Home » thoisu
Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017
Đề cao cảnh giác trước thủ đoạn mới của chiến lược “Diễn biến hòa bình”
“Diễn biến hòa bình” xuất hiện vào những năm 20 của thế
kỷ XX với vai trò là giải pháp quan trọng trong chiến lược toàn cầu phản cách mạng
của chủ nghĩa đế quốc. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, G.Kainan - một trong những
chiến lược gia chính trị của Hoa Kỳ - đã nghiên cứu, đề xuất, nâng lên thành
chiến lược “Diễn biến hòa bình” để chống phá XHCN. Từ đó đến nay, nó luôn được
các thế lực thù địch triệt để tận dụng với những thủ đoạn mới, ngày càng tinh
vi, nguy hiểm hơn. Bởi vậy, chúng ta phải luôn cảnh giác với mưu đồ đó và có đối
sách đấu tranh kiên quyết, hiệu quả.
“Diễn biến hòa bình” (DBHB) là cuộc chiến thầm lặng
nhưng hết sức quyết liệt nhằm tiến công vào các mục tiêu bên trong cả về chính
trị, kinh tế, tư tưởng, lý luận, văn hóa, nghệ thuật, an ninh - quốc phòng;
khoét sâu mâu thuẫn, phá vỡ sự thống nhất về tư tưởng, ý chí trong Đảng Cộng sản
(ĐCS), làm cho nội bộ suy yếu và tự diễn biến. Chiến lược này được các thế lực
thù địch tiến hành chủ yếu với những nước đã từng bị tiến công về quân sự hoặc
gây lật đổ nhưng không đạt mục tiêu, nay phải dùng chiêu bài tiến công tổng lực
“Bất chiến tự nhiên thành” (không đánh mà thắng) hòng khuất phục đối phương,
xóa bỏ chế độ hiện hành.
Đối với Việt Nam, mục tiêu nhất quán của các thế lực
thù địch trong sử dụng chiến lược “DBHB” là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của ĐCS Việt
Nam và chế độ XHCN, lái nước ta đi theo con đường TBCN, lệ thuộc vào chủ nghĩa
đế quốc,... Để đạt được mục tiêu đó, chúng không từ bỏ bất kỳ mưu đồ nào, chống
phá ta một cách toàn diện, với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc. Thông qua chiến
lược “DBHB”, chúng đánh thẳng vào nhận thức, tư tưởng của người dân, biến những
việc đơn giản thành phức tạp, cá biệt thành phổ biến, những điều dễ hiểu thành
khó hiểu, đánh tráo khái niệm, thực hiện trò “đánh lận con đen” nhằm lôi kéo những
người hạn chế về nhận thức chính trị phục vụ cho mưu đồ của chúng. Không khó hiểu,
khi thời gian gần đây, ở hải ngoại, bà con trong cộng đồng người Việt thường
nghe các tổ chức chống cộng cực đoan, các đảng phái phản động người Việt ra rả
tuyên truyền, xuyên tạc, đòi tự do “dân chủ”, “nhân quyền” ở Việt Nam thông qua
các cuộc biểu tình, hội họp và trên vô số trang mạng điện tử. Việc làm đó luôn
có các tổ chức, cá nhân không có thiện cảm với Việt Nam đứng đằng sau cổ súy,
kích động, gây hỏa mù, tài trợ để can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta.
Sự chống phá Việt Nam thông qua chiến lược “DBHB”của
các thế lực thù địch không phải bây giờ mới diễn ra mà âm mưu đó đã có từ lâu.
Từ đầu năm 1950 đến 1975, chủ nghĩa đế quốc dùng hành động quân sự xâm lược với
âm mưu biến Việt Nam thành thuộc địa của chúng nhưng cuối cùng đã bị thất bại.
Sau khi sử dụng đòn tấn công quân sự không thành, chúng chuyển sang chiến lược
mới, như: “bao vây, cấm vận kinh tế”, “cô lập về ngoại giao” kết hợp với
“DBHB”, bạo loạn lật đổ nhằm xóa bỏ chế độ XHCN ở Việt Nam. Trong thời kỳ này,
lợi dụng việc nước ta gặp nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội (từ năm 1975 -
1994) do hậu quả của chiến tranh để lại và sự biến động chế độ XHCN ở Liên Xô,
Đông Âu, các thế lực thù địch càng ráo riết đẩy mạnh “DBHB”, nói xấu Đảng, chế
độ, bôi nhọ danh dự các lãnh tụ,... Từ năm 1995 đến nay, trước những thắng lợi
to lớn của công cuộc đổi mới đất nước theo định hướng XHCN do ĐCS Việt Nam khởi
xướng và lãnh đạo, các thế lực thù địch lại tiếp tục điều chỉnh thủ đoạn chống
phá cách mạng nước ta. Chúng tuyên bố xoá bỏ “cấm vận kinh tế” và bình thường
hóa quan hệ ngoại giao để chuyển sang thủ đoạn mới, đẩy mạnh hoạt động xâm nhập,
như: “dính líu”, “ngầm”, “sâu, hiểm” nhằm chống phá cách mạng Việt Nam. Có thể
thấy, hình thức, thủ đoạn chống phá bằng chiến lược “DBHB” cũng thay đổi theo từng
giai đoạn biến động trên trường chính trị thế giới và tình hình trong nước. Hiện
nay, thủ đoạn mới của chiến lược “DBHB” là lợi dụng ngay các chủ trương, chính
sách đổi mới để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, với
mưu đồ: Lấy lĩnh vực chính trị là then chốt; kinh tế là lâu dài, thường xuyên;
chuyển hóa Quân đội và Công an là mục tiêu trước mắt. Theo đó, kế hoạch chiến
lược của chúng là thực hiện theo lộ trình 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, đẩy nhanh
quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới, từ đó làm chệch
hướng XHCN, phát triển kinh tế thị trường TBCN. Giai đoạn 2, hình thành “xã hội
dân sự” ở Việt Nam, tạo môi trường, cơ hội để các tổ chức chính trị đối lập xuất
hiện và hoạt động công khai, gây rối loạn trật tự, an toàn xã hội. Giai đoạn 3,
thực hiện “dân chủ hóa” chính quyền các cấp, từng bước cô lập, tách các tổ chức
đảng, đảng viên ra khỏi quần chúng, đẩy mạnh thực hiện “phi chính trị hóa” Quân
đội và Công an. Để che đậy thủ đoạn đó, chúng xuyên tạc rằng: ĐCS rất “lo sợ”
có sự chính biến trong nước nên lúc nào cũng tuyên truyền về “DBHB”. Diễn biến
là do các nhà cầm quyền và ĐCS nghĩ ra, “suy diễn thái quá”, “mắc bệnh tự kỷ”,
“tự mình sợ mình”,… Mục đích của chúng là làm cho mọi người lầm tưởng rằng
không có “DHBH”, dẫn đến chủ quan, mất cảnh giác để chúng dễ bề thực hiện mưu đồ
đen tối.
Một trong những thủ đoạn thâm hiểm trong chiến lược
“DBHB” của các thế lực thù địch, phản động hiện nay là, tập trung tác động vào
quá trình xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật ở Việt Nam. Sở dĩ đây được
coi là hướng tấn công chủ yếu của “DBHB” đối với cách mạng nước ta, vì nếu thực
hiện thành công thủ đoạn này sẽ làm thay đổi chế độ chính trị, kinh tế, văn
hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, lái con thuyền cách mạng Việt Nam đi theo kịch
bản của chúng. Đối với Quân đội, chúng đòi “Quốc gia hóa quân đội”, “Luật hóa mọi
vấn đề về tổ chức và hoạt động của Quân đội”, thực chất là nhằm loại bỏ cơ chế
lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, tách Quân đội khỏi sự lãnh đạo của Đảng, dẫn
đến “phi chính trị hóa”. Đáng tiếc là, thời gian qua, trong nội bộ ta vẫn có những
người chủ quan, mất cảnh giác, thậm chí mất cảnh giác nghiêm trọng trước âm
mưu, hoạt động “DBHB” của các thế lực thù địch, phản động. Có người còn không tỉnh
táo, bị mắc mưu, phụ họa, cổ súy cho những luận điệu của địch đòi “đa nguyên”,
“đa đảng”, đòi hủy bỏ Điều 4 Hiến pháp; đòi tam quyền phân lập theo mô hình
TBCN, xây dựng “xã hội dân sự” theo tiêu chí phương Tây, “phi chính trị hóa” lực
lượng vũ trang, “chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân
chủ một cách ôn hòa”,... Trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật, còn có ý kiến
thiển cận phê phán, phủ nhận những thành quả của đất nước và nhân dân ta trên
lĩnh vực này; đòi áp dụng rập khuôn những quy định, mô hình pháp luật của thể
chế chính trị tư sản vào Việt Nam,... Rõ ràng, đó là những biểu hiện của sự giảm
sút ý chí cách mạng, mất cảnh giác, không nhận rõ tính chất phức tạp của cuộc đấu
tranh giai cấp trong giai đoạn cách mạng mới, không phân biệt rõ “đối tượng, đối
tác”, mơ hồ về tư tưởng chính trị và thủ đoạn nguy hiểm của kẻ địch. Và, một
khi những quan điểm cực đoan của các thế lực thù địch về “đa nguyên chính trị”,
“đa đảng đối lập”, “dân chủ”, “nhân quyền”, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền của
các dân tộc thiểu số được kích động sẽ chuyển thành hành động chính trị phá hoại
khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự ổn định xã hội, phủ nhận thành quả giành độc
lập dân tộc hơn nửa thế kỷ qua của nhân dân ta. Từ đó, chúng đòi đưa nước ta,
dân tộc ta đi theo con đường khác với mục tiêu đã lựa chọn; làm xói mòn lòng
tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN.
Thâm độc và nguy hại hơn khi sự điều chỉnh thủ đoạn
chiến lược mới của các thế lực thù địch chuyển hướng từ tập trung phủ nhận vai
trò lãnh đạo của ĐCS Việt Nam sang “có thể chấp nhận” về hình thức lãnh đạo của
Đảng, nhưng tập trung làm cho Đảng bị tha hóa, biến chất, mất lòng tin với nhân
dân, tự đánh mất vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Khi Đảng tổ chức đợt sinh
hoạt chính trị sâu rộng nhằm đẩy mạnh kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, khắc
phục khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng thì
chúng cho đó chỉ là hình thức, chẳng đâu vào đâu,... Cùng với chống phá nền tảng
tư tưởng, quan điểm, đường lối của Đảng, các thế lực thù địch còn tăng cường
tác động các tổ chức quốc tế để thúc đẩy “dân chủ hóa” trong hệ thống chính trị,
trong nội bộ Đảng và bộ máy lãnh đạo Nhà nước Việt Nam; kích động sự bất đồng
chính kiến về những quyết sách chiến lược, nhất là định hướng phát triển của xã
hội Việt Nam trong giai đoạn mới; kích động gây chia rẽ, tạo sự phân hóa giữa
nhân dân và Đảng. Đồng thời, tạo lập lực lượng chính trị đối lập trong Đảng và
trong xã hội; làm xói mòn khối đoàn kết, thống nhất và cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý,
nhân dân làm chủ; chia rẽ truyền thống “chia ngọt, sẻ bùi”, gắn bó keo sơn đã
được tôi luyện trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc
ta. Một số tổ chức phản động ở hải ngoại móc nối, lôi kéo các phần tử cơ hội
chính trị, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về mở rộng dân chủ, cải cách hành
chính, tự do tư tưởng, tự do báo chí, viết bài tung lên mạng, hoặc được các đài
báo phương Tây, như: BBC, VOA, RFA, RFI,… móc nối, trả lời phỏng vấn, phát tán
quan điểm cá nhân, xuyên tạc, vu cáo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước
Việt Nam. Chúng lợi dụng truyền thông, báo chí là công cụ để “chuyển hóa” Việt
Nam trước thềm Đại hội Đảng lần thứ XII, với các thủ đoạn: 1- Tăng cường tiếp
xúc, trao đổi, định hướng thông tin cho đội ngũ biên tập viên các báo, đài; 2-
Hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực điều tra độc lập cho đội ngũ phóng viên thu
thập thông tin, viết bài theo định hướng của chúng; 3- Đăng tải các tin, bài nhạy
cảm về những bất cập trong hệ thống chính trị, gây mâu thuẫn, chia rẽ nội bộ;
4- Tăng cường cơ chế phản hồi từ độc giả trên các kênh phát thanh, truyền hình,
báo chí chính thống, thúc đẩy sự hình thành và phát triển hoạt động phản biện
xã hội,… Có kẻ còn kết nối các phần tử chống đối mưu toan thành lập các tổ chức
đảng chính trị phản động nhằm lật đổ thể chế hiện hành; thực hiện cuộc tiến
công phá hoại nhiều mặt hòng làm suy yếu nền kinh tế, rối loạn về xã hội, chệch
hướng đường lối chính trị, mất sức chiến đấu của Quân đội, Công an và hạ thấp vị
thế Việt Nam trên trường quốc tế.
Đáng chú ý là, thời gian gần đây, lợi dụng sự kiện
Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong thềm lục địa
Việt Nam, một số đối tượng hữu hảo và thế lực thù địch “đục nước béo cò”, lên
tiếng rêu rao, kích động: “Trước hành động vi phạm chủ quyền trắng trợn của
Trung Quốc, Việt Nam đã nhu nhược trong thực hiện chủ trương bảo vệ Tổ quốc, không
có nhiều biện pháp bạo lực xua đuổi Trung Quốc ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế
và thềm lục địa, mà chỉ “đấu tranh miệng” theo kiểu nửa vời”. Đồng thời cho rằng,
“chúng ta cần phải sử dụng biện pháp quân sự, cần “sống mái”, quyết chiến với
Trung Quốc một phen”. Từ đó, đấu tranh, tạo áp lực đòi Quân đội ta phải hành động
mạnh mẽ, cứng rắn để bảo vệ cương vực, lãnh thổ. Không những thế, một số thế lực
còn lợi dụng lòng yêu nước, kích động, dụ dỗ, mua chuộc nhân dân tham gia biểu
tình trái pháp luật dưới danh nghĩa phản đối Trung Quốc rồi tìm cách hô hào,
kích động Nhà nước “nhu nhược”; chuyển từ biểu tình phản đối Trung Quốc sang
thành biểu tình chống Nhà nước, lật đổ chế độ; làm phân tán sự lãnh đạo, chỉ đạo,
tạo áp lực với chính quyền, phá hoại hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu
tư nước ngoài, nhằm gây mất ổn định về chính trị, kinh tế, trật tự, an toàn xã
hội, làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Nguy hiểm hơn, các
thế lực phản động còn lợi dụng việc một số người thể hiện lòng yêu nước chưa
đúng mức, đúng cách để thực hiện mưu đồ chống Đảng và thể chế chính trị hiện
hành, vu cáo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam không chăm lo bảo vệ quyền lợi của
công nhân; từ đó, kêu gọi thực hiện chế độ đa đảng, thành lập công đoàn độc lập,
chia rẽ Đảng với nhân dân, tạo cớ thực hiện cuộc “cách mạng màu”, làm thay đổi
chế độ chính trị hiện hành. Có thể nói, mưu đồ của các thế lực thù địch lợi dụng
tình hình phức tạp trên Biển Đông hiện nay là rất tinh vi, nham hiểm, thể hiện
thủ đoạn mới của chúng trong chiến lược “DBHB” chống phá cách mạng Việt Nam. Nếu
không tỉnh táo, chúng ta rất dễ mắc mưu và khi đó tình hình sẽ rất phức tạp.
Lịch sử đã chứng tỏ quy luật vận động và phát triển của
nước ta là dựng nước đi đôi với giữ nước, xây dựng CNXH gắn với bảo vệ Tổ quốc
Việt Nam XHCN. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, quy luật này vẫn giữ nguyên
giá trị thời sự. Chúng ta không cường điệu, đánh giá quá cao kẻ địch, nhưng thực
tế đã dạy rằng, trong đấu tranh, tuyệt nhiên không bao giờ được lơi lỏng mất cảnh
giác. Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần nâng cao cảnh giác, nhận thức đúng
và đầy đủ tính chất gay gắt và phức tạp của cuộc đấu tranh chống “DBHB”; âm
mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá cách mạng của các thế lực thù địch,
phản động. Từ đó, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi gây
phương hại đến sự ổn định, vững mạnh và phát triển của đất nước. Để làm thất bại
thủ đoạn mới của chiến lược “DBHB”, chúng ta phải tăng cường công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng, kịp thời giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, không để
kẻ địch lợi dụng; nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp, củng cố niềm
tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ. Đồng thời, phải phân tích làm rõ thủ
đoạn mới của chiến lược “DBHB”, khắc phục mọi biểu hiện mơ hồ, chủ quan, mất cảnh
giác, thiếu niềm tin vào tương lai của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Làm
tốt công tác xây dựng Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tinh thần
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; củng cố hệ thống chính trị
vững mạnh; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý bí mật thông
tin. Các cấp cần thực hiện nghiêm Quy chế Dân chủ cơ sở, đẩy mạnh công tác dân
vận, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Mặt khác, phải thường xuyên chú trọng
xây dựng Quân đội, Công an vững mạnh về mọi mặt, thực sự làm nòng cốt trên mặt
trận bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ sự toàn vẹn
lãnh thổ của Tổ quốc trong mọi tình huống.
Mặc dù, chiến lược “DBHB” của các thế lực thù địch đối
với nước ta đang diễn ra với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, nguy hiểm, nhưng với
sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và trong xã hội, tinh thần cảnh giác cách mạng
không ngừng, ý chí quyết tâm chiến đấu cao, nhất định chúng ta sẽ làm thất bại
mọi mưu đồ của chúng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh phát triển
kinh tế, hội nhập quốc tế, tăng cường quốc phòng - an ninh, xây dựng và bảo vệ
vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét