Home » vanhoa
Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017
Đoàn kết các tôn giáo để phát huy các nguồn lực xây dựng đất nước
(VOV5) -Việt Nam có nhiều tôn giáo, dân tộc,
cho nên việc đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo là vấn đề lớn.
Bộ Chính trị
Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đang xây dựng Đề án về tăng cường
vận động, đoàn kết các tôn giáo ở Việt Nam. Góp ý vào Đề án này, nhiều ý kiến
cho rằng đoàn kết các tôn giáo ở Việt Nam là trách nhiệm của cả hệ thống chính
trị, đồng thời cũng là trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tôn giáo, nhất là
trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay. Bài viết của phóng viên Lại Hoa “
Đoàn kết các tôn giáo để phát huy các nguồn lực xây dựng đất nước”.
Việt Nam có
nhiều tôn giáo, dân tộc, cho nên việc đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo là vấn
đề lớn. Đảng, Nhà nước đã từng bước xây dựng, hoàn thiện các chủ trương, chính
sách pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo để đảm bảo thực hiện ngày
càng tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân theo đúng quy định
của pháp luật.
Đoàn kết các
tôn giáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị
Về Đề án
“Tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay” mà Bộ Chính trị Trung ương Đảng cộng sản Việt
Nam đang xây dựng, Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự
Trung ương giáo hội phật giáo Việt Nam, nêu ý kiến: “Các tôn giáo đều là thành
viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho nên có điều kiện gần gũi và cùng nhau
tham gia sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Tôi thấy sự quan tâm của Đảng,
nhà nước, của các ban ngành đoàn thể giúp cho tôn giáo nói chung, trong đó Mặt
trận Tổ quốc có vai trò quan trọng. Chính quyền rất quan tâm tạo điều kiện, cơ
sở tôn giáo được trùng tu, sửa chữa. Tuy nhiên cũng quan tâm đến vùng sâu vùng
xa, bởi vì nơi đó thiếu thốn về đời sống tinh thần văn hóa.”
Chất lượng mới
của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là đoàn kết- dân chủ- đồng thuận. Công tác vận
động, đoàn kết các tôn giáo theo yêu cầu nói trên cũng được đưa vào Đề án của Bộ
Chính trị. Ông Lê Truyền, Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, cho rằng: Một trong những biện pháp hữu hiệu để tăng cường đoàn kết
tôn giáo là thực hiện tiếp xúc, đối thoại giữa chính quyền, mặt trận với các chức
sắc tôn giáo, người tu hành, đồng bào có đạo: “Tiếp xúc đối thoại coi như việc
đặc trưng, hình thức để tiến hành công tác vận động, đoàn kết tôn giáo mà chủ đạo
của tiếp xúc đối thoại này là sự thật lòng của chúng ta với tôn giáo. Chỉ khi
nào thật lòng thì mới đem lại hiệu quả. Thật lòng ở đây nghĩa là tôn trọng lẫn
nhau, học tập lẫn nhau, hiểu biết lẫn nhau. Kể cả bản thân tôn giáo với cán bộ
Mặt trận và ngược lại cán bộ Mặt trận với tôn giáo”.
Mặt trận Tổ
quốc là nòng cốt trong đoàn kết tôn giáo
Dự thảo Đề
án của Bộ Chính trị còn đề cập toàn diện vấn đề vận động, đoàn kết các tôn giáo
ở Việt Nam ở tất cả các cấp chính quyền, địa phương, cũng như việc nâng cao nhận
thức cho lực lượng chức năng liên quan về vị trí, tầm quan trọng và mục tiêu,
nhiệm vụ của công tác vận động, đoàn kết tôn giáo.
Dự thảo Đề
án nhấn mạnh việc phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành trong công
tác vận động đồng bào tôn giáo, tăng cường hệ thống chính trị ở cơ sở những địa
bàn tập trung đông đồng bào có tôn giáo. Theo Đề án, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
là tổ chức quan trọng trong đoàn kết, vận động các tôn giáo.
Ông Nguyễn
Quốc Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Hàn Lâm Khoa học
và Xã hội Việt Nam, cho rằng: “Mặt trận phải thực hiện tốt, nhiều cách thức để
làm cầu nối, trung gian cho cho đối thoại liên tôn giáo. Đây là cái chúng ta rất
cần. Mặt trận phải là trung gian của đối thoại giữa người có tôn giáo và người
không có tôn giáo. Mặt trận phải là hệ thống thích hợp cho thực hiện khách
quan, thực hiện đúng phương châm của Mặt trận là đoàn kết, tạo sự thống nhất”.
Vận động,
đoàn kết các tôn giáo là trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tôn giáo, nhất là
trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay. Qua đó, phát huy các giá trị văn
hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Là một bộ phận
quan trọng trong cộng đồng dân tộc, đồng bào các tôn giáo luôn gắn bó, đoàn kết,
đồng hành với đồng bào cả nước, phấn đấu vì lợi ích chung của dân tộc, của cách
mạng.
Đồng bào có
đạo và các tổ chức chính trị xã hội, các ban ngành, địa phương thực hiện đoàn kết
tôn giáo theo chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước là không ngừng tăng cường,
phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét