Home » thoisu
Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017
Đôi nét về sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc
Thời gian gần
đây, sự ra đời của sáng kiến “Vành đai và Con đường” là vấn đề đang nổi lên
không chỉ với tư cách là một chiến lược của Trung Quốc, mà còn có thể định hình
lại vị trí địa chính trị, kinh tế trong và ngoài châu Á. Chính vì vậy, nội dung
cơ bản và triển vọng của Sáng kiến này đang thu hút sự quan tâm của nhiều nước
trên thế giới.
1. Khái quát
về sáng kiến “Vành đai và Con đường”
Ý tưởng về
Sáng kiến trên bắt nguồn từ lịch sử tồn tại một con đường tơ lụa trên bộ và một
con đường tơ lụa trên biển, kết nối Trung Quốc với các nước châu Á, châu Phi và
châu Âu. Nó được hình thành từ hai bộ phận, gồm: “Vành đai kinh tế, Con đường
tơ lụa” - được xây dựng dọc theo hành lang Âu - Á, từ biển Thái Bình Dương tới
biển Ban-tích, và “Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21”. Sáng kiến được Chủ tịch
Trung Quốc Tập Cận Bình chính thức đề cập tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC-22 ở Bắc
Kinh, tháng 11-2014.
Theo tuyên bố
của Bắc Kinh, “Vành đai và Con đường” sẽ đi qua ba châu lục: Á - Âu - Phi, để kết
nối các vòng tròn kinh tế sôi động, nhất là với các nền kinh tế phát triển ở
châu Âu. Cụ thể, “Vành đai” sẽ tập trung kết nối theo các hướng: giữa Trung Quốc
với Trung Á, Nga và châu Âu (vùng Ban-tích); nối liền Trung Quốc với Vịnh Ba Tư
và Địa Trung Hải qua Trung Á và Tây Á; kết nối Trung Quốc với Đông Nam Á, Nam Á
và Ấn Độ Dương. Trong khi đó, “Con đường” sẽ thực hiện kết nối đường biển của
Trung Quốc theo hai hướng: một là, sang châu Âu qua Biển Đông và Ấn Độ Dương;
hai là, qua Biển Đông tới Nam Thái Bình Dương. Trên đất liền, Sáng kiến này sẽ
tập trung xây dựng các kết nối đường bộ Á - Âu mới và phát triển các hành lang
kinh tế Trung Quốc - Mông Cổ - Nga; Trung Quốc - Trung Á - Tây Á; Trung Quốc -
Bán đảo Đông Dương. Trên biển, Sáng kiến được tập trung vào phát triển các cảng
biển, cơ sở hậu cần tại các nước dọc theo Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Nội
dung của sáng kiến “Vành đai và Con đường” tập trung vào 05 lĩnh vực kết nối, gồm:
chính sách, cơ sở hạ tầng, thương mại, tiền tệ và giao lưu nhân dân. Chính phủ
Trung Quốc cũng đưa ra các cổng kết nối cụ thể từ Trung Quốc tới các nền kinh tế,
gồm: khu tự trị Tân Cương, các tỉnh: Hắc Long Giang, Quảng Tây, Vân Nam và khu
vực Tây Tạng. Với quy mô và phạm vi kết nối này, việc bảo đảm tài chính cho
Sáng kiến là vấn đề có tính then chốt. Trước mắt, Trung Quốc thiết lập quỹ cho
Con đường tơ lụa khoảng 40 tỷ USD, phần còn lại (khoảng 100 tỷ USD) do Ngân
hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) đảm nhiệm.
2. Ý nghĩa
và tầm vóc của Sáng kiến
Đây là sáng
kiến có ý nghĩa toàn cầu, xuyên thế kỷ. Theo đánh giá của các nhà phân tích quốc
tế, “Vành đai và Con đường” được thiết lập sẽ kiến tạo mạng lưới kinh tế,
thương mại bao trùm khu vực rộng lớn với dân số 4,4 tỷ người, kết nối hơn 20 nước
dọc theo Con đường đi qua, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên tới 21 nghìn tỷ
USD (chiếm 30% GDP toàn cầu) và có thể tạo ra giá trị thương mại hơn 2.500 tỷ
USD trong vòng một thập kỷ, cũng như liên kết với các thị trường đang nổi, có
tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Không những thế, các khu vực mà Con đường đi qua
đều có vị trí địa kinh tế, chính trị quan trọng. Đây là những khu vực giàu tài
nguyên, trung tâm an ninh của khu vực và thế giới.
Đối với
Trung Quốc, “Vành đai và Con đường” có ý nghĩa chiến lược to lớn cả về đối nội
và đối ngoại. Về đối nội, nó có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong việc thực
hiện “Giấc mơ Trung Hoa” với hai mục tiêu mà lãnh đạo Trung Quốc đã thông qua,
đó là: (1). Xây dựng một xã hội khá giả vào năm 2021, đúng dịp Đảng Cộng sản
Trung Quốc kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập; (2). Xây dựng Trung Quốc thành một
nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa vào năm
2049, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Trong đó, việc làm sống lại “Giấc mơ Trung Hoa” có ý nghĩa hết sức quan trọng
trong giai đoạn hiện nay, khơi dậy lòng tự tôn dân tộc, nhằm gắn kết dân tộc
Trung Quốc trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với những thách thức lớn, cả
ở trong và ngoài nước. Thêm vào đó, nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển chững
lại và đối mặt với nhiều khó khăn nội tại. Sau ba thập kỷ cải cách, Trung Quốc
đang trở thành nước nhập khẩu ròng năng lượng, hàng hóa công nghiệp và thực phẩm,
nên đòi hỏi sự đảm bảo việc tiếp cận các nguồn cung mới; đồng thời, đối mặt với
thách thức khủng hoảng thừa và quá tải, đặc biệt là trong ngành thép và vật liệu
xây dựng. Điều này có thể được giải quyết bằng Sáng kiến trên, khi mở cửa các
thị trường nước ngoài cho doanh nghiệp Trung Quốc. Hơn nữa, do chi phí lao động
tăng, Trung Quốc sẽ chuyển các cơ sở sản xuất tốn nhiều lao động và giá trị gia
tăng thấp ra nước ngoài. Ngoài ra, với Sáng kiến này, Trung Quốc sẽ thúc đẩy
phát triển ở các tỉnh nghèo khó trên biên giới bộ nhằm tạo cơ hội phát triển thịnh
vượng; đồng thời, kích thích tăng trưởng kinh tế đối với các tỉnh nằm sâu trong
nội địa và ở phía Tây vốn đã tụt hậu trong những thập kỷ mở cửa vừa qua. Về đối
ngoại, sau những hành động cương quyết dứt bỏ chiến lược “giấu mình, chờ thời”
gây quan ngại cho nhiều nước, sáng kiến “Vành đai và Con đường” nhằm góp phần kết
nối kinh tế, vì sự thịnh vượng chung của mỗi nước và xoa dịu cộng đồng quốc tế.
Mặt khác, ý
tưởng trên còn có ý nghĩa chiến lược hơn, bởi nó bao hàm an ninh truyền thống ở
cấp độ khu vực và liên khu vực. Trong những năm qua, Trung Quốc đã tìm cách
tăng cường ảnh hưởng ở Nam Á, Đông Nam Á và Ấn Độ Dương bằng chiến lược “Chuỗi
ngọc trai”, tạo bàn đạp để nước này tăng cường tiềm lực cũng như khả năng tiếp
cận hàng hải. Trên thực tế, không có nhiều điểm khác biệt giữa “Con đường tơ lụa
trên biển” với “Chuỗi ngọc trai”, nhằm chiếm ưu thế về chiến lược. Nếu sáng kiến
“Vành đai và Con đường” được hiện thực hóa, Trung Quốc sẽ đóng vai trò trung
tâm địa chính trị - kinh tế toàn cầu.
3. Triển vọng
của Sáng kiến và tác động của nó đối với khu vực và quốc tế
Theo nhận định
của giới phân tích, việc triển khai Sáng kiến đang có những thuận lợi cơ bản.
Trước hết, tiềm năng tài chính và dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc ở thời điểm hiện
tại khá dồi dào. Hệ thống ngân hàng và các dòng tài chính quốc tế của Trung Quốc
tiếp tục do nhà nước kiểm soát và tỷ lệ tiết kiệm quốc gia chiếm khoảng 40%.
Trung Quốc có thặng dư tài khoản vãng lai khoảng 2% GDP; dự trữ ngoại tệ tăng đến
mức 3.900 tỷ USD. Trung Quốc đang cân nhắc đầu tư tối đa 800 tỷ USD trong 10
năm tới cho hai Con đường tơ lụa và điều này dường như là khả thi. Hơn nữa, với
việc sử dụng hai nguồn tài chính: Quỹ Con đường tơ lụa (Trung Quốc hoàn toàn tự
chủ) và Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (hoạt động theo các tiêu chí của một tổ
chức ngân hàng thế giới, nhưng Trung Quốc là cổ đông chi phối), nguồn vốn triển
khai Sáng kiến sẽ rất linh hoạt.
Vị thế quốc
tế của Trung Quốc hiện nay cũng là yếu tố thuận lợi cho việc hiện thực hóa Sáng
kiến này. Về kinh tế, Trung Quốc là cường quốc số hai thế giới và nhiều khả
năng sẽ vượt Mỹ trong thời gian không xa. Về chính trị, Trung Quốc nằm trong số
các cường quốc hàng đầu, là Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc,
có vai trò quyết định trong nhiều vấn đề an ninh quan trọng của thế giới, như:
hạt nhân I-ran, bán đảo Triều Tiên, v.v. Trung Quốc đã có những điểm tựa tương
đối vững chắc tại các quốc gia mà hai Con đường tơ lụa đi qua. Đây là khu vực
giàu tài nguyên và là nơi những năm qua, Bắc Kinh đã tiến hành nhiều hoạt động
đầu tư về kinh tế, thương mại, hạ tầng cơ sở, thậm chí cả về chính trị. Nhìn
chung, Sáng kiến trên của Trung Quốc nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhiều quốc
gia, nhất là các nước nghèo, cơ sở hạ tầng yếu kém. Trong khi đó, việc một số
nước lớn hiện nay đang phải giải quyết nhiều vấn đề nổi cộm, là thuận lợi cơ bản
để Bắc Kinh dần hiện thực hóa tham vọng của mình mà chưa gặp trở ngại nào.
Tuy nhiên,
Sáng kiến cũng đang đứng trước những khó khăn không nhỏ. Đây thực sự là kế hoạch
lớn, đầy tham vọng của Trung Quốc. Trong khi đó, bản đồ về hai Con đường tơ lụa
mới chỉ là những phác thảo, chưa chi tiết, thậm chí gây quan ngại cho một số quốc
gia đang có tranh chấp lãnh thổ trên biển với Trung Quốc. Mặt khác, phần lớn
các quốc gia mà hai Con đường đi qua đều nằm ở khu vực giàu tài nguyên nhưng
nghèo đói và bất ổn về chính trị. Trong số đó, nhiều quốc gia nằm trong không
gian hậu Xô-viết; nơi tranh giành ảnh hưởng giữa Nga và phương Tây; sự gia tăng
về các hoạt động khủng bố, xung đột sắc tộc, tạo ra nhiều rủi ro cho Trung Quốc
khi đầu tư ở đây. Thực tế cho thấy, nhiều quốc gia cần Trung Quốc để phát triển
nhưng cũng lo ngại trước những hành động trên biển của Trung Quốc gần đây, nhất
là vấn đề Biển Đông, gây nên những quan ngại sâu sắc về mục đích sâu xa của Bắc
Kinh đằng sau Sáng kiến. Nhìn ở góc độ khác, các nước lớn, đặc biệt là Mỹ, Nga
và Ấn Độ sẽ không để Trung Quốc dễ dàng thực hiện Sáng kiến để cạnh tranh ảnh
hưởng tại khu vực. Sự cạnh tranh chiến lược tới đây sẽ diễn ra rất gay gắt mà ở
đó, Mỹ và phương Tây, có thể cả Nga và Ấn Độ, sẽ có biện pháp đối phó với tham
vọng trên của Trung Quốc.
Theo giới
phân tích, các nước Đông Nam Á có thể sẽ được hưởng lợi từ Sáng kiến, thông qua
các dòng vốn đầu tư của Trung Quốc để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, cảng
biển kết nối khu vực với thế giới. Giao thương giữa các nước Đông Nam Á với
nhau cũng sẽ thuận tiện hơn, tạo động lực để thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu
tư, tăng sức cạnh tranh của từng nước với các nước trong và ngoài khu vực. Tuy
nhiên, những cân nhắc về an ninh quốc gia và việc duy trì cân bằng địa chiến lược
giữa các cường quốc sẽ gây ra những mối quan ngại tại nhiều nước Đông Nam Á. Những
lo ngại đó hoàn toàn có cơ sở khi các nước này trở nên quá phụ thuộc vào kinh tế
Trung Quốc và việc bị buộc phải thông qua một lập trường chính sách ủng hộ
Trung Quốc trong ngoại giao khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, nhiều nước Đông
Nam Á còn có những mối nghi ngờ lớn về động cơ thực sự và tư duy chiến lược đằng
sau việc Trung Quốc thúc đẩy Sáng kiến. Mặc dù Bắc Kinh tuyên bố, sáng kiến
“Vành đai và Con đường” đem lại lợi ích chung cho các bên, song các nước Đông
Nam Á không thể không lo ngại sẽ có tác động địa chính trị dưới dạng tăng cường
khả năng quân sự nói chung, sức mạnh hải quân nói riêng của Trung Quốc. Sau
cùng, do mức độ hấp dẫn và mối lợi từ Sáng kiến đối với từng quốc gia khác
nhau, không loại trừ, “Vành đai và Con đường” có thể lại là thách thức mới về
vai trò trung tâm và đoàn kết nội khối của ASEAN trong tương lai.
LÊ ĐỨC CƯỜNG
– BÙI VĂN MẠNH
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét