Home » thoisu
Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017
Không để kẻ xấu kích động, phá hoại an ninh chính trị, kinh tế
QĐND - Nhiều năm qua, các thế lực chống phá Đảng, Nhà
nước thường xuyên lợi dụng những bất cập, hạn chế, yếu kém trong quản lý kinh tế-xã
hội ở các địa phương để kích động, tạo ra những “điểm nóng” nhằm phá hoại an
ninh chính trị, kinh tế, trật tự an toàn xã hội. Để ngăn chặn và làm thất bại
những âm mưu nguy hiểm ấy đòi hỏi phải có nhiều giải pháp hiệu quả trên cả hai
phương diện: “Xây” và “chống”.
Phá hoại an ninh kinh tế
Những năm gần đây, đã xảy ra một số vụ việc như vậy.
Trong đó, nổi lên phải kể đến việc kẻ xấu kích động tuần hành phản đối Trung Quốc
hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 vào năm 2014. Sự việc diễn ra trên hàng chục
tỉnh, thành phố trong cả nước. Các thế lực thù địch lợi dụng lòng yêu nước của
nhân dân để kích động, gây ra bạo động; đồng thời xúi giục kẻ xấu đập phá, hôi
của, làm chết người, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hàng trăm doanh nghiệp. Cơ
quan công an ngay sau đó đã điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến tổ
chức phản động Việt Tân. Chúng khai được Việt Tân chỉ đạo, cung cấp tiền để xuống
đường kích động biểu tình… Theo số liệu Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài
chính) công bố vào năm 2016 thì tổng cộng có 480 doanh nghiệp bị thiệt hại,
riêng số tiền bồi thường ban đầu lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.
Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An, Hà
Tĩnh do bị kích động, nên một số người dân đã tham gia tuần hành, khiếu kiện,
chặn Quốc lộ 1A. Riêng tại Kỳ Anh, chỉ trong thời gian không dài, có đến 5 lần
một số giáo dân ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mang gạch, đá, lưới ra chặn ngang Quốc
lộ 1A với lý do phản đối Formosa gây ô nhiễm môi trường. Đỉnh điểm của sự việc
phải kể đến ngày 2-4-2017, các phần tử phản động kích động hơn 50 giáo dân ở Kỳ
Anh mang gạch đá, lưới ra chặn ngang Quốc lộ 1 tại Dốc Con, mang theo gậy gộc,
dao, rìu, búa... làm hung khí, sẵn sàng đánh đập những người dân thường đi qua
đây. Sự việc làm cho nhiều đoàn xe tải, xe khách bị ùn tắc hàng chục cây số.
Ngay cả xe chở hài cốt liệt sĩ, xe cứu thương chở bệnh nhân đi cấp cứu cũng bị
họ chặn lại...
Vụ chặn đường vừa lắng xuống thì đêm 3-4-2017, nhân một
vụ xô xát trước đó giữa những người dân ở xã Thạch Bằng (Lộc Hà, Hà Tĩnh), các
phần tử phản động kích động hơn 2.000 người dân kéo đến UBND huyện Lộc Hà, xông
vào chiếm giữ trụ sở UBND huyện, đánh bị thương cán bộ, đập phá tài sản.
Cơ quan chức năng đã xác minh, cả hai vụ việc nói trên
đều có sự tham gia kích động của các phần tử phản động thuộc những cái gọi là
“Hội Anh em dân chủ”, “Con đường Việt Nam”, “Việt Tân”.
Những sự việc trên đe dọa nghiêm trọng an ninh kinh tế,
gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp và người dân. Hàng nghìn lái xe và đại
diện các doanh nghiệp, người dân trên cả nước hết sức lo ngại, bức xúc vì hiện
tượng này. Việc kẻ xấu kích động chặn Quốc lộ 1A cũng từng xảy ra cách đây ít
lâu tại tỉnh Bình Thuận, khi lợi dụng một nhà máy nhiệt điện gây ô nhiễm. Nếu
tiếp tục để sự việc này kéo dài hoặc tái diễn ở những nơi khác sẽ tạo ra những
tiền lệ nguy hiểm, không chỉ khiến giao thông vận tải, lao động sản xuất bị
đình trệ mà còn làm kỷ cương, phép nước bị coi thường.
Đe dọa nghiêm trọng an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội
Ngày 9-4-2017, tại xã Kỳ Hà, huyện Kỳ Anh, từ chỗ chỉ
bắt đầu từ việc người dân yêu cầu giải quyết bồi thường tại khu đất làm muối
nhưng dưới sự kích động của một số đối tượng, cờ vàng sọc đỏ (cờ của chế độ ngụy
quyền Sài Gòn cũ) đã xuất hiện tại đây. Sự việc này gây phẫn nộ trong quần
chúng nhân dân khi từ vấn đề kinh tế thuần túy đã bị kẻ xấu kích động trở thành
vấn đề chính trị, chống đối chế độ. Không thể chấp nhận lá cờ của một chế độ đã
gây nhiều tội ác lại xuất hiện ngay giữa vùng đất quê hương cách mạng, đây là sự
xúc phạm máu xương hàng triệu người đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Những âm mưu, thủ đoạn kích động, chống phá từ các vụ
việc “điểm nóng” kinh tế ngày càng trở nên nguy hiểm, thâm độc hơn khi các thế
lực thù địch dựa vào đó để kích động, thổi phồng, tạo ra mâu thuẫn đối kháng giữa
chính quyền và nhân dân.
Một mặt, chúng khoét sâu phê phán những yếu kém, khuyết
điểm của bộ máy công quyền, nhất là những hiện tượng tham nhũng, quan liêu,
hách dịch, xa dân để “đổ thêm dầu” vào ngọn lửa bức xúc của người dân. Mặt
khác, chúng nội công, ngoại kích, tung ra nhiều luận điệu, khẩu hiệu, truyền
thông những bài viết kích động, khen ngợi những hành động bột phát do bức xúc,
thiếu tỉnh táo của người dân là “dũng cảm”, “sự trưởng thành”, “người dân đã
chiến thắng chính quyền”…
Có thể thấy rõ âm mưu trên qua một số sự việc xảy ra gần
đây. Trong khi chính quyền đã nỗ lực cao nhất để giải quyết sự việc thấu tình đạt
lý. Người dân sau những bức xúc cũng dần hiểu rõ hơn mình cần phải làm gì và
chính họ cũng khẳng định không chấp nhận sự can thiệp hay “hỗ trợ”, lôi kéo của
các phần tử phản động, tuyệt đối tin tưởng vào Đảng, Nhà nước thì trên nhiều
trang mạng phản động, kẻ xấu lại cố tình chia rẽ chính quyền và nhân dân. Không
khó để kiểm chứng những thông tin như “công an đánh chết người”, “dân sẵn sàng
cảm tử”… đều do những đối tượng phản động bịa đặt tung lên internet.
Cũng như các vụ việc xảy ra ở Vũng Áng, nhiều đài báo
nước ngoài như VOA, BBC, RFA cùng các trang phản động cố tình làm nóng thêm
"điểm nóng" khi biến sự việc kinh tế thành những vấn đề chính trị to
tát. Sau khi sự việc đã kết thúc, một số “nhà phân tích” lại đưa ra những “tổng
kết” như: Qua sự việc chứng tỏ giai cấp nông dân Việt Nam đã “giác ngộ”, “có
thêm nhiều phương pháp đối phó với chính quyền”… Từ đó, chúng kích động người
dân tư tưởng phản loạn, chống phá chính quyền, cho rằng đó là những “tập dượt”
cho cái mà chúng gọi là “cách mạng màu”. Nguy hiểm hơn, lợi dụng sự việc này xảy
ra, chúng lại “nhóm lửa” ở sự việc khác, ở địa phương khác để lôi kéo sự chú ý
của dư luận dù thực tế không phải như vậy…
Không để tái diễn những tiền lệ nguy hiểm
Trước hết, cần khẳng định những "điểm nóng"
gây mất an ninh chính trị, kinh tế, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn xảy ra
không nhiều trong những năm qua. Tuy nhiên, những sự việc ấy dù là cá biệt
nhưng cũng để lại nhiều hậu quả khôn lường về an ninh chính trị, kinh tế-xã hội
cũng như mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Trước, trong và sau mỗi sự việc, các cơ quan của Đảng,
Nhà nước, chính quyền địa phương đều phải nghiêm túc phân tích, nhìn nhận, giải
quyết một cách tích cực, khéo léo, đúng pháp luật, vì sự ổn định, phát triển của
mỗi địa phương và của đất nước. Nhưng cùng với đó, phải luôn kịp thời, nghiêm
khắc rút ra những bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo,
quản lý, không để tái diễn và tạo ra những tiền lệ xấu.
Chúng ta từng có bài học kinh nghiệm trong giải quyết
sự việc diễn ra ở Thái Bình năm 1997, khi nhiều nông dân bột phát chống đối
chính quyền, để lại nhiều bài học kinh nghiệm do buông lỏng thực hiện dân chủ ở
nông thôn. Sau khi sự việc xảy ra, từng có 3 giả thiết về nguyên nhân được đặt
ra là: Do kẻ địch phá hoại, do phần tử xấu, bất mãn kích động và do chính tiêu
cực của cán bộ địa phương, yếu kém của chính quyền. Sau khi xem xét kết luận, Bộ
Chính trị xác định nguyên nhân chính do cán bộ địa phương sai phạm, chính quyền
yếu kém. Sau đó, bài học đau xót là hơn 2.000 cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, hơn
70% tổ chức cơ sở đảng phải thay thế từ 50% đến 70% cấp ủy.
Nhưng cũng có nhiều sự việc liên quan đến giải phóng mặt
bằng, không phải cứ người dân tụ tập yêu sách là có thể có quyền lợi. Vụ việc
nhiều hộ dân ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên thuê một luật sư tư vấn sau đó tụ
tập nhiều ngày tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đòi bồi thường vì lưới
điện ảnh hưởng đến sức khỏe là một ví dụ. Sau khi nhiều cơ quan pháp luật vào
cuộc, đã kết luận rõ việc hỗ trợ là thẩm quyền của địa phương, hành vi tụ tập
trước trụ sở EVN là trái pháp luật.
Cùng với việc tỉnh táo, cảnh giác trước các âm mưu, thủ
đoạn kích động tạo ra “điểm nóng” của các thế lực phản động, thù địch thì trước
hết, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là từ cơ sở phải phát huy hơn nữa vai
trò của mình trong ngăn chặn, giải quyết các “điểm nóng”. Mà muốn không để xảy
ra các "điểm nóng" từ gốc thì chính quyền phải mạnh, hệ thống chính
trị ở địa phương phải luôn được nhân dân tin cậy.
Gần đây, đã có một số sự việc phức tạp liên quan đến
giải phóng mặt bằng được giải quyết hài hòa sau khi người đứng đầu ở một số địa
phương đối thoại với nhân dân. Cách làm này cho thấy việc gần dân, tăng cường đối
thoại với nhân dân là cần thiết nhưng nếu lạm dụng, sự việc nào cấp dưới cũng đẩy
lên cấp trên, địa phương cũng đẩy về Trung ương thì không thể giải quyết được.
Cần phải phát huy vai trò người đứng đầu ở cơ sở, thực hiện nghiêm túc các quy
định về đối thoại với nhân dân, cán bộ đi cơ sở để giải quyết công việc, kiên
quyết điều chuyển những cán bộ không được nhân dân tin cậy, xa dân.
Tuy nhiên, cũng không nên hữu khuynh, né tránh, dễ tạo
thêm những tiền lệ xấu. Trong mỗi sự việc "điểm nóng", nếu có thế lực
phản động đứng sau giật dây, những kẻ chủ mưu, cầm đầu, kích động, vạch kịch bản
cho các vụ việc này chỉ đợi khi chính quyền áp dụng biện pháp mạnh, thì chúng sẽ
kích động dân chống đối lại chính quyền, biến "điểm nóng" kinh tế
thành điểm nóng chính trị, gây mất ổn định xã hội. Không đối đầu với nhân dân
nhưng phải sớm tìm ra những đối tượng kích động, chủ mưu để xử lý nghiêm minh,
dập tắt mọi âm mưu của chúng. Dĩ nhiên, việc xử lý phải hết sức bình tĩnh, tỉnh
táo nhưng cũng phải nhanh chóng, kịp thời.
Đối với mỗi người dân, rất cần tỉnh táo, tránh bị lôi
kéo, kích động, có những hành vi vi phạm pháp luật có thể dẫn đến những hậu quả
khôn lường. Đảng, Nhà nước ta đang nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa với tinh thần thượng tôn pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp
và pháp luật. Những sai phạm của cán bộ chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm minh nhưng
cũng không thể vì những cái sai đó mà hành xử theo kiểu “vô thiên vô pháp”.
Không chỉ Đảng, Nhà nước mà chính mỗi người dân chân chính đều không đồng tình
với những hành vi “tự xử” kiểu bột phát và đều mong muốn xây dựng một xã hội
pháp luật được thượng tôn, kỷ cương phép nước luôn được coi trọng.
CÔNG MINH
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét