tin rằng, làm như vậy sẽ tạo nên sự đoàn kết giữa 5 nước ASEAN để
chống lại sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông, tăng thêm sức mạnh trước
sức mạnh quân sự - kinh tế ngày càng lớn của Bắc Kinh.
Tuy nhiên nếu
làm như lời Tiến sĩ Ian Storey khuyên, thì vô hình chung Jakarta đã trúng bẫy của
Trung Nam Hải, biến không thành có.
Nó giống
chuyện Indonesia bị kẻ khác giật lấy bát cơm trên tay, nếu không phản ứng hoặc
phản ứng yếu ớt thì mất hẳn.
Nếu chấp nhận
"bát cơm" kia là "có tranh chấp", thì mặc nhiên Jakarta phải
chấp nhận "chia đôi", trong khi "bát cơm" ấy là của mình,
được luật pháp quốc tế bảo vệ.
Trong khi đó
Tòa Trọng tài thành lập theo Phụ lục VII, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển
năm 1982 đã ra phán quyết Trọng tài ngày 12/7/2016, trong đó bác bỏ các yêu
sách về "quyền lịch sử" trong phạm vi đường lưỡi bò.
Nay nếu
Indonesia nhận mình là một bên "tranh chấp", chẳng phải tự tay đập bỏ
một nội dung trọng yếu của Phán quyết bảo vệ lợi ích hợp pháp của tất cả các quốc
gia ven Biển Đông hay sao?
Điều này
cũng tương tự như cái bẫy pháp lý Trung Quốc giăng ra cho Việt Nam trong vụ cài
đặt giàn khoan 981 bất hợp pháp vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hoàn
toàn không có tranh chấp.
Trung Quốc lập
luận đây là một phần của "vùng biển Hoàng Sa", ám chỉ vùng đặc quyền
kinh tế tự đặt cho quần đảo Hoàng Sa (thuộc Đà Nẵng, Việt Nam, mà họ đang chiếm
đóng bất hợp pháp).
Trong khi cả
quần đảo này lẫn các thực thể trong đó không có vùng đặc quyền kinh tế.
Đó là một thủ
đoạn biến không thành có, nếu không tỉnh táo là mắc bẫy Trung Quốc.
Chính việc
tăng cường năng lực phòng thủ trên quần đảo Natuna, tăng cường hợp tác hàng hải
với Hoa Kỳ, Nhật Bản đã cho thấy, Jakarta thấu hiểu dã tâm độc chiếm Biển Đông
mà Trung Quốc theo đuổi.
Một báo cáo
gần đây của Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á (AMTI), Hoa Kỳ đã tiết lộ,
Trung Quốc gần như đã hoàn thành việc xây dựng 20 tòa nhà trên 7 đảo nhân tạo bất
hợp pháp ở Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam).
Những đảo
nhân tạo này được cho là đã trang bị xong hệ thống phòng thủ, bao gồm tên lửa
phòng không và các bệ phóng tên lửa tầm xa.
Chúng tôi
cho rằng, để tăng hiệu quả trong việc chống lại âm mưu thôn tính Biển Đông và
vô hiệu hóa luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển,
Indonesia nên chủ động và tích cực hơn trong hợp tác với ASEAN.
Đây cũng là
cách Indonesia và các nước có quyền, lợi ích hợp pháp ở Biển Đông, được hưởng lợi
từ Phán quyết Trọng tài bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của
mình, bên cạnh việc tăng cường phòng thủ.
Đặc biệt
trong các diễn đàn, kỳ họp của ASEAN hay do ASEAN tổ chức, Jakarta nên có tiếng
nói mạnh mẽ và kiên quyết hơn nữa bảo vệ Phán quyết Trọng tài 12/7/2016.
Ngoài ra,
nên chăng Indonesia cùng các nước có yêu sách ở Biển Đông và bị Trung Quốc xâm
hại các lợi ích hợp pháp, cần hợp tác với nhau, cùng Nhật-Mỹ xây dựng cơ chế hợp
tác tuần tra chung.
Trung Quốc
đang thúc đẩy chiêu bài phân hóa và chia rẽ thì các nước cần tăng cường đoàn kết
và hợp tác.
Bắc Kinh muốn
đẩy Washington và Tokyo ra khỏi Biển Đông, đặc biệt là với con bài Triều Tiên,
thì các nước càng phải hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Nhật, Ấn, Úc, Anh...bảo vệ tự
do và an ninh hàng hải, hàng không, bảo vệ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển
năm 1982.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét